Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng: Chính phủ chú trọng tăng trưởng cả lượng và chất
Đức Tuân (Chinhphu.vn) - 02/04/2018 22:32
 
Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ cố gắng duy trì tăng trưởng cao, đồng thời phấn đấu nâng cao chất lượng tăng trưởng để người dân sống an toàn, hạnh phúc hơn, doanh nghiệp kinh doanh ổn định và thành công hơn. “Nếu tăng trưởng cao mà cháy nổ, môi trường sống người dân bị ảnh hưởng, an toàn xã hội không có thì chúng ta có hoàn thành tốt nhiệm vụ không?”.

Điểm lại tình hình kinh tế-xã hội 3 tháng đầu năm, Thủ tướng bày tỏ, quý I tăng trưởng 7,38% là điều đáng mừng, là mức tăng trưởng cao nhất của quý I trong 10 năm qua. Điều này cho thấy hành động quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, không chỉ từ đầu năm 2018 mà thậm chí từ đầu năm 2017, nay bắt đầu phát huy tác dụng, trong đó có việc chống tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi” mà bắt tay ngay vào việc…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Mỗi ngành, mỗi cấp cần có kế hoạch phục vụ mục tiêu tăng trưởng 

Thủ tướng nêu rõ, tăng trưởng kinh tế là rất cần, rất cấp thiết. Chính phủ quyết tâm đạt mức tăng trưởng cao, ít nhất 6,7% trong năm 2018 song chất lượng tăng trưởng cũng là yêu cầu quan trọng đối với các bộ, ngành, địa phương. Nếu như tăng trưởng cao mà cháy nổ, môi trường sống người dân bị ảnh hưởng, an toàn xã hội không có thì chúng ta có hoàn thành tốt nhiệm vụ không khi mà Chính phủ chỉ đạo toàn diện kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước chứ không chỉ mặt kinh tế, Thủ tướng đặt vấn đề.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ cố gắng duy trì tăng trưởng cao đồng thời phấn đấu nâng cao chất lượng tăng trưởng để người dân sống an toàn, hạnh phúc hơn, doanh nghiệp kinh doanh ổn định và thành công hơn”.

Về tăng trưởng, Thủ tướng nêu rõ, tất cả các cấp, các ngành đều có kế hoạch tăng trưởng phục vụ mục tiêu tăng trưởng đề ra (là đạt ít nhất 6,7%), coi đây là nhiệm vụ chính trị đối với các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến bộ, ngành, rà soát kịch bản tăng trưởng theo quý của từng ngành, từng lĩnh vực để làm căn cứ chỉ đạo, điều hành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP làm Tổ trưởng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương, trong đó có vấn đề tăng trưởng, báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ hằng tháng.

Hoan nghênh các Bộ: Tư pháp, Giao thông vận tải, Y tế, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan khác đã công bố chương trình cắt giảm 50% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực mình quản lý, Thủ tướng lưu ý cần sớm trình văn bản để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành thì việc cắt giảm đó mới có hiệu lực.

Thủ tướng cũng nhắc việc chuẩn bị kỹ các hội nghị chuyên đề về những vấn đề quan trọng cấp bách của đất nước mà Thủ tướng đã nêu ra từ đầu năm. Vừa qua, mới có Hội nghị quốc gia về phòng chống thiên tai được tổ chức, còn nhiều chủ đề khác cần tổ chức trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Bên cạnh thúc đẩy tăng trưởng, Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô khi tình hình giá dầu và giá các loại hàng hóa cơ bản của thế giới có xu hướng tăng, rồi trong nước thực hiện kế hoạch điều hành giá theo lộ trình năm 2018 đối với một số dịch vụ. Không thể chủ quan trong kiểm soát lạm phát.

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành hiệu quả chính sách tiền tệ, lãi suất, tỉ giá và kết hợp hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng.

Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan đặc biệt chú trọng những diễn biến mới về các động thái thay đổi chính sách của các đối tác lớn để có đối sách phù hợp, “không để tình trạng nước đến chân mới nhảy”.

Trong lĩnh vực công thương, theo Thủ tướng, chính sách bảo hộ thương mại của các nước có chiều hướng gia tăng, nguy cơ chiến tranh thương mại toàn cầu có thể xảy ra, điều này sẽ tác động lớn đến xuất khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan ứng phó, xử lý kịp thời hơn.

Bộ Tài chính cùng với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế cần tính toán, đề xuất lộ trình điều chỉnh giá điện, dịch vụ giáo dục, y tế với mức độ và thời điểm hợp lý, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát 2018, “không được tự tiện nâng giá, nâng phí ào ào lên rồi chúng ta gánh chịu hậu quả”.

Dẫn báo cáo mới nhất của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) mang tên “Sự sẵn sàng cho tương lai của sản xuất năm 2018” cho biết Việt Nam được xếp vào nhóm chưa sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phải đối mặt nhiều thách thức, Thủ tướng nêu rõ, việc xây dựng một chiến lược kinh tế số linh hoạt và hiệu quả cho Việt Nam là việc cấp bách. Cần chủ trương mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn, lộ trình, bước đi quyết liệt hơn để chúng ta không bị tụt lại phía sau.

Cơ cấu chi ngân sách và tình trạng giải ngân còn nhiều vấn đề, đặc biệt là giải ngân. Nguồn lực đã khó khăn nhưng để nguồn lực còn ứ đọng, không giải ngân được thì chi phí cơ hội sẽ lớn, hiệu quả thấp.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

“Lo cho dân mà nói những việc trên trời thì không được”

Thủ tướng cũng lưu ý cần quan tâm nhiều hơn nữa đến các lĩnh vực văn hóa, môi trường, kịp thời giải quyết các vấn đề quan trọng cấp bách phát sinh.

Thiên tai, tai nạn giao thông, cháy nổ gây bất an trong dư luận xã hội, nhất là các vụ cháy lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, đặt yêu cầu nghiêm khắc hơn trong quản lý để bảo đảm an toàn cho người dân. 

Cùng với cháy nổ, phá rừng thì vấn đề tăng cường quản lý giáo dục, môi trường dạy và học, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đạo đức nghề nghiệp, thuần phong mỹ tục rất quan trọng, không để có thêm các trường hợp học sinh đánh nhau, đánh giáo viên, phụ huynh học sinh đe dọa xâm phạm, làm nhục cô giáo, thầy giáo. “Hình ảnh đó vô cùng phản cảm”, Thủ tướng bày tỏ. Vụ việc đến đâu, xử lý nghiêm đến đó, không chờ Thủ tướng, Phó Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo.

Nhắc lại chỉ đạo bảo đảm nhà vệ sinh tại các trường học khi nhậm chức Thủ tướng, Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu “ngành giáo dục chỉ đạo rà soát xem có tiến bộ gì”, các nhà vệ sinh trong trường học được cải thiện đến đâu.

Dẫn thông tin báo chí phản ánh ý kiến người dân nói rằng sợ nhất nhà vệ sinh trong bệnh viện, nhà vệ sinh trong trường học, có em nín nhịn cả buổi, về nhà mới dám đi vệ sinh, Thủ tướng nêu rõ phải quan tâm những vấn đề cụ thể, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, “lo cho dân mà nói những việc trên trời thì không được”.

Về thông tin-truyền thông, Thủ tướng đề nghị phải thực sự thúc đẩy sự phát triển, đổi mới sáng tạo, mô hình mới trong phát triển, bảo vệ sản xuất trong nước, tạo niềm tin cho nhân dân và xã hội.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trình bày về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về kết quả rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên giáo sư và phó giáo đề nghị công nhận năm 2017 bị để lại do có dấu hiệu chưa bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định hoặc có khiếu kiện.

Thủ tướng hoan nghênh Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã nghiêm túc trong việc rà soát 94 hồ sơ của các ứng viên giáo sư, phó giáo sư, có những hồ sơ đã được rà soát nhiều lần, với tinh thần làm việc nghiêm túc, công khai, minh bạch, đúng quy chế, đúng thẩm quyền.

Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng nhấn mạnh việc tôn trọng tư vấn độc lập, ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Việc mở rộng sẽ được tiến hành cả phía nam và phía bắc, nếu cần thiết thì lấy đất sân golf để làm các công trình cần thiết của sân bay.

Thủ tướng: Phấn đấu đạt tăng trưởng ít nhất 6,7% năm 2018
Sáng nay (2/4), phát biểu khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tinh thần phấn đấu đạt tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư