Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Anh Cameron: Anh đã đưa thị trường Việt Nam vào 'tầm ngắm'
PV (Vietnam+) - 25/07/2015 16:28
 
Trước chuyến thăm 4 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore vào đầu tuần tới, Thủ tướng Cameron nhấn mạnh Anh sẽ chớp mọi cơ hội mà khu vực này mang lại, đồng thời cho rằng đến năm 2030, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường chung lớn thứ tư thế giới.
Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron

Phóng viên TTXVN tại London dẫn bài viết của Thủ tướng Anh David Cameron trên tờ Daily Mail ngày 24/7 cho biết ông sẽ cùng một phái đoàn lớn các doanh nhân Anh tới thăm 4 nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore vào đầu tuần tới, đánh dấu chuyến công du ngoài châu Âu đầu tiên của mình kể từ khi tái đắc cử Thủ tướng Anh hồi tháng Năm vừa qua.

Trong bài viết, ông Cameron nhấn mạnh "thương mại hiện đại không nên chỉ là những chuyến xe tải qua lại giữa Calais và Dover; nó nên là những máy bay vận tải hạ cánh xuống Jakarta và những tàu container cập cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh." Đó là cách giúp Anh sẽ trở thành "quốc gia có tư duy làm ăn cởi mở phóng khoáng nhất thế giới."

Khẳng định Đông Nam Á là một khu vực đang lên, Thủ tướng Cameron nhấn mạnh Anh sẽ chớp mọi cơ hội mà khu vực này mang lại, đồng thời cho rằng đến năm 2030, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường chung lớn thứ tư thế giới.

Thủ tướng Cameron thừa nhận cho đến nay, đối tác thương mại chính của Anh vẫn là các nước châu Âu. Tuy nhiên, với một số nền kinh tế láng giềng đang gặp khó khăn trong khi các thị trường xa hơn đang trỗi dậy mạnh mẽ, nước Anh cần phải thay đổi hướng tiếp cận.

Đề cập những số liệu ấn tượng về 4 nước Đông Nam Á mà ông sắp tới thăm, với Singapore có nhiều điện thoại thông minh hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới, Indonesia có 55 triệu người sử dụng Internet hay Việt Nam nhập khẩu 150.000 xe hơi mỗi năm, nhà lãnh đạo Anh nhấn mạnh thông điệp của ông tới Đông Nam Á đơn giản chỉ là với nước Anh, các thị trường mới đồng nghĩa với các mối kinh doanh mới.

Mỗi thị trường mới mà Anh tiếp cận đều mang lại lợi ích cho người dân nước này bởi 1/4 tổng số việc làm của Xứ sở Sương mù liên quan tới xuất khẩu.

Cũng trong bài viết của mình, Thủ tướng Cameron khẳng định nhiều quốc gia Đông Nam Á đang đi đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng vốn tiêu tốn hàng tỷ bảng mỗi năm và Anh cũng đang tham gia cùng với các nước trong cuộc chiến này.

Thủ tướng Anh cũng đề cao tầm quan trọng của các phái đoàn thương mại, khẳng định các phái đoàn này góp phần quan trọng mang lại những thỏa thuận hợp tác kinh doanh khổng lồ cho nước Anh.

Đây cũng là lý do ông đã chỉ thị cho các thành viên Nội các đến cuối năm nay, ít nhất mỗi người trong số họ đều phải thực hiện được chuyến thăm tới các thị trường chủ chốt nhằm giúp Anh đạt mục tiêu nâng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu lên 1.000 tỷ bảng vào năm 2020.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Obama, ra tuyên bố chung
Tổng thống Mỹ Barack Obama hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng. Hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm về cách giải quyết tranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư