Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đắk Nông cần khơi dậy cảm hứng phát triển
Hoàng Anh - 14/01/2019 21:21
 
Chiều 14/1, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đắk Nông cần khơi dậy cảm hứng phát triển.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của Đắk Nông trong thời gian qua. Theo Thủ tướng, dù mới tách tỉnh 15 năm, tuy nhiên Đắk Nông đã đạt được những thành quả quan trọng.

“Nếu như ngày mới tách tỉnh thu ngân sách của địa phương chỉ 85 tỷ đồng, thì năm 2018 thu từ nội địa của Đắk Nông là 2.400 tỷ đồng, tốc độ như vậy là rất cao, không kém gì nhiều tỉnh khác. Từ không có giao thông, không có đô thị thì đến nay hình hài của Thị xã Gia Nghĩa đã phát triển tốt, mức sống người dân nâng lên”, Thủ tướng phát biểu.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đắk Nông có nhiều lợi thế để kêu gọi đầu tư, đó là khí hậu thuận hòa, diện tích đất lớn phù hợp để phát triển cây công nghiệp, thực hiện các dự án nông nghiệp cao, công nghiệp khai khoáng, du lịch dịch vụ . Đó là những tiềm năng to lớn của tỉnh Đắk Nông. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tu tỉnh Đắk Nông
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông

Để phát triển mạnh hơn trong thời gian đến, Thủ tướng Chính phủ cho rằng Đắk Nông cần khơi dậy cảm hứng của sự phát triển, cần xóa đi mặc cảm về sự khó khăn . “Phải mơ ước đưa Đắk Nông trở thành một tỉnh giàu có, muốn như vậy ngoài hạ tầng tốt, thì điều quan trọng nhất của tỉnh Đắk Nông là phải giải quyết tốt thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư. Cần có đội ngũ chuyên nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp, giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho doanh nghiêp. Biến lợi thế mềm về môi trường kinh doanh ở địa phương để khỏa lấp bất lợi khác về hạ tầng. Đồng thời thúc đẩy nền thương mại phát triển là chìa khóa then chốt của Đắk Nông, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung quy hoạch phát triển đô thị và tái bố trí dân cư hợp lý”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng lưu ý, trong quá trình phát triển, Đắk Nông cần phải chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường, không chấp nhận đánh đổi môi trường để phát triển.

“Chính phủ cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng cho tỉnh Đắk Nông, cũng như những địa phương còn khó khăn khác để phát triển.  Tôi tin với những tiềm năng to lớn và môi trường đầu tư thuận lợi, nhất định Đắk Nông sẽ thành công và các nhà đầu tư đến với Đắk Nông sẽ thành công trong tương lai”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết biên bản cam kết đầu tư giữa UBND tỉnh với các nhà đầu tư.
Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết biên bản cam kết đầu tư giữa UBND tỉnh với các nhà đầu tư.

Tại Hội nghị này, tỉnh Đắk Nông đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Quyết định chủ trương đầu tư cho các dự án Công ty Cổ phần Nhà máy điện mặt trời Trúc Sơn: Dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời, với quy mô tổng mức đầu tư khoảng 1.107,9 tỷ đồng;  Công ty Cổ phần thủy điện Miền Trung: dự án điện năng lượng mặt trời tại thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, với quy mô vốn đầu tư khoảng 1.250 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV SX nông nghiệp công nghệ cao - TM - DV- Du lịch Nguyên Thành Phát: Dự án nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái Phước Sơn với tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông cũng ký kết biên bản cam kết đầu tư giữa UBND tỉnh với các nhà đầu tư, như với Tập đoàn T&T về hỗ trợ tỉnh Đắk Nông quy hoạch công viên địa chất Đắk Nông, các dự án: Khu du lịch sinh thái - văn hóa - nghỉ dưỡng Tà Đùng; Khu du lịch sinh thái hồ Đắk R’tih; Khu đô thị mới Nghĩa Tân - Nghĩa Trung;  Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao; nhà máy chế biến, bảo quản rau, củ quả và trái cây dự kiến vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng.

Ký kết với Tập đoàn FLC dự án Khu Đô thị mới bờ Đông hồ Gia Nghĩa; Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, dịch vụ nhà phố FLC Center Point Đắk Nông; Dự án Quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Tà Đùng;  Dự án Khu du lịch sinh thái thác Liêng Nung; Dự án Nông nghiệp công nghệ cao FAM - Đắk Nông với tổng vốn đầu tư dự kiến 19.900 tỷ đồng.

Với  Công ty Cổ phần SAM Nông nghiệp công nghệ cao: ký kết hợp tác hỗ trợ tỉnh Đắk Nông phát triển nông nghiệp đối với các cây trồng như hồ tiêu, bơ, khoai lang, sầu riêng,...; sàn giao dịch nông sản Đắk Nông; chế biến sâu các sản phẩm nông lâm nghiệp, hạ tầng khu, cụm công nghiệp,... với quy mô khoảng 13.800 tỷ đồng;

 Bên cạnh đó, Tỉnh Đắk Nông cũng ký Tập đoàn Mường Thanh dự án “Tổ hợp Trung tâm thương mại và khách sạn Mường Thanh Đắk Nông” tại phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông với quy vốn đầu tư 750 tỷ đồng…

Đắk Nông - viên ngọc thô giữa đại ngàn
Sở hữu những lợi thế về công nghiệp khai khoáng, du lịch sinh thái và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…, Đắk Nông được ví như viên ngọc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư