Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thống đốc NHNN: Tỷ giá cả năm chỉ tăng 1,1%, tín dụng tăng 18,5%
H.T - 29/12/2016 16:35
 
Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, năm 2016, lãi suất cho vay đã giảm 0,5 - 1% còn tỷ giá chỉ tăng 1,1-1,2%. Đặc biệt, tín dụng toàn hệ thống ước đến cuối năm có thể tăng 18,5%.
TIN LIÊN QUAN

Tỷ giá, lãi suất là thành tựu lớn

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ hôm nay (29/12), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định, năm 2016, ngành ngân hàng đã đạt được khá nhiều kết quả khích lệ, đặc biệt là trong điều hành lãi suất và tỷ giá.

Cụ thể, mặc dù ngay từ đầu năm, lãi suất đã chịu nhiều áp lực khi mục tiêu GDP đặt ra mức khá cao, nhu cầu vốn đầu tư trung và dài hạn lớn, lạm phát có xu hướng tăng. Tuy nhiên, nhờ điều tiết cung tiền hợp lý, ngành ngân hàng không chỉ giữ ổn định mà mặt bằng lãi suất huy động và mặt bằng lãi suất cho vay còn giảm. “Bình quân lãi suất cho vay giảm đã giảm 0,5 – 1% so với đầu năm 2016, điều này có ý nghĩa rất tích cực trong việc duy trì tăng trưởng tín dụng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý”, Thống đốc khẳng định.

Về tỷ giá, Thống đốc khẳng định, năm 2016, thị trường tiền tệ thế giới có nhiều diễn biến bất thường, dù tác động mạnh đến nhiều nước nhưng đồng tiền Việt Nam vẫn ổn định. Ngay cả trước những diễn biến bất thường và tác động rất mạnh tới nền kinh tế các nước như sự kiện Brexit, bầu cử Tổng thống Mỹ… đồng tiền của các nước, đặc biệt là các nước trong khu vực biến động mạnh, nhưng thị trường ngoại tệ và tỷ giá của Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành cả về tỷ giá, các công cụ CSTT, thanh khoản.
“Cho đến cuối năm 2016 đồng Việt Nam mới mất giá 1,1 – 1,2% và thanh khoản ngoại tệ trên thị trường rất ổn định”, người đứng đầu NHNN thông tin.

Đặc biệt, lãnh đạo NHNN cho biết, những năm trước, NHNN thường phải can thiệp vào thị trường ngoại tệ rất mạnh để ổn định tỷ giá, nhưng trong năm nay mức độ can thiệp rất nhẹ. Nhu cầu mua bán ngoại tệ cuối năm có tăng nhưng cơ bản thị trường ngoại tệ vẫn ổn định. Chính sự ổn định của tỷ giá năm 2016 đã gopsn phần cố lòng tin vào đồng Việt Nam với nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.
Dè chừng tín dụng bất động sản, nỗ lực giảm thêm lãi suất năm 2017

Về tăng trưởng tín dụng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, dự báo, tăng trưởng tín dụng đến cuối năm 2016 có thể đạt khoảng 18,5%. Điểm tích cực của tín dụng năm nay là: tăng dàn đều qua các tháng chứ không dồn vào cuối năm; cơ cấu tín dụng chuyển biến tích cực khi tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ.

Mặc dù vậy, lãnh đạo NHNN cũng thừa nhận, cơ cấu tín dụng vẫn còn những rủi ro, có những phân khúc phải kiểm soát chặt chẽ hơn như bất động sản, tài chính

Liên quan đến định hướng điều hành chính sách tiền tệ năm 2017, Thống đốc NHNN cho hay, NHNN sẽ điều hành thận trọng, linh hoạt, vừa hỗ trợ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, vừa đảm bảo duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Cụ thể, lãi suất năm 2017 sẽ chịu nhiều áp lực do mục tiêu tăng trưởng cao. Do đó, điều hành lãi suất phải linh hoạt, đảm bảo ổn định được mặt bằng lãi suất cơ bản và cố gắng phấn đấu giảm được mặt bằng lãi suất trung và dài hạn như Chính phủ chỉ đạo nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng.

Về thị trường ngoại tệ và tỷ giá, NHNN sẽ theo dõi sát những biến động thị trường trong nước và quốc tế, dự báo kịp thời để có những giải pháp điều hành phù hợp nhằm ổn định thị trường.

Về tín dụng, NHNN sẽ kiểm soát quy mô tín dụng, phù hợp với chỉ tiêu định hướng, phù hợp với các mục tiêu cân đối vĩ mô, đảm bảo tín dụng an toàn, hiệu quả nhưng cũng tạo điều kiện cho DN tiếp cận vốn, đảm bảo hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Đảm bảo tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bên cạnh đó, năm 2017, NHNN và Bộ tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ trong phối hợp chính sách tài khóa và tiền tệ, có thể giảm khối lượng trái phiếu Chính phủ phát hành thấp hơn năm 2016 để giảm áp lực lên lãi suất.   

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư