Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Malaysia muốn xem xét lại Hiệp định CPTPP
Việt Nga - 10/06/2018 08:22
 
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kêu gọi xem xét lại Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), với lý do là các nước nhỏ như Malaysia bị bất lợi theo các điều khoản hiện tại.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Trong cuộc phỏng vấn của báo Nikei (Nhật Bản) ngày 9/6, ông Mahathir Mohamad cho biết, hiệp định thương mại này - trong đó có Nhật Bản và Canada - cần được xem xét theo trình độ phát triển của các nước tham gia.

“Các nền kinh tế nhỏ, yếu cần có cơ hội để bảo vệ sản phẩm của mình. Chúng ta cần phải xem xét lại CPTPP”, ông Mahathir nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng Mahathir Mohamad không phủ nhận tầm quan trọng của các hiệp định như CPTPP và không cho biết liệu nước này có xem xét việc rút khỏi CPTPP hay không.

Các nước thành viên CPTPP hiện chiếm 13% nền kinh tế toàn cầu, với GDP đạt 10.000 tỷ USD.

Ông Mahathir Mohamad, 92 tuổi, vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thủ tướng Malaysia diễn ra trong tháng trước. Ông Mahathir Mohamad đã cam kết quyết tâm chống tham nhũng và nâng cao mức sống người dân.

Ngay khi lên nắm quyền, ông Mahathir Mohamad đã bắt tay vào việc xem xét lại một số dự án và hiệp định do Chính phủ tiền nhiệm ký kết. Thủ tướng Mahathir Mohamad đã rút dự án cao tốc nối với Singapore, đồng thời đánh giá lại dự án xây dựng tuyến tường sắt trong nước trị giá 14 tỷ USD do các công ty Trung Quốc xây dựng.

Trả lời phỏng vấn báo Nikkei, ông Mahathir cho biết, Chính phủ của ông “phải xem xét lại tất cả các hiệp định được ký kết bởi chính quyền tiền nhiệm, bao gồm các thỏa thuận xây dựng hạ tầng, thương mại và an ninh”.

[Infographic] Cơ hội và thách thức từ CPTPP đối với Việt Nam
Là một nước thành viên tham gia đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam đang đứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư