Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh kêu gọi các nền kinh tế APEC tiếp tục ủng hộ hệ thống thương mại đa phương
Anh Hoa - 16/11/2018 13:24
 
Với tư cách đồng Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thường đã đưa nhiều thông điệp quan trọng tại Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế lần thứ 30 (AMM 30).

AMM 30 được tổ chức hôm nay tại thủ đô Port Moresby, Pa-pua Niu Ghi-nê (PNG) hôm nay. Theo đó, ông Khánh kêu gọi các nền kinh tế APEC tiếp tục ủng hộ hệ thống thương mại đa phương; Giải quyết các vấn đề còn tồn đọng tại WTO trên cơ sở cân bằng các mục tiêu chính sách, tăng cường xây dựng năng lực trong đàm phán cho các nền kinh tế đang phát triển nhằm nắm bắt cơ hội do các Hiệp định thương mại khu vực/tự do (RTAs/FTAs) mang lại.

Một trong những kết quả nổi bật của AMM 30 là việc các Bộ trưởng APEC đã nhất trí thông qua Bộ Nguyên tắc xuyên suốt (cross-cutting) APEC về Các biện pháp phi thuế quan.

Đây là thông điệp của APEC gửi đến cộng đồng quốc tế trong nỗ lực cắt giảm các rào cản phi thuế quan, thúc đẩy thương mại tự do và mở trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ tiếp tục gia tăng trong khu vực và thế giới.

Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh Bộ Nguyên tắc không ràng buộc APEC về Quy định trong nước đối với lĩnh vực dịch vụ được thông qua tại Hội nghị CSOM, với mục tiêu tạo thuận lợi cho sự phát triển của thương mại dịch vụ trong khu vực APEC.

Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh
Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh (ảnh: Vietnamnet)

Về Kinh tế mạng và số, Việt Nam nhấn mạnh vai trò trung tâm của người dân và cộng đồng kinh doanh, bảo đảm việc tiếp cận công nghệ số và vai trò bình đẳng của các thành phần xã hội bao gồm MSMEs, phụ nữ, thanh niên và nhóm yếu thế trong việc tham gia kinh tế mạng và số.

APEC cần thúc đẩy hơn nữa việc thực thi hai sáng kiến của năm APEC Việt Nam 2017. Đó là lộ trình APEC về Kinh tế mạng và số và Khuôn khổ APEC về tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới.

- AMM 30 có sự tham dự của 21 thành viên APEC, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), các quan sát viên gồm: Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (PECC) và Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương (PIF).
- Các Bộ trưởng APEC thảo luận 2 chủ đề chính: Tăng cường kết nối, đẩy mạnh hội nhập kinh tế khu vực (REI); Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm và cải cách cơ cấu.
- Đoàn Việt Nam do Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Trong nỗ lực thực thi việc này, tháng 10 vừa qua, Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu và hội thảo về hạ tầng pháp lý cho thương mại điện tử trong APEC.

Về cải cách cơ cấu, Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách cơ cấu trong thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm trong khu vực APEC nói chung và từng nền kinh tế nói riêng.

Từ năm 2014, Việt Nam coi cải cách cơ cấu là một ưu tiên chính sách, trong đó tập trung cải thiện năng lực cạnh tranh trong nước phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Minh chứng, năm 2017 Chính phủ Việt Nam đã cắt giảm hàng trăm điều kiện kinh doanh (trong đó, Bộ Công Thương đã cắt giảm, đơn giản hóa 55% trên tổng số điều kiện kinh doanh trong 16 ngành, nghề thuộc phạm vi của quản lý của Bộ).

Việt Nam cũng sẽ tiếp tục cắt giảm 202 điều kiện kinh doanh (chiếm 36% tổng số điều kiện kinh doanh còn lại) trong thời gian tới.

Về thuận lợi hóa kinh doanh (EoDB), Việt Nam cam kết tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi thông qua việc nới lỏng các quy định đối với 10 lĩnh vực của chỉ số EoDB và sẽ các nền kinh tế APEC xây dựng các sáng kiến về thúc đẩy EoDB trong khu vực APEC./.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh chia sẻ về Hiệp định TPP
Cơ hội từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chỉ thành hiện thực nếu doanh nghiệp có năng lực nắm bắt và đổi mới tư duy từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư