Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thu phí thị thực khách tàu biển còn 5 USD/người
Hạnh Thúy - 13/01/2015 15:14
 
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về đón khách du lịch nước ngoài vào VN.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chính thức miễn thị thực cho công dân 7 nước từ 1/1/2015
Bắt nữ hành khách vận chuyển lô ma tuý 11 tỷ đồng tại sân bay
Du khách Việt muốn vào đất Thái phải trưng đủ 700 USD

Theo đó, mức lệ phí thị thực đối với khách du lịch nhập cảnh vào VN bằng tàu biển sẽ được thu 5 USD/người, tức là áp dụng theo mức thu lệ phí cho khách du lịch nhập cảnh vào VN bằng tàu biển như mức cấp giấy phép tham quan, du lịch VN được quy định tại thông tư số 66/2009/TT-BTC ngày 30-3-2009 của Bộ Tài chính.

Khách du lịch đến Việt Nam bằng đường tàu biển sẽ chỉ phải đóng mức phí thị thực 5 USD/người

Trong một diễn biến trước đó, ngày 1/1/2015, Luật Nhập cảnh Xuất cảnh, Quá cảnh và Cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam quy định, khách quốc tế đến bằng tàu biển muốn vào nội địa du lịch theo tour của công ty trong nước phải xin thị thực nhập cảnh, không phải là xin giấy phép tham quan, du lịch Việt Nam như trước.

Với quy định mới này, du khách phải tốn thời gian làm thủ tục xin visa và tốn phí nhiều hơn 9 lần, từ 5 USD lên 45 USD/người.

Chính những quy định trên đã khiến các hãng lữ hành nói riêng, ngành du lịch nói chung có rất nhiều phản ứng gây gắt.

Thứ nhất, một số điểm đến có tiếng của Việt Nam đã thực hiện việc tăng giá vé tham quan. Điều này khiến cho các hãng lữ hành cho rằng đây là sự tăng đột ngột, không theo lộ trình được thông báo trước nên khiến họ không kịp trở tay, đặc biệt là đối với nhóm khách du lịch quốc tế đã đăng ký mua tour của họ trước ngày khởi hành thực tế từ sáu tháng tới một năm. Khi giá vé tham quan tăng, theo thông thường, họ không đề nghị điều chỉnh giá tour theo hướng tăng thêm đối với nhóm khách này, chủ yếu là để giữ uy tín. Không tăng giá tour đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chịu thiệt hại.

Thứ hai, những quy định mới của Luật Xuất nhập cảnh có liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh đối với khách du lịch bằng tàu biển chính thức có hiệu lực. So với trước, chiểu theo quy định mới, mỗi khách du lịch tàu biển nhập cảnh vào Việt Nam, dù chỉ là dừng chân tham quan, mua sắm trong ngày cũng phải chịu mức lệ phí visa lên tới 45USD, cao hơn trước chỉ có 5 USD. Mức lệ phí nói trên có thể "không là gì" đối với nhóm khách du lịch tàu biển vào Việt Nam thăm thú trong thời gian dài, nhưng có thể gây cảm giác khó chịu cho nhóm khách dừng chân trong ngày.

Trước những luồng ý kiến trên, Ngày 10/1 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ về đón khách du lịch nước ngoài vào VN.

Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì với Bộ Quốc phòng, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch và các cơ quan liên quan thực hiện cấp thị thực rời cho khách du lịch nhập cảnh VN bằng tàu biển để đảm bảo an ninh ngoại giao, tránh ùn tắc, khó khăn tại các điểm đưa đón; bảo đảm đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho khách du lịch quốc tế đến VN.

Đối với mức lệ phí cấp thị thực, Thủ tướng kết luận Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương sửa đổi quy định về lệ phí cấp thị thực.

Tuy nhiên, trong khi chưa ban hành văn bản sửa đổi, mức lệ phí thị thực đối với khách du lịch nhập cảnh vào VN bằng tàu biển sẽ được thu 5 USD/người, tức là áp dụng theo mức thu lệ phí cho khách du lịch nhập cảnh vào VN bằng tàu biển như mức cấp giấy phép tham quan, du lịch VN được quy định tại thông tư số 66/2009/TT-BTC ngày 30-3-2009 của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu trong quý 1 năm nay, các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN.

Như vậy, những chính về việc cấp thị thực rời trên sẽ giúp khách đỡ tốn thời gian làm thủ tục nhập cảnh hơn. Doanh nghiệp có thể làm thủ tục trước, khi khách đến thì cơ quan chức năng sẽ cấp thị thực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư