Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thiết lập xu hướng tiêu dùng sữa organic
Hoàng Hảo - 28/03/2017 15:56
 
Xu hướng dùng sữa organic sẽ nhanh chóng phổ biến ở Việt Nam và cuộc cạnh tranh ở phân khúc này sẽ rất quyết liệt.

Với việc tung ra thị trường sản phẩm sữa tươi organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên và cũng là doanh nghiệp đầu tiên khánh thành trang trại bò sữa orgranic đạt tiêu chuẩn châu Âu tại Việt Nam, một lần nữa Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã thể hiện sự nhạy bén khi nắm bắt xu hướng toàn cầu. Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk nhận định, xu hướng dùng sữa organic sẽ nhanh chóng phổ biến ở Việt Nam và cuộc cạnh tranh ở phân khúc này sẽ rất quyết liệt.

Thưa bà, vì sao Vinamilk quyết định tiên phong với phân khúc sữa organic, một mảng trong khi nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng đang e ngại vì phải đầu tư rất tốn kém mà người tiêu dùng thì chưa nhiều?

Với kinh nghiệm hơn 40 năm trong ngành sữa, chúng tôi thấy rằng, nếu chỉ dựa vào những thứ đã có sẵn, đã đạt được thì không thể phát triển lâu dài. Bởi vậy phải luôn tìm tòi sáng tạo, phải liên tục cho ra đời những sản phẩm ngày càng tốt hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tại các nước Âu - Mỹ, xu hướng sử dụng thực phẩm organic - bao gồm sữa tươi organic - đang trở nên phổ biến nhờ những lợi ích rõ rệt cho sức khỏe người tiêu dùng. Ở đỉnh cao của sự phát triển, con người sẽ quay về với thiên nhiên, lựa chọn những sản phẩm thiên nhiên thuần khiết nhất cho sức khỏe gia đình.

.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk.

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, người tiêu dùng bắt đầu được giới thiệu tới khái niệm “thực phẩm hữu cơ”, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp như rau củ, quả, thịt, cá được nuôi trồng tại địa phương. Do các yêu cầu đặc thù của nông nghiệp hữu cơ, nên sản lượng các sản phẩm này đạt thấp, phân phối còn hạn chế. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, trong năm 2016, Vinamilk đã tung ra thị trường Việt Nam sản phẩm sữa tươi organic đầu tiên thông qua sự hợp tác của Driftwood - công ty con của Vinamilk tại Mỹ và nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng đón nhận. Từ đó, chúng tôi càng tự tin hơn với quyết định đầu tư vào phân khúc này. Sau hơn 3 năm xây dựng, với tổng kinh phí 200 tỷ đồng, ngày 13/3/2017, Vinamilk đã khánh thành trang trại bò sữa organic đạt tiêu chuẩn châu Âu tại Đà Lạt.

Chúng tôi tự hào là công ty đầu tiên có thể sản xuất sữa tươi organic cao cấp chất lượng chuẩn organic châu Âu ngay tại Việt Nam. Điều này không chỉ góp phần ổn định nguồn cung cấp nguyên liệu sữa trong nước, giúp người tiêu dùng có thêm một sự lựa chọn mà còn tạo niềm tin và chỗ đứng cho hàng Việt Nam và thương hiệu sữa Việt Nam trên thị trường thế giới.

Đầu tư trang trại bò sữa organic tại Việt Nam có những khó khăn và thuận lợi gì, thưa bà?

Chúng tôi đã khảo sát nghiên cứu nhiều năm và thấy rằng, ở nước ta có khá nhiều vùng đất thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển đàn bò sữa organic. Đó chính là thuận lợi lớn dành cho tất cả doanh nghiệp ngành sữa Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, chúng tôi chọn Đà Lạt để xây dựng trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên vì điều kiện tự nhiên ở đây rất hoàn hảo: ngoài đất đỏ bazan rất tốt cho các loại cây trồng, thời tiết ôn hòa, khí hậu gần giống với ở châu Âu, rất lý tưởng cho việc chăn nuôi bò.

Bà Mai Kiều Liên giới thiệu với các đại biểu mô hình trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt đạt tiêu chuẩn châu Âu vừa mới khánh thành ở Lâm Đồng.
Bà Mai Kiều Liên giới thiệu với các đại biểu mô hình trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt đạt tiêu chuẩn châu Âu vừa mới khánh thành ở Lâm Đồng.

Khó khăn là đầu tư trang trại organic cần kinh phí lớn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, nghiêm ngặt ở cả những công đoạn nhỏ nhất. Việt Nam thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, độ ẩm cao, nhiều loại dịch bệnh, từ nhiều năm qua người nông dân Việt Nam quen sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nên môi trường bị ảnh hưởng; Tất cả quá trình cải tạo đất, xây dựng, kiểm soát từ ngọn cỏ trong trang trại cho tới việc chọn bò giống mất rất nhiều công sức. Các công nghệ, quy trình mới đều phải cập nhật theo đúng tiêu chuẩn organic châu Âu, bởi các quy định của tiêu chuẩn organic châu Âu hết sức nghiêm ngặt.

Ở các trang trại hữu cơ, gia súc được chăn nuôi tự do, hệ thống chuồng trại mở, bò hoàn toàn được tự do lựa chọn cho việc ra đồng cỏ, sân chơi khi điều kiện thời tiết thuận lợi; Bò cũng được cho ăn bằng thực phẩm 100% hữu cơ, giống cỏ mombasa và seedmix làm thức ăn cho bò được nhập khẩu và tuyển chọn kỹ có khả năng miễn dịch mạnh, không bị tấn công bởi sâu bệnh và có sức phát triển tự nhiên tốt; hoàn toàn không sử dụng hóa chất, thuốc trừ sâu tổng hợp, phân tổng hợp, phụ gia thực phẩm và những chất hỗ trợ, kích thích khác; tuyệt đối không sử dụng chất biến đổi gen. Bởi vậy, nguồn sữa hữu cơ nguyên liệu từ trang trại organic hoàn toàn không có dư lượng kháng sinh và không có hormone tăng trưởng.

Bà đánh giá tiềm năng thị trường sữa organic Việt Nam thế nào? Sau trang trại Organic Vinamilk Đà Lạt, Vinamilk có tiếp tục triển khai thêm các trang trại organic khác tại Việt Nam hay không?

Có thể nói, phần lớn người Việt Nam đã biết được rằng, việc sử dụng các thực phẩm hữu cơ hoàn toàn tự nhiên có lợi ích rõ rệt cho sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam chưa có nhiều sự lựa chọn. Những ngày qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhiều lần nhấn mạnh cụm từ “nông nghiệp hữu cơ”, qua đó, Thủ tướng chỉ đạo chúng ta phải xây dựng một nền nông nghiệp thân thiện với môi trường, cho ra nhiều sản phẩm organic chất lượng cao, để không những đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người Việt Nam, mà còn đủ khả năng cạnh tranh, xuất khẩu ra thị trường thế giới. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự tuyên truyền mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, chắc chắn xu hướng sử dụng thực phẩm organic nói chung, sữa organic nói riêng sẽ nhanh chóng lan rộng trong cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam. Bởi vậy, tiềm năng thị trường sữa organic đang rất lớn mà khả năng đáp ứng hiện đang cực kỳ hạn chế.

Trang trại bò sữa Organic Đà Lạt có quy mô mới chỉ 500 con bò, nên nguồn nguyên liệu mới chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu thị trường. Thời gian tới Vinamilk sẽ tiếp tục tăng số lượng đàn bò organic và sẽ khảo sát nghiên cứu để xây dựng thêm một số trang trại organic để mang đến nhiều dòng sản phẩm hữu cơ cao cấp giàu dinh dưỡng từ thiên nhiên. Tất nhiên, như tôi đã nói ở trên là làm nông nghiệp hữu cơ không hề đơn giản, xây dựng trang trại bò sữa organic và tuyển chọn được những cô bò sữa organic lại càng đòi hỏi sự kỹ lưỡng hơn nên không thể làm nhanh được.

Song hành cùng xu hướng organic trên toàn thế giới, chúng tôi rất mong muốn người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội tiếp cận các sản phẩm organic với chất lượng quốc tế ngay tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội của Vinamilk để xuất khẩu sản phẩm cao cấp này ra thị trường thế giới.

Hiện nay, ở Việt Nam mới chỉ có Vinamilk là nhà sản xuất sữa duy nhất cho ra đời sản phẩm sữa tươi organic. Như vậy, có thể nói ở phân khúc này, Vinamilk đang “độc quyền”. Bà có sợ rằng, thời gian tới, các nhà sản xuất sữa khác cũng sẽ làm sữa organic và cạnh tranh với Vinamilk?

Đó là điều tất yếu khi nhu cầu thị trường tăng lên. Chắc chắn vài năm tới, sự cạnh tranh ở phân khúc này sẽ rất quyết liệt. Nhưng đó là điều đáng mừng, vì có sự cạnh tranh thì mới có sự phát triển và giúp doanh nghiệp hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và sẽ thúc đẩy ngành sữa Việt Nam phát triển nhanh chóng.

Vinamilk khánh thành trang trại bò sữa Organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam
Hôm nay, 13/3/2017, Vinamilk đã chính thức khánh thành trang trại bò sữa Organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư