Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thông tin mới nhất vụ rượu nếp 29 Hà Nội làm chết 6 người
Nam Anh - 13/01/2014 11:45
 
Theo thông tin mới nhất, đối tượng Nguyễn Duy Vường, nguyên giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu 29 Hà Nội khai đã mua 18.000 lít cồn để pha chế rượu. Và công ty của Vường đã sử dụng 15.300 lít trong số 18.000 lít cồn này để pha thành rượu và bán ra thị trường. > Rượu nếp 29 Hà Nội có lượng methanol cao gấp 2.000 lần >>Vụ 4 người tử vong do rượu: Tạm đóng cửa công ty sản xuất
TIN LIÊN QUAN

15.300 lít cồn công nghiệp được dùng trong công nghiệp in, công nghiệp điện tử, dệt may, chế phẩm đánh bóng vécni đã được mua để pha chế rượu nếp 29 Hà Nội.

15.300 lít cồn đánh véc ni pha thành rượu chết người
Nguyên giám đốc Nguyễn Duy Vường và những chai rượu độc.

Số cồn trên được mua từ Lưu Thị Thu Hà ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Tuy nhiên, đối tượng Hà cũng chỉ là người môi giới để công ty Vường mua lại của một Công ty TNHH Hoá chất khác.

Trước đó, rượu nếp 29 Hà Nội đã làm chết 6 người và hàng chục người nguy kịch. Ngày 10/12, ông Nguyễn Duy Vường - 46 tuổi, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu 29 Hà Nội (có trụ sở tại Q.Long Biên, TP.Hà Nội) đã bị cơ quan công an bắt để phục vụ điều tra.

Theo cơ quan chức năng, lô rượu nếp 29 Hà Nội sản xuất ngày 12/10 có độc tố methanol gấp 2 nghìn lần ngưỡng cho phép.

Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Duy Vường khai nhận: Lô rượu nếp 29 Hà Nội sản xuất ngày 12/10 có độc tố là do quá trình sản xuất pha chế nhầm từ cồn thực phẩm sang cồn công nghiệp.

Cũng theo ông Vường, lô cồn thực phẩm thường được đơn vị nhập từ một đơn vị bên ngoài về để chế biến, sản xuất ra rượu. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do bản thân ông Vường đã không kiểm soát quá trình nhập cồn vào để pha chế rượu dẫn đến nhập “nhầm” cồn công nghiệp thay vì nhập cồn thực phẩm.

Theo quy trình thì sau khi sản xuất rượu xong phải kiểm tra lại nồng độ Methanol rồi mới đóng chai. Tuy nhiên, khâu này đã bị bỏ qua nên mới có rượu độc được bán ra thị trường.

2 loại cồn này đều chung công thức hóa học, là chất lỏng không màu, tan vô hạn trong nước, dễ bay hơi, dễ cháy rất khó phân biệt. Cồn thực phẩm nồng độ tiêu chuẩn thường là 98% và loại bỏ hoàn tạp chất nên dùng để sản xuất rượu, đồ uống có cồn, nước ướp gia vị, chiết xuất dược liệu, pha chế thuốc, vệ sinh, sát trùng, mỹ phẩm…

Còn cồn công nghiệp thì vẫn chưa loại bỏ hoàn toàn tạp chất, nồng độ của nó thường dao động khoảng 95%, trong đó 5% có thể là methanol hoặc cồn ipa. Cồn công nghiệp chủ yếu được dùng trong công nghiệp in, công nghiệp điện tử, dệt may, chế phẩm đánh bóng vécni…

Do giá thành rẻ nên có rất nhiều người đã vì lợi nhuận mà pha vào rượu đem bán, đặc biệt là ở nước ta thời gian qua có rất nhiều người tử vong do tính chất độc hại trong cồn công nghiệp gây ra.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư