Thu giá chỉ đạt 13% kế hoạch, BOT tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới nguy cơ phá sản
Chính thức tiến hành thu giá 1 trạm từ ngày 25/1/2018, nhưng doanh thu của tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới trong 2 tháng đầu tiên chỉ bằng 13% phương án tài chính.
Sau hai tháng thu giá dịch vụ tại Trạm thu giá Km72+930, doanh thu hoàn vốn cho Dự án Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạt hơn 10% kế hoạch
Sau hai tháng thu giá dịch vụ tại Trạm thu giá Km72+930, doanh thu hoàn vốn cho Dự án Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạt hơn 10% kế hoạch

Theo báo cáo của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, từ khi đưa Trạm thu giá Km72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới để hoàn vốn cho Dự án BOT Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km 75 – Km100  vào hoạt động  đến ngày 24/3/2018, tổng số tiền thu được tại trạm thu giá này là 4,535 tỷ đồng, tương đương với mức 2,2675 tỷ  đồng/tháng và 76.879.661 đồng/ngày.

Tổng lượng phương tiện mua vé lượt là 101.333 xe và số phương tiện mua vé tháng chỉ đạt 133 xe, vé quý được 12 xe, trong đó chủ yếu là các phương tiện nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng).

Trong khi đó, theo phương án tài chính năm 2018, để có thể đạt điểm hòa vốn, dự án cần có lưu lượng phương tiện trung bình 9.397 xe/ngày và đạt doanh thu gần 600 triệu đồng/ngày. Do đó, với trung bình 1.720 xe/ngày, doanh số hiện tại mới chỉ đạt 13% phương án tài chính.

Nguyên nhân của tình trạng này là do mới chỉ thu giá được 1/2 trạm so với kế hoạch ban đầu và hầu hết các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện nhóm 4,5 chọn đường Quốc lộ 3 mở rộng để đi do đường đã được đơn vị này nâng cấp, cải thiện chất lượng mà lại không bị thu giá.

Hiện nhà đầu tư đã kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải, các cơ quan chức năng sớm xem xét nghiên cứu để cho phép đơn vị này thu giá tại trạm thu giá số 2 trên Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 để có thể hoàn vốn cho dự án bởi hiện nay hàng tháng riêng tiền lãi, chủ đầu tư đã phải trả ngân hàng 16,5 tỉ đồng chưa kể tiền trả gốc và các chi phí vận hành, khai thác cho dự án sau khi Đơn vị báo cáo doanh thu giá sau 3 tháng thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải tại văn bản số 656/BGTVT-TC ngày 19/01/2018.

Trong quyết định đồng ý cho thu giá, Bộ Giao thông - Vận tải nêu rõ sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu giá, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định được doanh thu thực tế, nhà đầu tư tính toán lại phương án tài chính, khả năng hoàn vốn của dự án, báo cáo Bộ Giao thông - Vận tải phương án giải quyết tổng thể.

Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, theo hướng xem xét dỡ bỏ trạm thu phí Bờ Đậu tại Km77+922,5 quốc lộ 3 đoạn qua TP Thái Nguyên cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt hai trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới và có chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách Trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do bỏ trạm thu phí trên, để tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư..

Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 dài 65 km, trong đó, đường mới Thái Nguyên - Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, dài 40 km, bề rộng nền đường 12 m; tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng đầu tư theo hình thức BOT.

Theo chủ đầu tư dự án, chỉ riêng từ tháng 1/2017 đến tháng 11/2017, tổng các chi phí phát sinh đã lên tới 160 tỷ đồng và từ tháng 11/2017 đơn vị này phải trả thêm tiền gốc cho Ngân hàng bên cạnh 16,5 tỷ đồng/tháng tiền lãi.

Theo phương án tài chính, để dự án đảm bảo khả thi, sẽ phải sử dụng 2 trạm thu giá dịch vụ đường bộ, một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Km72+930) và một trạm đặt trên  Quốc lộ 3 cũ (Km77+922, khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên). Tuy nhiên, do vấp phải sự phản đối của một số người dân địa phương và UBND tỉnh Thái Nguyên, dự án hiện chỉ thu giá tại trạm thu giá Km72+930 trên tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới.

Anh Minh

Bình luận của bạn về bài viết...