Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng SHTP thành “Thung lũng Silicon” của khu vực và thế giới
Hồng Sơn - 30/10/2017 11:29
 
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) tổ chức sáng 29/10 tại TP.HCM.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại kỷ niệm cách đây khoảng 10 năm, khi đó các cơ sở hạ tầng tại SHTP đang được xây dựng, hệ thống giao thông chưa hình thành rõ nét, thu hút đầu tư còn nhiều hạn chế…

Tuy nhiên, thăm lại SHTP dịp này, Thủ tướng rất ấn tượng với cơ sở hạ tầng đã khang trang, hiện đại, giao thông thuận lợi. Đặc biệt, tại SHTP hiện nay đã có hơn 10 thương hiệu toàn cầu đến đầu tư dự án công nghệ cao, có quy mô lớn của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu như: Intel, Microsoft, Nidec, Jabil, Sonion, Sanofi, FPT, Nipro, Datalogic, Samsung, Sonion...

.
.

“Khu công nghệ cao TP.HCM hiện đang dẫn đầu cả nước về thu hút dự án công nghệ cao và bước đầu hình thành một khu đô thị khoa học, nghiên cứu và phát triển công nghệ, tập hợp được các nhà khoa học hàng đầu”, Thủ tướng nói và cho rằng, việc thành lập SHTP cách đây 15 năm là một bước đi quan trọng nhằm hiện thực chủ trương của Đảng và Nhà nước về thành lập các khu công nghệ cao tiếp sau sự hình thành và phát triển của các khu chế xuất, khu công nghiệp.

.
.

Ngoài việc thu hút được các doanh nghiệp lớn của thế giới đến đầu tư, sau 15 năm hoạt động, SHTP cũng đạt được nhiều hiệu quả trong đầu tư. Đơn cử, giá trị gia tăng của các doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất tại SHTP đạt gần gấp 3 lần so với các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp khác; bình quân 1 đồng đầu tư xây dựng tại SHTP hiện nay kích thích vốn đầu tư là 21 đồng và đến năm 2020 đạt trên 30 đồng (hiện nay tại TP.HCM, 1 đồng vốn đầu tư tạo điều kiện thu hút đầu tư khoảng 14 đồng)…

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra ngày càng sâu rộng và có sự tác động  mạnh mẽ đến tất cả các quốc gia. Nếu nắm bắt được sẽ mở ra cơ hội phát triển rất lớn cho nước ta, nhất là việc có thể rút ngắn về khoảng cách phát triển với các nước trong khu vực và thế giới. Do đó, việc nắm bắt về khoa học và công nghệ là rất quan trọng.

.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trồng cây tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Thủ tướng chỉ đạo, cần phải đổi mới về tư duy, có những đột phá để xây dựng Khu công nghệ cao TP.HCM trở thành “Thung lũng silicon” trong khu vực và thế giới. Để làm được như vậy, cần tập trung thực hiện 5 vấn đề:

Thứ nhất, đánh giá một cách toàn diện, khách quan những kết quả đã đạt được của Khu công nghệ cao TP.HCM, từ đó, xây dựng được kế hoạch, chiến lược phát triển trong 5 năm tới đáp ứng được các yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và phù hợp với xu hướng phát triển khoa học và công nghệ của thế giới.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao, nhất là các nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, tăng cường mối liên kết với các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu trong nước để hiện thực mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành một trung tâm lớn về khoa học và công nghệ của khu vực.

Thứ ba, phải xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm hoàn thiện từ khâu nghiên cứu, sản xuất ứng dụng, thương mại hóa sản phẩm công nghệ cao…Tiếp tục thu hút đầu tư các tập đoàn lớn của thế giới, nhất là các doanh nghiệp có công nghệ nguồn để có thể tham gia ngày càng sâu trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ tư, tiên phong trong cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ, chia sẻ những khó khăn, tạo lập một môi trường đầu tư tốt nhất.

Thứ năm, đối với đề án Khu công nghệ cao thứ 2 (Dự án Công viên khoa học và công nghệ), cần đầu tư hạ tầng một cách đồng bộ, hoàn chỉnh và lưu ý sự kết nối về giao thông với khu hiện hữu nhằm tạo sự thông suốt, thuận lợi cho nhà đầu tư.

Theo báo cáo của SHTP, tính đến cuối tháng 9/2017, đã có127 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 6,7 tỷ USD (trong đó vốn trong nước là 1,66 tỷ USD/80 dự án, vốn FDI là 5,04 tỷ USD/47 dự án). Dự kiến năm 2017, SHTP sẽ thu hút khoảng 30 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 780 triệu USD, nâng tổng vốn thu hút đầu tư lũy kế đạt 6,8485 tỷ USD…

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Khu công nghệ cao TP.HCM, Chủ tịch Nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM và Huân chương Lao động hạng Ba cho Công ty TNHH Intel Products Việt Nam.

SHTP thu hút FDI đạt mức kỷ lục
Thông tin từ Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) cho biết, tính đến cuối tháng 10/2014, SHTP đã thu hút vốn đầu tư được gần 1,9 tỷ USD, một con...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư