Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hà Nội cần tìm kiếm động lực tăng trưởng mới
T.T - 17/06/2018 16:58
 
Phát biểu tại Hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển Hà Nội 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hà Nội cần phóng tầm nhìn đến những khu vực tiềm năng, những quận, huyện mới, tìm kiếm động lực tăng trưởng mới.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị "Hà Nội 2018: Hợp tác đầu tư và Phát triển"

Tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” diễn ra vào sáng ngày 17/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những kết quả tăng trưởng kinh tế, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh mà thành phố Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua.

Đánh giá Hà Nội còn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong đó có thực hiện môi trường đầu tư, các vấn đề quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng, ô nhiễm môi trường một số mặt còn yếu; nhiều dự án trọng điểm triển khai chậm, đội vốn lớn; nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Thủ tướng chỉ đạo Hà Nội cần một kế hoạch tổng thể, tạo bước đột phá trong phát triển với một chiến lược phát triển tốt, bài bản, có tầm nhìn dài hạn. Cần phóng tầm nhìn đến khu vực tiềm năng, quận huyện mới, coi đô thị hóa là động lực quan trọng phát triển bền vững, thúc đẩy khởi nghiệp.

Ngoài ra, Hà Nội cần có một đột phá trong thay đổi quy trình đối với nhà đầu tư nhất là các thủ tục đất đai, phức tạp mất nhiều thời gian. Cần có một quy trình liên ngành, thống nhất, khoa học, có cơ chế phản ứng, hỗ trợ kịp thời khi nhà đầu tư gặp khó khăn về các vấn đề cần ưu tiên cho Thành phố.

Với nhiều lợi thế, Thủ tướng tin tưởng rằng Hà Nội hoàn toàn có thể hướng tới kinh tế có hàm lượng công nghệ cao, hướng tới đô thị văn minh, hiện đại, nhưng không mất đi thủ đô ngàn năm văn hiến, là đầu tàu của cách mạng 4.0 ở Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP. Hà Nội quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, cần phát huy vai trò là cái nôi đào tạo nhân tài của cả nước. Bởi hiếm có Thủ đô nào có nhiều tài năng, có nhiều người đạt giải Olympic quốc tế như Hà Nội. Cần tạo môi trường để nhân tài đi 4 phương trời vẫn hướng về Hà Nội.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng Hà Nội cần có quy hoạch hợp lý, kết nối khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc với các trường đại học và cộng đồng doanh nghiệp. Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là nơi có tiềm năng rất lớn về công nghệ, kinh tế số hóa, kinh tế trí thức...

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội cần đẩy nhanh triển khai dự án TP Thông minh thông qua việc kiến tạo môi trường sáng tạo, minh bạch bộ máy hành chính công. Để giảm thời gian mọi giao dịch hành chính, giao dịch công,… Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội cần đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin trong dịch vụ công, kỹ thuật, hạ tầng.

Với những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cam kết, thành phố sẽ tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, kiên định với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”; Sẵn sàng lắng nghe và tiếp thu các đề nghị và đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Từ 1/8, Hà Nội sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí thành lập doanh nghiệp
Khi thành lập, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện kê khai hồ sơ qua mạng. Toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết và chuyển kết quả qua chuyển phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư