Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không chủ quan trong điều hành
Hà Nguyễn - 23/10/2017 10:34
 
Báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 sáng nay tại Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh những thành tựu quan trọng của nền kinh tế, song khẳng định không được chủ quan trong điều hành.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XIV sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá cao việc trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, kinh tế tăng trưởng khá; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; sản xuất, xuất khẩu, du lịch đang tiếp tục tăng trưởng; Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện; quan hệ đối ngoại, hợp tác, hội nhập quốc tế thu được những kết quả tốt đẹp, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên, đặc biệt với các sự kiện của Năm APEC Việt Nam 2017…

.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc báo cáo về kết quả thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 sáng nay tại Quốc hội

Điều này đã một lần nữa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi báo cáo trước Quốc hội về kết quả thực hiện Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, dự kiến Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 2018.

Theo Thủ tướng, việc nền kinh tế có thể đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay là một cố gắng lớn của Chính phủ và các cấp, các ngành trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng, giảm dần dựa vào khai thác tài nguyên, nhất là dầu thô và chuyển hướng sang lấy công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ làm nòng cốt.

Phát biểu tại phiên khai mạc Quốc hội, Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc năm nay là năm đầu tiên sau nhiều năm, cả 13/13 chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 đều đạt và vượt mục tiêu đề ra, và đây là “một thành công lớn” của nền kinh tế.

Thủ tướng cũng bày tỏ sự hài lòng khi nhiều mặt của nền kinh tế đã có được kết quả khả quan, từ dự trữ ngoại hối đạt trên 45 tỷ USD – cao nhất kể từ trước tới nay; đến thu ngân sách nhà nước vượt 2,3% dự toán; bội chi ngân sách ở mức dưới 3,5%, kỷ luật tài chính được tăng cường, nợ công vẫn trong  giới hạn cho phép; thị trường chứng khoán khởi sắc, vượt 800 điểm, mức vốn hóa thị trường đạt 93% GDP; thu hút đầu tư nước ngoài đạt mức kỷ lục…

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng thừa nhận, tình hình kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, chất lượng tăng trưởng chưa cao, nợ công vẫn còn lớn, nhiều dự án của các doanh nghiệp nhà nước hiệu quả còn thấp, tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn, dù doanh nghiệp thành lập mới nhiều nhưng chủ yếu doanh nghiệp nhỏ và vừa, ít gắn kết với khu vực đầu tư nước ngoài.

“Tình hình còn khó khăn, từ nay tới cuối năm phải tiếp tục thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội; không được chủ quan trong điều hành và nhất quán ổn định kinh tế vĩ mô”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi phát biểu khai mạc cũng đã nhấn mạnh những khó khăn của nền kinh tế, như nợ công tăng cao, giải ngân vốn đầu tư chậm, cổ phần hóa chưa đạt yêu cầu, xử lý các dự án đầu tư kém hiệu quả còn kéo dài…, đòi hỏi Chính phủ phải quyết liệt hơn trong điều hành.

“Nhiệm vụ là nặng nề, chúng ta phải nỗ lực phấn đấu để vượt qua khó khăn”, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Kinh tế 2017 đạt được những thành tựu quan trọng để nền kinh tế bước vào năm 2018 thuận lợi. Tuy nhiên, khẳng định từ người đứng đầu Chính phủ, kinh tế thế giới và trong nước còn diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro; dư địa chính sách tiền tệ, tài khóa ngày càng hạn hẹp…, do vậy phải rất nỗ lực. “Năm tới, phải tập trung cải thiện căn bản các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh; quyết liệt tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; xử lý nợ xấu, nợ công; xử lý dứt điểm những dự án yếu kém…”, Thủ tướng nói.

Năm 2018, Chính phủ bước đầu đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5 - 6,7%; tăng trưởng xuất khẩu 7-8%; lạm phát dưới 4%...

“Nhiệm vụ đặt ra là nặng nề, tất cả các bộ ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 và hoàn thành kế hoạch năm 2018”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Khai mạc Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV: Xem xét, thông qua những quyết sách lớn
Hôm nay (23/10), Kỳ họp thứ tư, Quốc hội Khóa XIV chính thức khai mạc. Dư luận đang trông chờ những quyết sách lớn sẽ được xem xét, cho ý kiến,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư