Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam có cơ hội vươn lên vượt qua bẫy thu nhập trung bình
Hà Nguyễn - 13/12/2017 17:16
 
Nâng cao năng suất đang là một thách thức lớn của Việt Nam. Nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trên nền tảng nâng cao năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP), Việt Nam sẽ có cơ hội vươn lên vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Phát biểu tại Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) sáng nay, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn là “Tăng năng suất, đòn bẩy cho sự phát triển bền vững”.

Đây là vấn đề mà theo Thủ tướng, là rất quan trọng đối với Việt Nam. Bởi lẽ, bên cạnh kết quả đạt được, nền kinh tế Việt Nam còn nhiều hạn chế yếu kém, trong đó có chất lượng tăng trưởng cải thiện còn chậm, năng suất lao động chưa cao.

.
.

“Tăng trưởng của Việt Nam vẫn chủ yếu theo chiều rộng, trên cơ sở gia tăng các yếu tố đầu vào, như tăng cường bổ sung vốn và sử dụng nhiều lao động giản đơn, trong khi việc đổi mới công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, cải tiến quản lý, nâng cao trình độ của công nhân, gọi chung là các nhân tố tổng hợp TFP, còn rất hạn chế”, Thủ tướng nói.

Trong bối cảnh ấy, Thủ tướng cho rằng, việc VDF lựa chọn chủ đề về tăng năng suất đã thể hiện sự “đồng nhịp” giữa Chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển.

“Tôi đã lắng nghe ý kiến của tất cả các vị. Các thảo luận hôm nay hết sức chất lượng, và tôi sẽ không để lãng phí trí tuệ, chất xám mà quý vị đã nêu. Tôi đã yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát hành kỷ yếu tất cả các bài phát biểu của quý vị để nghiên cứu và vận dụng thực tiễn, biến thành những hành động cụ thể”, Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc nói.

Cũng theo Thủ tướng, các bài phát biểu và nghiên cứu tại VDF cho thấy, tăng năng suất đang có vai trò ngày càng quyết định đối với tăng trưởng GDP của Việt Nam. Cụ thể, tăng năng suất lao động đóng góp tới 89% tăng trưởng GDP năm 2017, so với mức 66,3% giai đoạn 1990-2000 và 61,9% giai đoạn 2000-2012.

“Việc nâng cao năng suất đang là một thách thức lớn đối với Việt Nam. Trên thực tế Việt Nam có nhiều tiềm năng và dư địa, cơ hội để gia tăng tốc độ tăng năng suất, trước hết là phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học - công nghệ để tăng năng suất của từng doanh nghiệp, từng nội ngành kinh tế”, Thủ tướng nói.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để tiếp tục nâng cao năng suất, tạo đòn bẩy cho phát triển bền vững thời gian tới. Đó là, để nâng cao năng suất vốn, hiệu quả sử dụng nguồn lực, Việt Nam đang tiến hành cải cách mạnh mẽ hệ thống ngân hàng, các thị trường tài chính theo hướng tăng quy mô, tính minh bạch và cạnh tranh lành mạnh.

Cùng với đó, cải thiện cơ chế phân bổ vốn dựa trên hiệu quả, tín hiệu thị trường; cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận vốn của nông dân, các nhóm thiểu số trong xã hội; cải cách chính sách đất đai, tháo gỡ nút thắt về hạn điền…

Lắng nghe ý kiến của các đối tác phát triển, các chuyên gia, Thủ tướng cũng cho rằng, họ đã “nói rất đúng rằng Việt Nam cần phải quyết liệt cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước, nơi nắm giữ một nguồn vốn lớn của nền kinh tế nhưng việc sử dụng vốn chưa đem lại hiệu quả tương xứng, nhiều bất cập nơi đây”.

Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đang tiếp tục rà soát và hoàn thiện cơ chế sử dụng các nguồn tài nguyên, phân bổ vốn đầu tư công trên cơ sở nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế - xã hội, từ đó góp phần nâng cao năng suất.

“Năng suất lao động là một cơ sở và động lực chính, không chỉ cho sự phát triển của từng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cho tăng trưởng kinh tế nói chung mà còn cải thiện thu nhập và phúc lợi của người dân. Để cải thiện năng suất lao động, Chính phủ Việt Nam luôn ưu tiên bố trí ngân sách, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, nguồn lực xã hội đẩy mạnh đầu tư cho giáo dục và đào tạo nhằm cải thiện trình độ và kỹ năng lao động, giúp người lao động có thể phát triển sinh kế, làm chủ được sự nghiệp của bản thân, có động cơ làm việc tốt hơn, phát huy tối đa sức sáng tạo. Đây là vấn đề quan trọng, bao trùm”, Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, nâng cao năng suất các yếu tố tổng hợp TFP là nhiệm vụ đang được Chính phủ quan tâm, với việc tăng cường đầu tư cho khoa học, ứng dụng công nghệ tiên tiến, tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển, đầu tư cho cơ sở hạ tầng, kết nối thông minh, thúc đẩy mạnh mẽ cải cách thể chế pháp luật, nâng cao năng lực quản trị nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, giảm chi phí giao dịch cho nền kinh tế.

Đặc biệt,phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo của người dân, của doanh nghiệp, tranh thủ các cơ hội tạo ra từ cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để từng bước phát triển nền kinh tế số, công nghiệp thông minh, đô thị thông minh, hướng tới năng suất, hiệu quả cao hơn.

“Trên nền tảng nâng cao năng suất các yếu tố tổng hợp TFP, Việt Nam sẽ có cơ hội vươn lên vượt qua bẫy thu nhập trung bình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tăng năng suất có vai trò quyết định đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Trước thềm Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF), diễn ra hôm nay (13/12) tại Hà Nội, Bộ trưởngBộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư