Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thời tiết diễn biến phức tạp, Hà Nội bất lực trước tình trạng ngập úng
Thanh Nga - 16/05/2018 07:49
 
Trước tình hình thời tiết năm 2018 có nhiều diễn biến phức tạp, bất thường, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án nhằm nâng cao năng lực ứng phó, xử lý thiên tai phòng chống ngập lụt trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình úng ngập trong nội thành khi mưa lớn vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Thông tin trên được Chi Cục phó Chi Cục đê điều Nguyễn Xuân Hải cho biết tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều 15/5,  khi thông báo về diễn biến thời tiết trong năm 2018 và công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2018 .

Ông Nguyễn Xuân Hải tại buổi giao ban chiều 15/5
Ông Nguyễn Xuân Hải phát biểu tại buổi giao ban chiều 15/5

Theo ông Hải, do tác động của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết bất thường có khả năng xuất hiện nhiều hơn và không theo quy luật. Theo đó, các hiện tượng dông, tố, lốc, mưa đá và những trận mưa lớn diện rộng sẽ xuất hiện, gây úng ngập cục bộ tại các đô thị, vùng trũng thấp. Đặc biệt, Hà Nội còn 4 điểm trọng điểm và 12 điểm xung yếu đang cần tập trung xử lý, trong đó đê kè Xuân Canh - Long Tửu (Đông Anh), Cống Cẩm Đình (Phúc Thọ)... là những trọng điểm lớn nhất, dễ sạt lở và tiềm ẩn độ nguy hiểm cao của Hà Nội.

Bên cạnh đó, mức độ ngập úng trên địa bàn Thành phố ngày càng gia tăng. Nếu mưa từ 50 - 100mm trong 2 tiếng đồng hồ thì còn khoảng 15 điểm ngập úng. Nguyên nhân của việc ngập úng này là do mật độ xây dựng trong Thành phố dày đặc, cùng với đó, rác thải quá nhiều gây ách tắc cống tiêu thoát nước mỗi lần có mưa lớn.

Chi cụ phó Chi cục đê điều cho biết thêm, để chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, bảo đảm đời sống, sản xuất của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư, hậu cần… và thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời có phương án xử lý, ứng phó.

Đối với công trình thuộc hệ thống tiêu úng khu vực ngoại thành, Thành phố đã kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê kè, hồ đập và các công trình phòng chống thiên tai để khẩn trương tu bổ, sửa chữa, khắc phục hư hỏng, nạo vét kênh mương bảo đảm an toàn công trình. Đối với khu vực nội thành, giải pháp chống úng hiện tại là vận hành trạm bơm Yên Sở và trục chính sông Nhuệ, vì thế, Thành phố đang kêu gọi đầu tư các trạm bơm lớn như Liên Mạc, Yên Thái và Đông Mỹ để có thể đảm nhiệm tốt cho việc tiêu thoát nước của Thủ đô.

Tình hình úng ngập tại Hà Nội chưa thể giải quyết dứt điểm trong năm nay (Anhe: Minh họa)
Tình hình úng ngập tại Hà Nội chưa thể giải quyết dứt điểm trong năm nay (Ảnh: Minh họa)

Đại diện Cục đề điều Thành phố cho biết thêm, hiện tại Sở Nông nghiệp & PTNT đã thẩm định xong thiết kế cơ sở, nếu Thành phố triển khai trong năm nay thì dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành.

“Nếu tiến độ các nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng hợp đồng, thì đến năm 2020 các trạm bơm Yên Thái, Đông Mỹ hoạt động được sẽ giải quyết cơ bản việc tiêu thoát nước cho nội đô. Trước mắt, trong mùa mưa bão năm nay do chỉ có trạm bơm ở Yên Sở hoạt động, nên nếu có mưa lớn tình trạng ngập úng chắc chắn vẫn còn xảy ra”, ông Nguyễn Xuân Hải cho biết.

Hà Nội sẽ đầu tư hệ thống quan trắc tự động kiểm soát ô nhiễm tại các làng nghề
Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều nay (19/9), ông Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường đã thông tin về kế...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư