Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thị trường chứng khoán: VN-Index tiến dần lên mức cản cứng
 
Tuần thứ hai sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hai chỉ số chứng khoán tiếp tục giao dịch tích cực khi VN - Index tăng 2,17%, đứng tại 566,11 điểm; trong khi HNX - Index tăng 1,61%, chốt tại mốc 79,06 điểm.
Tuần giao dịch mới, các cơ hội vẫn còn, tuy nhiên sẽ mang tính chất chọn lọc hơn
Tuần giao dịch mới, các cơ hội vẫn còn, tuy nhiên sẽ mang tính chất chọn lọc hơn

Nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt hai chỉ số chứng khoán. Đồng thuận với đà phục hồi của giá dầu cũng như chứng khoán thế giới, các cổ phiếu trong nhóm như GAS, PVD, PVS, PVC… tiếp tục bứt phá. Nhóm cổ phiếu tài chính, bao gồm chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng cũng hòa chung đà tăng nhờ thông tin hỗ trợ tích cực từ việc nới room của một số cổ phiếu chứng khoán, bảo hiểm.

Trong tuần qua, ngành ngân hàng cũng đón nhận thông tin có tác động trái chiều khi nội dung dự thảo Thông tư 36 sửa đổi được đưa ra trưng cầu ý kiến có nội dung một số ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước như VCB, CTG, BID sẽ được nâng trần tỷ lệ vay trên tổng huy động (LDR) từ 80% lên 90%. Trên thực tế, LDR của 3 ngân hàng này cũng đang trên 90%. Động thái này được đánh giá là nằm trong chuỗi hỗ trợ những ngân hàng lớn trong quá trình tham gia vào tái cơ cấu nhóm ngân hàng yếu kém.

Phiên giao dịch ngày thứ Năm (25/2), các chỉ số thị trường có phiên điều chỉnh tương đối đầu tiên trong chuỗi 2 tuần tăng điểm liên tiếp. Ngay từ đầu phiên, nhóm cổ phiếu dầu khí đón nhận thông tin giá dầu thế giới giảm mạnh đã khiến các cổ phiếu nhóm ngành này điều chỉnh theo.

Cùng thời gian đó, áp lực chốt lời cũng gia tăng khi VN-Index cán mốc 570 điểm. Về phương diện kỹ thuật thì đây là một điểm đưa ra ý tưởng chốt lời cho nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, vùng hỗ trợ 560 điểm cũng phát huy tác dụng ngay trong phiên giao dịch thứ Sáu khi thiếu vắng lực bán trong phiên này và lực cầu duy trì ở mức trung bình đã giúp chỉ số quay lại mốc 566 điểm.

Theo quan sát của chúng tôi, khối lượng giao dịch gia tăng trong tuần này, tính trung bình tăng khoảng 20% so với tuần giao dịch trước. Không phủ nhận rằng lực cung chốt lời cũng gia tăng, nhưng dòng tiền vẫn đang tiếp tục được hút vào thị trường trong những phiên gần đây.

Điều đáng chú ý là dòng vốn này vẫn thuần nội, trong khi khối ngoại chỉ duy trì khẩu vị yêu thích đặc biệt của mình với cổ phiếu MBB và một số cổ phiếu đơn lẻ khác trong tuần giao dịch vừa qua. Tuy khối này chưa tham gia mạnh mẽ vào ủng hộ lực cầu trên thị trường, nhưng hành động kết thúc bán ròng cũng một phần giúp thị trường ổn định với dòng vốn nội.

Trong tuần giao dịch tới, các cơ hội vẫn còn, tuy nhiên sẽ mang tính chất chọn lọc hơn. Tốc độ đi lên của chỉ số VN-Index sẽ chậm lại khi tiến gần ngưỡng kháng cự 580 điểm, tương đương với MA 200.

Trong trường hợp chỉ số vượt lên được khu vực này một cách tích cực cộng với thanh khoản tiếp tục duy trì trên nền cao như hiện tại thì xu hướng tăng dài hạn của chỉ số có dấu hiệu được thiết lập. Tuy nhiên, khu vực này được đánh giá sẽ là mức cản tương đối cứng của chỉ số trong hiện tại.

Phân hoá giữa các nhóm cổ phiếu sẽ diễn ra mạnh hơn, khi một số cổ phiếu lớn đang nằm trong khu vực chốt lời khi đà tăng 15 - 20% đã được thiết lập. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội lựa chọn cổ phiếu cho nhà đầu tư cũng thu hẹp lại. Tuy vậy, chúng tôi cho rằng, cơ hội trong tuần này nghiêng về nhóm cổ phiếu mới phát ra tín hiệu tích cực trở lại và bứt phá ra khỏi trạng thái tích luỹ hay đà giảm như TCM, TNG, HCM, CTG, VCB...

Công ty chứng khoán sống nhờ margin
Ngay sau khi thông tin Daiwa Securities Group có ý định tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) từ 10% lên 15% được công bố trên Tạp chí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư