Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Thủ đoạn "ngụy trang" hàng lậu của tài xế xe tải đường dài
 
Quá trình kiểm tra, bằng kinh nghiệm và nghiệp vụ, các chiến sĩ CSGT đã đặt nghi vấn xe chở hàng lậu.
13
10m3 gỗ được ngụy trang bằng nhiều bao đựng cau bên ngoài xe

Khoảng 22h40 ngày 28/12/2016, tại Km484, QL1 đoạn đi qua TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), tổ TTKS thuộc Đội tuần tra phía Bắc, Phòng CSGT Hà Tĩnh do Thiếu tá Lê Ngọc Sáng làm tổ trưởng phát hiện xe tải BKS 76C-049.33 chạy hướng Nam - Bắc có dấu hiệu khả nghi.

Quá trình kiểm tra, tài xế Trần Đình Trung (SN 1984, trú thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cho biết, xe chở cau khô nhưng bằng kinh nghiệm và nghiệp vụ, các chiến sĩ CSGT đã đặt nghi vấn xe chở hàng lậu. “Lúc tài xế mở bạt thùng hàng, chúng tôi thấy bên ngoài đúng là có nhiều bao đựng cau khô, nhưng thùng hàng nặng bất thường nên tiếp tục yêu cầu lái xe dỡ các lớp bao bì bên ngoài ra để kiểm tra. Khi những bao cau được hạ xuống, bên trong lộ ra nhiều khối gỗ”, Thiếu tá Sáng kể.

Tài xế Trung không xuất trình được hóa đơn, chứng từ phù hợp với loại hàng hóa đang vận chuyển. Tài xế khai nhận, số gỗ này được một người tên Hoàng tại Ba Tơ (Quảng Ngãi) thuê chở ra Hà Nội. Nhưng vì không có giấy tờ hợp lệ nên tài xế đã nghĩ ra cách ngụy trang phía sau những bao tải cau để qua mặt lực lượng chức năng. Với thủ đoạn này, tài xế Trung đã vận chuyển 10m3 gỗ lậu đi lọt qua nhiều tỉnh thành.

Tổ tuần tra nhanh chóng lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ GPLX, giấy chứng nhận kiểm định, đưa xe tải và số gỗ trên về đơn vị để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý.

Thiếu tá Lê Ngọc Sáng cho biết, từ đợt ra quân tuần tra cao điểm Tết (ngày 16/12) đến nay, các đội tuần tra của Phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ trên 20 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái… “Thủ đoạn của bọn buôn lậu rất tinh vi, xảo quyệt. Ví như vụ buôn lậu gỗ này, tài xế ngụy trang kỹ lưỡng bằng những hàng hóa thông thường khác. Khi bị phát hiện, dù không có giấy tờ nhưng lại bảo để quên ở nhà, rồi sử dụng hóa đơn chứng từ giả… Các đối tượng luôn tìm mọi khe hở của lực lượng chức năng để thực hiện hành vi phạm pháp”, Thiếu tá Sáng chia sẻ.

Thiếu tá Sáng cho hay, để có thể phát hiện và bắt được các vụ việc như trên, lực lượng CSGT phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ. Như qua tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp, nguồn tin cạnh tranh từ các đối tác vốn làm ăn lành mạnh của bọn buôn lậu. Ngoài ra, đối tượng nào vi phạm thường sẽ có những dấu hiệu tâm lý tội phạm, đó là căn cứ để CSGT kiểm tra phương tiện, hàng hóa kỹ lưỡng hơn.

Ôtô giả Đoàn làm phim truyền hình Việt Nam chở hàng lậu bị bắt
Ngày 15/12, tại km 124 quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Giang, lực lượng cảnh sát giao thông-Công an tỉnh Bắc Giang đã phát hiện 1 xe ôtô 12...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư