Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thứ trưởng Hà Lan bất ngờ vì khát vọng công nghệ cao của nông nghiệp Việt
Thùy Liên - 23/03/2017 07:22
 
Trước mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Hà Lan để phát triển nông nghiệp công nghệ cao của nhiều DN trong nước, bà Marjolijn Sonnema, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hà Lan tỏ ra rất ấn tượng.
TH muốn trồng giống khoai tây trứ danh của Hà Lan
TH muốn trồng giống khoai tây trứ danh của Hà Lan phục vụ trong nước và xuất khẩu

Chiều 22.3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với bà Marjolijn Sonnema, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hà Lan về cơ hội hợp tác trong nông nghiệp giữa hai nước.

Hà Lan được coi là một hình mẫu về phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên thế giới. Mặc dù diện tích chỉ có 4 triệu km2 (bằng ĐBSCL) với dân số 20 triệu dân nhưng Hà Lan đã vượt lên bằng công nghệ, bằng quản trị, bằng đầu tư và hiện nay đã trở thành cường quốc số 1 về xuất khẩu nông sản. Đặc biệt những mặt hàng nông sản của Hà Lan rất nổi tiếng trên thế giới mà hầu hết người dân Việt Nam đều biết, ví dụ hoa tuylip, sản phẩm bò sữa, khoai tây Hà Lan và nhiều sản phẩm khác.

Thời gian qua, Hà Lan đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực rau, hoa quả, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản; giúp phát triển chuỗi ngành hàng rau quả, cà phê với kết quả thực hiện rất tốt; chương trình đào tạo nhân lực cho ngành. Đặc biệt, Hà Lan đã giúp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là ở vùng ĐBSCL.

Tại buổi làm việc, một số doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Hà Lan để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm sữa TH (TH Milk) cho biết, TH đang đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao ở Thái Bình với diện tích 3.000ha và rất mong muốn được hợp tác với doanh nghiệp Hà Lan để hợp tác trong lĩnh vực sản xuất hạt giống rau để bán ở trong nước và xuất khẩu.

“Chúng tôi rất mong được hợp tác với Công ty Rijk Zwaan, công ty sản xuất giống rau quả hàng đầu thế giới của Hà Lan. Bên cạnh đó, hàng năm Việt Nam nhập khẩu nhiều giống khoai tây nên TH mong muốn có thể hợp tác sản xuất giống cũng như chế biến khoai tây để giảm nhập khẩu” – bà Thái Hương nhấn mạnh. 
Về phía địa phương, ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho hay, Thái Bình là tỉnh thành công về phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp vẫn dựa vào truyền thống, hàm lượng KHCN chưa cao nên chất lượng sản phẩm còn thấp.. Vì thế, tỉnh Thái Bình đang xác định 5 điểm đột phá để phát triển nông nghiệp, đó là: tập trung nhân rộng mô hình nông nghiệp giá trị cao ở các vùng sinh thái; hình thành mô hình nông nghiệp công nghệ cao; thu hút doanh nghiệp đầu tư phục vụ sản xuất nông nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực, làm việc trong mô hình nông nghiệp công nghệ cao; khai thác khía cạnh du lịch ở các vùng nông thôn.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cũng bày tỏ mong muốn DN Hà Lan sẽ tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp được tổ chức tại Thái Bình ngày 8/4 để tìm kiếm cơ hội hợp tác với DN Việt Nam, cùng thúc đẩy phát triển phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao.

Trước sự nhiệt tình của doanh nghiệp và địa phương ở Việt Nam, bà Marjolijn Sonnema bày tỏ sự ấn  tượng về những khát vọng và mong muốn hợp tác phía Việt Nam và hứa sẽ cử Tham tán thương mại của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam dự hội nghị về xúc tiến đầu tư này. Đồng thời, sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước kết nối hợp tác.

Hút tỷ đô vào nông nghiệp công nghệ cao
Nông nghiệp công nghệ cao sắp trở thành lĩnh vực “nóng” về thu hút vốn đầu tư trong năm 2017, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư