Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
Hà Minh - Anh Trung - 09/08/2016 19:44
 
Chiều 9/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Lọc – hóa dầu Bình Sơn (BSR- đơn vị quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất

Thay mặt BSR, ông Nguyễn Hoài Giang-Chủ tịch HĐTV BSR báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác tình hình sản xuất kinh doanh sau 7 năm từ khi nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành thương mại đến nay. 7 năm qua, NMLD Dung Quất sản xuất được 41,37 triệu tấn sản phẩm các loại; tiêu thụ 41,18 triệu tấn; doanh thu thuần đạt 764,63 nghìn tỉ đồng; nộp ngân sách Nhà nước đạt 130,8 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 6,17 tỉ đồng.

7 tháng đầu năm 2016, NMLD Dung Quất luôn hoạt động liên tục, an toàn, ổn định, làm chủ công nghệ ở 103-105% công suất thiết kế, đảm bảo chất lượng sản phẩm nên công tác sản xuất đạt 3,99 triệu tấn (vượt 17% KH tháng 7 và đạt 68% KH năm); doanh thu thuần đạt hơn 40 nghìn tỉ đồng (đạt 84% KH tháng 7), nộp Ngân sách Nhà nước 6,90 nghìn tỉ đồng (đạt 76% KH tháng 7, là sự nỗ lực lớn của Công ty.

Song song đó, BSR khẩn trương việc Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất từ 6,5 triệu tấn năm (hiện tại) lên 8,5 triệu tấn năm theo thiết kế mới. Đến nay, đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất phục vụ thiết kế tổng thể (FEED); hoàn thành 98,8% hạng mục đền bù, giải phóng mặt bằng; Công tác lập thiết kế tổng thể đạt 38,4%; đã lựa chọn và ký 7/7 hợp đồng bản quyền công nghệ cho các phân xưởng mở rộng của nhà máy. BSR cũng đang chủ động và quyết liệt thực hiện theo chỉ đạo của PVN về công tác Cổ phần hóa.

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Hoài Giang cho biết, 7 tháng đầu năm 2016 là khoảng thời gian khó khăn, đầy thách thức khi giá dầu tiếp tục diễn biến phức tạp, khoảng cách giữa giá dầu thô và sản phẩm bị thu hẹp rất nhiều so với cùng kỳ năm trước; sự chênh lệch thuế bất lợi, sự bất bình đẳng cho sản phẩm xăng dầu của NMLD Dung Quất so với các nước được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo FTA chưa được tháo gỡ; việc điều chỉnh cách tính thuế nhập khẩu theo cách tính bình quân gia quyền trong tính giá cơ sở khiến sản phẩm NMLD Dung Quất khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm và duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Thay mặt toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BSR, ông Nguyễn Hoài Giang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét điều chỉnh cơ chế tài chính cho BSR theo hướng cạnh tranh bình đẳng về thuế với hàng nhập khẩu và bãi bỏ quy định thu điều tiết đối với các sản phẩm của NMLD Dung Quất nhằm duy trì sản xuất ổn định, liên tục và có hiệu quả cao, thu hút các nhà đầu tư, đối tác trong việc Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất cũng như hoàn thành công tác Cổ phần hóa BSR.

Đồng thời, giải quyết chênh lệch về mức thuế nhập khẩu đối với sản phẩm của NMLD Dung Quất đang cao hơn so với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt khi nhập hàng hóa từ các nước theo hiệp định thương mại tự do đã ký như ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc... gây ảnh hưởng lớn đến việc bán hàng, tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của nhà máy.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Nhà máy lọc dầu Dung Quất là 1 trong 400 nhà máy có công nghệ hiện đại, quy mô trên thế giới nhưng từ khi đi vào vận hành thương mại đến nay, đội ngũ lãnh đạo, kỹ sư của BSR đã từng bước tiếp nhận, chuyển giao công nghệ từ chuyên gia nước ngoài và vận hành an toàn là bước tiến vượt bậc của đội ngũ lao động BSR trong thời gian qua trong công tác làm chủ công nghệ.

Đây cũng là dự án đầu tiên, hình mẫu cho ngành công nghiệp lọc-hóa dầu của Việt Nam. Động lực phát triển kinh tế - xã hội Quảng Ngãi và miền Trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao việc chủ động bảo vệ môi trường ngay từ đầu của Dự án NMLD Dung Quất, đây là hình mẫu về việc bảo vệ môi trường từ những dự án công nghiệp hiện đại, quy mô của Việt Nam.

Có được những kết quả đó là dựa trên sự đoàn kết, vượt khó, mối quan hệ tốt, gắn bó chặt chẽ với địa phương nơi nhà máy đứng chân, với miền Trung và với Quảng Ngãi.

“Sự trưởng thành của BSR rất đáng trân trọng và hoan nghênh, tôi đánh giá cao bộ máy lãnh đạo BSR, cán bộ, nhân viên đã đoàn kết để có những kết quả sản xuất kinh doanh tốt cũng như nộp ngân sách Nhà nước. Đây là bông hoa đẹp không chỉ PVN mà của đất nước, của Quảng Ngãi”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Về kiến nghị mức chênh lệch thuế xuất nhập khẩu xăng dầu 10% làm ảnh hưởng đến các chỉ tiêu sản xuất-kinh doanh từ BSR, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tuần tới sẽ đưa ra tập thể Thường trực Chính phủ để quyết định theo hướng ủng hộ BSR đảm bảo bình đẳng trong kinh doanh, đây cũng là yếu tố quan trọng về định hướng của Nhà nước cơ chế thị trường theo định hướng XHCN.

Tiết kiệm năng lượng ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
Trong phong trào thi đua, vận hành an toàn, ổn định Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất (thuộc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn - BSR), mỗi cán bộ công nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư