Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phú Yên có thể đón ánh bình minh của sự phát triển và thịnh vượng
Hà Minh - 19/01/2018 14:04
 
Lấy hình ảnh mũi Đại Lãnh của Phú Yên, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của Việt Nam, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên 2018 diễn ra sáng 19/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, Phú Yên hoàn toàn có thế đón ánh bình minh của sự phát triển và thịnh vượng.

Đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn đầu tiên của năm 2018, bởi số lượng đại biểu dự kiến từ 500 đại biểu đã lên 700 đại biểu. “Đây là Hội nghị quy mô cấp quốc gia lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Phú Yên, quy tụ nhiều “chim đại bàng” và sếu đầu đàn: TH, Vietjet Air, Tiến Thành, Vinacapital, VietinkBank, Vietcombank, KCP… Với những ý kiến tâm huyết của nhà đầu tư đối với Phú Yên.  Đây là tín hiệu đáng mừng của Phú Yên”, Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội ngị XTĐT Phú Yên 2018
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị Xúc tiến đầu tư Phú Yên 2018

Nói về tiềm năng của Phú Yên, Thủ tướng bày tỏ, không ngờ Phú Yên đẹp đến thế, ngay cả Thủ tướng là người miền Trung cũng chưa bao giờ được nhìn thấy. Lợi thế so sánh đó, theo Thủ tướng không phải nơi nào cũng có được.

Đánh giá những thành tựu của Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong nhiều năm qua, nhiều nhiệm kỳ, Phú Yên đã làm nhiều việc rất quan trọng, nhiều cố gắng, chủ động sáng tạo kịp thời, như đầu tư hạ tầng giao thông hầm Đèo Cả, Cù Mông, Quốc lộ 1, mở rộng sân bay Tuy Hòa... tạo nên môi trường mới, sức hấp dẫn mới góp phần thu hút đầu tư .

Tuy vậy, theo Thủ tướng, nhìn nhận nghiêm túc có thể thấy số doanh ngiệp Phú Yên còn ít, quy mô kinh tế còn nhỏ, tiềm năng chưa được khai thác hết.

Thủ tướng tin tưởng rằng, trên tinh thần đổi mới, chăm chỉ, cần cù, bền bỉ luôn nỗ lực vươn lên trong thời gian tới, Phú  Yên sẽ phát triển nhanh, bền vững, hoàn thành tốt chiến lược phát triển, các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, phấn đấu trở thành tỉnh khá, nhóm đầu của khu vực miền Trung -Tây Nguyên.

Để làm được điều đó, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Phú Yên phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, sáng tạo trong hành động, trong cách làm, có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn.

Qua đó, Thủ tướng chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ đội ngũ lãnh đạo đến các cấp thừa hành phải có sự đồng sức đồng lòng chung lưng đấu cật cùng nhau giải quyết khó khăn cách tốt nhất, cùng nhau nắm bắt cơ hội, lấy cải thiện kinh tế làm trọng.

“Cờ đã đến tay lãnh đạo tỉnh Phú Yên, hãy phất cờ lên. Đây là yêu cầu mới trong đảng bộ, thường vụ, HĐND, UBND... tỉnh nhà”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Phú Yên hoàn thiện cơ chế chính sách bảo đảm nhất quán ổn định, thông thoáng và minh bạch. Bảo đảm bình đẳng và cạnh tranh trong tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh, chú trọng khởi nghiệp cho thế hệ trẻ và thanh niên nông thôn.

“Phú Yên cần phải hòa vào dòng chảy cải cách của cả nước. Không chấp nhận tình trạng “da báo” trong cải cách hành chính. Phải tận dụng thành tựu của cuộc công nghệ số, công nghệ 4.0 áp dụng vào cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử. Đưa chính quyền đến gần người dân và doanh nghiệp. Phải xem sự thành công của doanh nghiệp là thành công của Phú Yên. Mỗi một nhà đầu tư, người lao động đến với Phú Yên là một công dân của Phú Yên”.

Theo Thủ tướng, Nhà nước và doanh nghiệp đồng hành để nhà nước, người dân và doanh nghiệp cùng có lợi. Vì vậy, Thủ tướng lưu ý Phú Yên xây dựng, quy hoạch, thiết kế kiến trúc cần có tầm nhìn dài hạn nhưng đảm bảo tính linh hoạt và uyển chuyển không cứng nhắc.

Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp đầu tư vào Phú Yên
Thủ tướng Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng các doanh nghiệp đầu tư vào Phú Yên

Tăng cường chủ động liên kết hợp tác vùng, nhất là với Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắc Lắc để bổ sung, hỗ trợ phát triển. Cần xóa bỏ tư duy về nhận thức về tính cục bộ địa giới hành chính vì hoạt động kinh tế vốn dĩ tự nhiên và không có danh giới.

Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực đầu tư, vận dụng sáng tạo hơn các thành tích đầu tư. Các cơ chế chính sách cụ thể tập trung thu hút những nhà đầu tư, những doanh nghiệp có uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh, đóng vai trò sếu đầu đàn để đầu tư vào lĩnh vực có tiềm năng lợi thế tạo động lực cho phát triển.

Thủ tướng đề nghị Phú Yên tiếp tục chủ trương đưa du lịch thực sự trở thành động lực phát triển của tỉnh. Như vậy, các dịch vụ bất động sản, tài chính ngân hàng, dịch vụ vui chơi giải trí sẽ từ du lịch xuất hiện mạnh mẽ.

Đẩy mạnh thu hút công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt thu hút đầu tư vào Nông nghiệp công nghệ cao, phát triển chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản...

Với các doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm và bản lĩnh để chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của Phú Yên thành những sản phẩm, những công trình cụ thể thành giá trị cụ thể, tạo động lực phát triển cho Phú Yên.

Thủ tướng kêu gọi các “đại bàng”, “sếu” lớn hãy đến làm tổ ở Phú Yên vì nơi đây thiên thời, địa lợi, nhân hòa đã xuất hiện.

Vì sao bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH chọn Phú Yên?
Trước lễ động thổ Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao Phú Yên tại cao nguyên Vân Hòa, huyện Sơn Hòa diễn ra sáng 18/1, mọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư