-
Vi phạm luật giao thông ở học sinh trung học vẫn diễn biến phức tạp -
Honda Việt Nam triệu hồi mẫu xe Gold Wing và CBR1000RR -
Lexus LM hoàn toàn mới giá từ 7,29 tỷ đồng với khoang hạng nhất di động -
Khách Việt hưởng lợi nhờ giải pháp sạc xe điện đa dạng -
Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024: xe Trung Quốc phô diễn vị thế mới -
Ở Việt Nam, phụ nữ mua Lamborghini nhiều hơn đàn ông
Nhân công tại nhiều hãng xe tăng lên từ năm 2013-2017, trong khi GM và Nissan giảm. Ảnh: Bloomberg |
Công nhân của các hãng ô tô tỏ ra lo ngại rằng robot và các thiết bị tự động sẽ thay thế công việc của con người, dẫn đến cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên, trong 4 năm qua số lượng nhân công của các hãng xe lớn đều tăng thêm thay vì giảm đi.
Theo Bloomberg, trong 13 hãng xe có số nhân công tối thiểu 100.000 người, 11 hãng đã tăng số lượng kể từ cuối năm 2013 đến hết 2017. Hiện tại, số lượng nhân công tăng lên mức khoảng 3,1 triệu người, tăng 11% so với 4 năm trước.
Các hãng xe tại Trung Quốc và những thị trường mới nổi có số lượng nhân công tăng lên mạnh, ưu tiên nhân công thay vì máy móc bởi chi phí đầu tư ban đầu thấp, chuyên gia phân tích Steve Man của Bloomberg cho biết. Trong khi đó, tại những thị trường phát triển, việc máy móc thay phần con người đã diễn ra từ nhiều năm trước, hiện các hãng thuê người tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ.
Ba hãng xe lớn tại Trung Quốc gồm SAIC, Dongfeng và BYD tăng trưởng nhân sự hơn 24% trong khoảng 4 năm qua. Trong khi đó, số nhân công thuộc Volkswagen chiếm một phần năm tổng của 13 hãng, tăng trưởng 12%.
GM giảm khoảng 18% nhân công, còn 180.000 người, do bán lại chi nhánh châu Âu cho PSA Group năm ngoái. Nissan Motor có lượng nhân công giảm khoảng 2,8%, còn 139.000 người. Cũng theo thống kê của Bloomberg, 40% nhân công ngành ô tô là phụ nữ, tăng trưởng so với 38% của 4 năm trước.
Robot lắp rắp ô tô tại một nhà máy. Ảnh: Autoblog. |
Hiện tại, các hãng ô tô tuyển dụng người cho vị trí liên quan đến phần mềm nhiều hơn phần cứng. Bởi xu hướng trong tương lai, phương tiện có thể giao tiếp với nhau và có tính tự động hoá nhiều hơn. Sự phát triển của xe điện cũng là một lý do khiến nguồn nhân lực về phần mềm tăng trưởng.
Hết năm 2017, số lượng phương tiện sản xuất trên thế giới đạt mức 97 triệu chiếc, tăng 11% so với năm 2013. Các nhà máy tại Trung Quốc sản xuất khoảng 30% tổng sản lượng xe, Mỹ chiếm 12%, Nhật chiếm 10%, Đức chiếm 6% và 5% tại Ấn Độ.
Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực tiêu thụ hơn một nửa doanh số xe toàn cầu trong năm ngoái. Doanh số toàn cầu năm 2017 đạt 85 triệu xe, tăng 11% so với 2013.
-
Lexus LM hoàn toàn mới giá từ 7,29 tỷ đồng với khoang hạng nhất di động -
Khách Việt hưởng lợi nhờ giải pháp sạc xe điện đa dạng -
Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024: xe Trung Quốc phô diễn vị thế mới -
KIA New Seltos có giá từ 599 triệu đồng bắt đầu nhận đặt hàng -
Cần thiết mở rộng đấu giá biển số cả xe kinh doanh vận tải, xe mô tô -
Ở Việt Nam, phụ nữ mua Lamborghini nhiều hơn đàn ông -
Honda Việt Nam khánh thành Trung tâm đào tạo An toàn giao thông tại TP.HCM
-
1 Lãi vay chỉ mới giảm sâu ở giai đoạn đầu giải ngân vốn -
2 Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán -
3 Giữ kịch bản đầu tư dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu -
4 Hé lộ kế hoạch đầu tư hoàn thiện khu bến cảng Lạch Huyện - Hải Phòng -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/3
- Ngành dược: Cách tân để thắng
- Hơn 400 doanh nghiệp quy tụ tại Triển lãm ProPak Vietnam 2024 từ ngày 3 đến 5/4 tại SECC
- Năm mới tiến bước cùng AseanWWindow và xưởng sản xuất
- Giá trị của truyền thông hiệu quả
- Giải pháp bảo hiểm kết hợp vận chuyển cho doanh nghiệp an tâm toàn diện
- Coca-Cola giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS tại Đà Nẵng