Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sắp thăm chính thức Thái Lan
Thanh Huyền - 15/08/2017 12:27
 
Ngày 17/8 tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ lên đường thăm chính thức Vương quốc Thái Lan, theo lời mời của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha. Chuyến thăm diễn ra trong 3 ngày, từ 17/8 đến 19/8.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân (Ảnh: Vietnam+)

Đây là chuyến thăm chính thức Thái Lan đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng, diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan tiếp tục được củng cố và ngày càng phát triển tốt đẹp.

Trên cơ sở quan hệ chính trị, an ninh, quốc phòng tin cậy, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và các lĩnh vực khác được đẩy mạnh. Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu hai nước đạt 12,5 tỷ USD, tăng 8,9% so với năm 2015. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan 3,7 tỷ USD, nhập khẩu 8,8 tỷ USD.

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Thái Lan hiện đứng thứ 10/122 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 468 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký trên 8 tỷ USD. Các dự án tập trung chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm 7,29 tỷ USD), thương nghiệp và nông lâm nghiệp, thủy sản.

Việt Nam đang có 11 dự án đầu tư tại Thái Lan với tổng vốn đầu tư đạt 28,7 triệu USD, chủ yếu vào các lĩnh vực bất động sản, đồ dùng gia đình, du lịch, phần mềm...

Việt Nam và Thái Lan cùng tham gia hợp tác tích cực trên nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, ASEAN, APEC và nhiều  hợp tác tiểu vùng khác. 

Trong chuyến thăm, hai bên sẽ cùng thảo luận, đánh giá về những hoạt động hợp tác song phương thời gian qua; trao đổi phương hướng và thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư