Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thông tin tiếp về sự cố Thủy điện sông Bung 2: Tiếp cận hiện trường, xác định nguyên nhân
Hà Minh - 14/09/2016 12:15
 
Sáng 14/9, hồ thủy điện Sông Bung 2 đã kiệt nước, tại hiện trường, cửa van số 2 hầm dẫn dòng đã bị nước đánh bung khỏi vị trí. Các đơn vị chức năng bắt đầu tiếp cận hiện trường xác định nguyên nhân.

Ông Ngô Việt Hải, Tổng Giám đốc Công ty Phát điện 2 (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam), chủ đầu tư thủy điện Sông Bung 2, cho biết: Sáng sớm nay, 14/9, một đoàn kiểm tra trực tiếp đến khu vực cửa van hầm dẫn dòng để kiểm tra. Tại hiện trường, hai cửa van của hầm dẫn dòng bị nước cuốn mất một cửa số 2, chỉ còn cửa số 1. Vì vậy, xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố là bị nước cuốn trôi cửa van số 2.

Theo ông Hải, do cửa van hầm dẫn dòng nằm ở vị trí đáy của thân đập, nước lũ liên tục về nên việc khắc phục sự cố rất khó khăn. Vì vậy, khó có thể nói thời giạn khắc phục sự cố mà chủ đầu tư chỉ nỗ lực hết sức để làm sao sớm tích nước trở lại. Nếu chậm trễ qua mùa mưa năm sau mới tích nước thì nhà máy sẽ chậm tiến độ.

Hiện trường sự cố cửa van số 2 bị nước lũ đánh bật khỏi vị trí
Hiện trường sự cố cửa van số 2 bị nước lũ đánh bật khỏi vị trí

Hiện tại, ngoài việc mất đi khoảng 28 triệu m³ nước tích trong 10 ngày, sự cố khiến không thể phát điện vào tháng 11/2016 như dự kiến. Vì vậy, thời gian tích nước phát điện sẽ bị trễ trong thời gian dài. Cũng theo ông Hải, đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân xảy ra sự cố. Hiện lãnh đạo Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang trên đường đến hiện trường để kiểm tra cũng như chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Liên quan đến sự cố này, sáng nay, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin về sự cố. Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 do Công ty Cp Tư vấn xây dựng điện 3 làm tư vấn thiết kế. 

Trước buổi họp báo, theo UBND huyện Nam Giang, vẫn có 13 người mất tích, trong đó có 2 công nhân lái máy đào thi công tại hầm dẫn dòng, 11 người còn lại là người dân địa phương đi trồng rừng thuộc dự án thủy điện Sông Bung 2 và người làm vàng sa khoáng ngay dưới dòng sông.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam thông tin nhanh: đến thời điểm hiện tại đã có 13 người dân đi trồng rừng tại xã La ÊÊ đã về nhà an toàn. 7 người dân đi làm rẫy do nước lớn không về nhà được đã được lực lượng cứu hộ đưa về an toàn trong sáng nay. Hiện còn 12 công nhân chưa liên lạc được.

Tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo sáng 14/9 về sự cố Thủy điện Sông Bung 2.
Tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo sáng 14/9 về sự cố Thủy điện Sông Bung 2.


Nói về trách nhiệm của các bên liên quan khi sự cố xảy ra, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: Đây là công trình có vốn lớn, cấp quốc gia nên sẽ có Hội đồng đánh giá quốc gia, bao gồm Bộ Công thương, Xây dựng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam… tiến hành.  Sau khi có kết luận về nguyên nhân, mới có hướng xử lý, thậm chí có thể xem xét trách nhiệm hình sự nếu có liên quan.

Các vấn đề về an toàn, chất lượng công trình, trách nhiệm chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, đơn vị thui công, đền bù thiệt hại và đặc biệt việc xác định số người mất tích, không liên lạc được để sớm ổn định dân sinh... là các vấn đề nóng đã được các phóng viên quan tâm, chất vất tại buổi họp báo.

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn: Việc tích nước của thủy điện Sông Bung 2 đã được cho phép ngày 3/9 đúng theo qui định của pháp luật. Tại thời điểm bục vỡ cửa van số 2 trên địa bàn hồ chứa thủy điện Sông Bung 2 không có mưa. Tuy nhiên. do lượng nước thượng nguồn đổ về quá lớn nên gây sự cố bục cửa van số 2. 

Trước đó, Tổng Công ty phát điện 2 (có trụ sở tại TP Cần Thơ) đã ra thông cáo báo chí cung cấp một số nội dung sơ bộ ban đầu và mong nhận được sự hợp tác, chia sẻ thông tin của các cơ quan thông tấn báo chí, rằng: Vào lúc 16h25 giờ chiều ngày 13/9/2016, tại hạ lưu khu vực hầm dẫn dòng, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 cùng Ban Quản lý dự án (QLDA) và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thì phát hiện tình trạng nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu gây ngập. Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và mất tích 02 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4.

Trước trong và sau khi xảy ra sự cố, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Phát điện 2 (đơn vị chủ đầu tư dự án) đã có mặt tại công trường để chỉ đạo các bên liên quan có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng phối hợp khắc phục sự cố.

Tổng Công ty Phát điện 2 sẽ tiếp tục thông tin về tình hình sự cố trên công trường thuỷ điện Sông Bung 2 và rất mong nhận được sự hợp tác, chia sẻ thông tin của các cơ quan thông tấn báo chí.

Vỡ đường ống thủy điện Sông Bung 2, nhiều công nhân bị cuốn trôi
Khoảng 17h ngày 13/9, đường ống dẫn nước từ đập về nhà máy thủy điện Sông Bung 2 (Nam Giang, Quảng Nam) bị vỡ, cuốn trôi nhiều công nhân.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư