Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo nguy cơ khủng hoảng tài chính toàn cầu
Việt Nga - 05/07/2018 15:45
 
Trước việc Mỹ vừa đe dọa đánh thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, xuất phát từ sự leo thang căng thẳng thương mại giữa Mỹ với các nước đồng minh của nước này.
Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Bà Angela Merkel cho biết, việc Mỹ đánh thuế với ô tô của châu Âu sẽ “nghiêm trọng hơn nhiều” so với thuế đánh với thép với nhôm.

Phát biểu tại Hạ viện Đức ngày hôm qua (4/7), bà Angela Merkel cho biết, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đánh thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ gây tổn hại cho Đức nhiều nhất. Bà ủng hộ nỗ lực đàm phán giữa châu Âu và Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận trong tháng này.

“Một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu sẽ không bao giờ được xử lý nhanh chóng, mặc dù đau đớn, nếu chúng ta không hợp tác trên nền tảng đa phương và với tinh thần đồng chí”, Thủ tướng Angela Merkel nói.

Là lãnh đạo của nền kinh tế lớn nhất châu Âu, bà Angela Merkel nhấn mạnh quyết tâm đấu tranh vì sự tồn tại của các thể chế toàn cầu từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai trước sự tấn công của Tổng thống Donald Trump. Đồng thời, bà Merkel cũng phản bác những chỉ trích từ phía Mỹ về thâm hụt mậu dịch của Mỹ với châu Âu, bởi theo bà, Mỹ thậm chí có thặng dự mậu dịch với Liên minh châu Âu (EU) nếu tính cả xuất khẩu dịch vụ.

Doanh nghiệp châu Âu đang bất an trước sự leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

Khi nền kinh tế phụ thuộc nặng nề vào thương mại thì khi thương mại toàn cầu giảm sút do các hành động đánh thuế trả đũa lẫn nhau sẽ gây ra nhiều lo ngại và làm giảm lòng tin.

Một khảo sát mới đây cho thấy, niềm tin kinh doanh tại Đức đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng qua.

Mỹ dự định đánh thuế trị giá 34 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trung Quốc sẽ đáp trả bằng việc đánh thuế trị giá tương tự với hàng nhập khẩu từ Mỹ, như đậu tương, hải sản và dầu thô.

Trong khi đó, châu Âu cũng đang có tranh chấp với Mỹ. Sau khi Mỹ đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ nhiều nước đồng minh, trong đó có EU, khối bao gồm 28 quốc gia này đã đáp trả bằng việc đánh thuế nhập khẩu trị giá 3,25 tỷ USD đối với hàng hóa Mỹ. Chính quyền Donald Trump đang xem xét khả năng đánh thuế đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu. Việc này, nếu diễn ra, sẽ làm sự đối đầu giữa châu Âu và Mỹ thêm nghiêm trọng.

Được biết, cuối tháng này, ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) sẽ dẫn đầu phái đoàn sang Washington nhằm thuyết phục chính quyền Trump không đánh thêm thuế đối với châu Âu.

Những tranh chấp thương mại đang đe dọa chấm dứt thời kỳ tăng trưởng huy hoàng của nền kinh tế châu Âu. Trong năm 2017, kinh tế châu Âu đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 1 thập kỷ qua.

“Những căng thẳng thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump gây ra đang phủ đám mây đen trước triển vọng tăng trưởng kinh tế châu Âu”, một nhà phân tích của Ngân hàng Berenberg tại Luân Đôn viết.

Không kể ảnh hưởng của sự leo thang căng thẳng giữa châu Âu và Mỹ, thì những hành động đánh thuế trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc cũng gây bị thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp châu Âu, vì họ sản xuất và bán sản phẩm tại các thị trường này.

Chẳng hạn, thuế quan Trung Quốc đánh vào ô tô sản xuất tại Mỹ dự kiến có hiệu lực từ ngày mai (6/7) sẽ gây tổn thất cho các nhà sản xuất ô tô của Đức như Daimler và BMW, bởi hai hãng này đều có sản xuất ô tô tại Mỹ và xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đáng ngại hơn, sau khi Trung Quốc đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ lần này, rất có thể, Mỹ sẽ lại trả đũa, dẫn đến căng thẳng thêm leo thang và ảnh hưởng cũng nặng nề hơn đến thương mại toàn cầu.

Trung Quốc tuyên bố trả đũa việc Mỹ đánh thuế mới, cuộc chiến thương mại đến gần
Trung Quốc đã quyết định trả đũa việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố đánh thuế mới đối với 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư