Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Australia: Anh có thể tham gia CPTPP
Việt Nga - 20/04/2018 14:24
 
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vừa cho biết, nước Anh có thể tìm cách tăng cường ảnh hưởng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương bằng việc tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Hiệp định CPTPP đã được ký kết ngày 8/3 tại Chile
Hiệp định CPTPP đã được ký kết ngày 8/3/2018 tại Chile

Ông Malcolm Turnbull cho biết, nước Anh đã thể hiện “mối quan tâm thực sự” đến việc gia nhập CPTPP và đang thảo luận sơ bộ về vấn đề này.

“Bạn có thể thấy sự hấp dẫn của thỏa thuận mậu dịch tự do này đối với nước Anh, vì nếu tham gia CPTPP, các bạn sẽ tham gia một thỏa thuận thương mại chất lượng cao với 11 nước khác”, ông Malcolm Turnbull nói với các phương tiện truyền thông tại London.

“Tất nhiên, nước này sẽ phải đàm phán với tất cả 11 nước thành viên. Bất luận thế nào, tôi nghĩ, điều ấn tượng là nước Anh đang rất quan tâm đến thỏa thuận thương mại tự do này”, Thủ tướng Malcolm Turnbull đánh giá.

Trước đó, nước Mỹ cũng đã để ngỏ khả năng tham gia CPTPP. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và cố vấn kinh tế Larry Kudlow xem xét việc tái tham gia TPP (nay là CPTPP).

Đầu tuần này, trao đổi với báo giới trước khi có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Donald Trump cho biết: “Nếu họ (các nước thành viên CPTPP) đưa ra cho chúng tôi một thỏa thuận mà tôi không thể khước từ, thì thay mặt nước Mỹ, tôi sẽ quyết việc này”.

Tuy nhiên, sau đó, chính ông Trump lại phản đối việc tham gia thỏa thuận thương mại này.

“Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc muốn nước Mỹ quay lại với TPP, thì tôi lại không thích thỏa thuận này cho nước Mỹ”, ông Donald Trump viết trên trang Twitter của mình.

“Có quá nhiều điều bất trắc và không có lối thoát nếu thỏa thuận này không hoạt động. Các thỏa thuận song phương hiệu quả hơn nhiều, lợi hơn và tốt hơn đối với người lao động của chúng ta. Hãy nhìn, WTO tồi tệ thế nào với nước Mỹ”, ông Donald Trump viết.

Việt Nam thời CPTPP
Dù phải đợi thêm một số thủ tục, nhưng với động thái tích cực của 11 thành viên, khả năng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư