Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công, công bố, khánh thành 4 dự án lớn tại Thái Bình
 
Ngày 14/2/2019, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã dự Lễ động thổ, khởi công Dự án Tuyến đường bộ ven biển và công bố Quy hoạch, triển khai Dự án Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình và dự Lễ khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tại xã Mỹ Lộc (huyện Thái Thụy).

Cùng đi với Thủ tướng có các đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Trần Cẩm Tú – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội cùng các ban, bộ, ngành, TW, lãnh đạo tỉnh Thái Bình và các tỉnh trong khu vực,…

.
Lễ động thổ, khởi công Dự án Tuyến đường bộ ven biển và công bố Quy hoạch, triển khai Dự án Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ (xã Thái Hòa, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình)

Tại Lễ động thổ, khởi công Dự án Tuyến đường bộ ven biển và công bố Quy hoạch, triển khai Dự án Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ (xã Thái Hòa, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), bà Ngô Thị Phương Lan – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh, đơn vị chủ đầu tư Dự án cho biết, với uy tín, kinh nghiệm đã được khẳng định trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án giao thông nhóm A, cùng năng lực tài chính và đội ngũ, nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp, Nhà đầu tư cam kết tập trung tối đa nhân lực, nguồn lực tổ chức thực hiện dự án, hoàn thành đúng tiến độ, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự xã hội, môi trường trong phạm vi dự án,…

Theo ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải, đơn vị chủ đầu tư Dự án Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ, qua hơn 2 năm thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp với các đối tác, Trường Hải nhận thấy tiềm năng phát triển nông nghiệp của Việt Nam là rất lớn, có thể đạt được những mục tiêu mà Đảng và Chính phủ đã đề ra, qua đó đưa nông nghiệp trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực, góp phần tăng trưởng kinh tế, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông nghiệp có thể phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Đối với dự án tại Thái Bình, Trường Hải cam kết thực hiện nghiêm túc, minh bạch đúng mục tiêu, tiến độ, đưa dự án đi vào hoạt động trong thời gian sớm nhất, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp Thái Bình nói riêng và nền nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, nông thôn trù phú không chỉ với những cánh đồng lúa xanh tốt mà còn là những mô hình nông nghiệp đa dạng, giá trị gia tăng cao, tạo nhiều việc làm. Chiến lược đi tắt đón đầu của Thái Bình là phải thu hút đầu tư với quy mô lớn, vận động các nhà nông nghiệp tầm cỡ tham gia sản xuất nông nghiệp, tăng cường cơ giới hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển bền vững. Thủ tướng cũng tin tưởng Thái Bình sẽ hoàn thành chủ trương lớn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng, Nhà nước đề ra thông qua các liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu. Phát triển nông nghiệp thông minh sẽ là đòn bẩy chiến lược đưa Thái Bình hội nhập mạnh vào xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việc quy hoạch và đầu tư KCN chuyên phục vụ nông nghiệp Vùng đồng bằng Bắc Bộ là chủ trương đúng đắn, cơ sở, tiền đề cho phát triển nền nông nghiệp hiện đại, giá trị gia tăng cao, tính cạnh tranh lớn.

Đối với Tuyến đường bộ ven biển qua Thái Bình, Thủ tướng cho rằng Dự án không chỉ có ý nghĩa quan trọng với tỉnh về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh mà còn quan trọng cho  cả vùng đồng bằng ven biển Bắc bộ, còn là sự triển khai cụ thể nghị quyết số 36-NQ/TW về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây cũng là tiền đề quan trọng xây dựng Khu kinh tế Thái Bình và thu hút đầu tư vào địa bàn.

Thủ tướng cũng đánh giá cao các hộ dân trong vùng dự án đã chấp hành bàn giao mặt bằng với tinh thần vì lợi ích chung của tỉnh, địa phương và của cá nhân; Sự nỗ lực, năng động của Thái Bình, của các nhà đầu tư, các bộ ban, ngành, đơn vị liên quan.

Thủ tướng đề nghị Thái Bình, các chủ đầu tư chăm lo điều kiện sinh sống của nhân dân đã bàn giao mặt bằng, tạo việc làm cho người dân trong vùng thực hiện dự án. Trong quá trình triển khai, xây dựng các dự án, thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về đầu tư xây dựng, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn trong quá trình thi công. Bộ Kế hoạc và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải thu xếp nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương giải quyết nhanh các thủ tục liên quan theo quy định.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng với sự quyết tâm cao của địa phương, sự quan tâm của các bộ, ngành, nỗ lực, cố gắng của các nhà đầu tư, 4 dự án lớn tại Thái Bình sẽ góp phần vào sự phát triển bứt phá của năm 2019, sự phát triển chung của đất nước.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Trọng Thăng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành TW, các tỉnh, thành phố trong khu vực đã luôn đồng hành, cổ vũ, động viên, giúp đỡ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình trong suốt thời gian qua. Đây chính là động lực để Thái Bình nỗ lực, phấn đấu phát triển hơn nữa trong năm 2019 và những năm tới.

.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ Khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy. Tại đây, Thủ tướng vui mừng khi biết sau 1 năm hoạt động thử nghiệm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình là một trong những nhà máy có chất lượng hàng đầu tại Việt Nam, góp phần quan trọng bổ sung mạng lưới điện cho cả nước. Đây là một trong những công trình có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của Thái Bình, là điểm sáng về sự đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tối ưu hóa sản xuất, huy động tối đa nội lực, tiềm năng, làm chủ khoa học, kỹ thuật. Cũng là một trong những công trình hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản rất thành công tại Việt Nam.

Sự kiện thứ 4 trong chuỗi 4 dự án lớn chào Xuân của Thái Bình là Lễ khởi công Bệnh viện Đa khoa quốc tế quy mô 1.000 giường tại Khu trung tâm y tế Thái Bình. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Thái Bình sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển hệ thống y tế của khu vực theo hướng hiện đại, tiên tiến và chuyên nghiệp, giảm tải áp lực các bệnh viện tuyến trung ương, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Thái Bình và đại diện các nhà đầu tư đã thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình; cắt băng khánh thành đối với Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình; nhấn nút khởi công xây dựng Bệnh viện Đa khoa quốc tế quy mô 1.000 giường.

Trong khuôn khổ chuyến công tác 2 ngày tại Thái Bình, chiều ngày 14/2, Đoàn Công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình. Trước đó, chiều ngày 13/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đến dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Đền thờ Bác Hồ (phường Hoàng Diệu, TP. Thái Bình), thăm hỏi, tặng quà một số gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.


Tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình có chiều dài 34,42 km, tổng mức đầu tư 3.872 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Trung ương là 1.100 tỷ, ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động khác là 1.593 tỷ, vốn nhà đầu tư BOT 1.289 tỷ đồng.

Dự án Khu công nghiệp phục vụ nông nghiệp vùng Đồng bằng Bắc Bộ quy mô 194,36 ha tại Xã An Thái, An Ninh, An Cầu, huyện Thái Thụy, tổng vốn đầu tư 7.800 tỷ gồm vốn của chủ đầu tư cho đầu tư xây dựng trong KCN, vốn vay do chủ đầu tư huy động, vốn đầu tư của các ngành cho xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngoài KCN và các dự án riêng như điện, nước, bưu chính viễn thông,…

Bệnh viện Đa khoa quốc tế tỉnh Thái Bình quy mô 1.000 giường được xây dựng trên diện tích gần 122.000 m2, tổng vốn đầu tư 3.722 tỷ đồng. Thời gian xây dựng bệnh viện dự kiến 5 năm kể từ ngày được Quyết định chủ trương đầu tư.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình là dự án trọng điểm của Chính phủ do EVN làm chủ đầu tư, EVNGENCO 3 thực hiện Tư vấn Quản lý Dự án với đại diện là Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình, tổng mức đầu tư trên 26.000 tỷ đồng, tổng công suất lắp đặt 600 MW, sản lượng điện sản xuất khoảng 3,6 tỷ kWh/năm.
Giúp doanh nghiệp vươn mình để Thái Bình phát triển
Đó là thông điệp mùa xuân của tỉnh Thái Bình gửi tới các nhà đầu tư, doanh nghiệp nhân lễ Khởi công tuyến đường bộ ven biển, công bố Quy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư