Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Phú Yên , thăm hầm Đèo Cả
Hà Minh - 28/08/2016 19:35
 
Ngày 28/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đao chủ chốt tỉnh Phú Yên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và chỉ đạo khắc phục một số tồn tại, vướng mắc tại địa phương.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên

Theo báo cáo của ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác, từ đầu năm đến nay, Phú Yên tập trung triển khai tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; 6 chương trình hành động của Tỉnh ủy và 3 Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Tốc độ tăng trưởng GRDP qua 7 tháng đầu năm  đạt 7,9%, trong đó khu vực nông-lâm-thủy sản tăng 2,5%; khu vực công nghiệp,  xây dựng tăng 9,2% và dịch vụ tăng 9,6%. Đến nay, toàn tỉnh đạt bình quân 12,74% tiêu chí xã nông thôn mới; trong đó có 17 xã đạt 19/19 tiêu chí.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, giá trị sản xuất đạt 8.952 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ. 

Tỉnh Phú Yên đang xúc tiến thủ tục chuẩn bị đầu tư một số dự án lớn như Dự án Chăn nuôi bò thịt và bò sữa; Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp Mường Thanh Phú Yên; Trung tâm thương mại Maximark Phú Yên; tập trung hoàn tất thủ tục để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô công suất 8 triệu tấn/năm; đồng thời chuẩn bị quyết định chủ trương đầu tư dự án Trung tâm trưng bày và bảo hành xe ô tô du lịch Phú Yên của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải…

Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo tỉnh Phú Yên trong phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trong thời gian qua, Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, đó là chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh còn thấp, nhất là doanh thu các khu công nghiệp mới đạt 79% so với cùng kỳ năm trước; thu ngân sách đạt thấp, mới trên dưới 3000 tỉ, đảm bảo 1/2 mức chi và công tác giải ngân cũng đạt thấp; xây dựng nông thôn mới đạt thấp so với bình quân cả nước; công tác giảm nghèo một số mặt còn chậm tylệ hộ nghèo còn cao; đời sống nông dân, ngư dân còn nhiều khó khăn...

Thủ tướng cũng chỉ ra những yếu kém về chỉ số năng lực cạnh tranh và cải cách hành chính của tỉnh, coi đây là vấn đề cốt lõi tỉnh Phú Yên cần sớm khắc phục, đem lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phú Yên phải tập trung cải cách thủ tục hành chính, xây dựng cấp chính quyền liêm chính, năng động, sáng tạo, quyết liệt để phục vụ người dân và doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ.

Đồng, thời đưa ra khẩu hiệu chung để có một thể chế hay quy định. Cụ thể là việc chấm điểm theo quy định về thi đua và có biện pháp đôn đốc, kiểm tra việc này, không được để mất niềm tin với nhân dân và doanh nghiệp.

“Phú Yên phải tự đứng lên với tinh thần tự lực, tự cường để phát triển bền vững. Tôi đề nghị các đồng chí cùng nhau hành động để phát triển vì không thể chậm trễ. Còn nếu chậm trễ hơn thì chúng ta sẽ tụt hậu là điều tất yếu”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thi công kè Xóm Rớ (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra thi công kè Xóm Rớ (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên)

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý giải quyết một số kiến nghị cấp thiết của tỉnh Phú Yên, trong đó có việc bổ sung kinh phí tiếp tục triền khai công trình kè chống xói lở ven biển khu vực xóm Rớ và hạ tầng giao thông phục vụ phát triển du lịch; đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, trình Chính phủ những công trình, dự án lớn để tiếp tục xem xét, đề xuất giải quyết.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác Chính phủ đã kiểm tra thực tế tiến độ, kỹ thuật thi công các dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả.

Thủ tướng đặc biệt đánh giá cao các cán bộ, chuyên gia, kỹ sư, công nhân trực tiếp khoan thông 2 đường hầm đèo Cả bảo đảm an toàn; đồng thời thay mặt Chính phủ biểu dương sự nỗ lực lớn của ban quản lý, các chuyên gia, kỹ sư, công nhân trong thực hiện dự án.

Thủ tướng cũng đã thăm hỏi, động viên những công nhân đang thi công trên công trường. “Đây là hầm đường bộ đầu tiên do người Việt Nam trực tiếp thiết kế, thi công, chúng ta không thể không tự hào về điều này

Đáng mừng nhất là trong quá trì thi công các đồng chí đã đảm bảo được sự an toàn, chính xác vì khoan thông hầm là việc không hề đơn giản. Đây là sự trưởng thành rất lớn của đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật Việt Nam.

Công trình hầm đường bộ đèo Cả là cái nền để lực lượng kỹ thuật Việt Nam sẽ có nhiều công trình khác thành công hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Đèo Cả khi thực hiện dự án đã không góp phần nâng nợ công vì không dùng ngân sách nhà nước, mà thực hiện phần lớn công trình theo hình thức BOT. Thủ tướng chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu phải hoàn thiện công trình, đưa vào sử dụng đạt hiệu quả tốt nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, động viên kỹ sư, công nhân đang thi công hầm đường bộ Đèo Cả
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, động viên kỹ sư, công nhân đang thi công hầm đường bộ Đèo Cả

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, hầm Đèo Cả là hạng mục lớn nhất, quan trọng nhất của dự án đã được thông hầm vào cuối tháng 7/2016. Ban đầu dự án có tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỉ đồng. Do thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1 km chiều dài hầm chính, dự án tiết giảm hơn 3.600 tỉ đồng, được chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Định, Phú Yên.

Hiện nay, chủ đầu tư, các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thiện để đảm bảo đưa dự án vào khai thác, vận hành vào năm 2017. Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 13 km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125 m, đã thông hầm vào cuối tháng 7-2016, còn hầm Cổ Mã dài 500 m đã thông xe kỹ thuật hồi tháng 9/2015...

Chính thức thông hầm Đèo cả kết nối Phú Yên và Khánh Hòa
Hôm nay, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông hầm đường bộ đèo Cả nối liền hai tỉnh Phú Yên và Khánh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư