Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ý chí vươn lên làm giàu của mỗi người dân chính là khởi nguồn cho sự sáng tạo không giới hạn
Hồng Phúc - 15/09/2017 10:18
 
Khát vọng vươn lên hùng cường của mỗi quốc gia, ý chí vươn lên làm giàu của mỗi người dân chính là khởi nguồn cho sự sáng tạo không giới hạn, sức mạnh phát triển to lớn của nhân loại trong kỷ nguyên số. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khái quát bối cảnh phát triển kinh tế thế giới trong tương lai trước đại diện 21 nền kinh tế APEC tham dự Hội nghị các Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24 (SMEMM 24) tổ chức sáng nay tại TP.HCM. Hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị SMEMM 24
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị SMEMM 24

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, để thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chúng ta cần hợp tác thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm:

Thứ nhất, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Thứ hai, thuận lợi hóa môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ thông qua tiếp cận thuận lợi công nghệ, trình độ quản lý tiên tiến và hỗ trợ nâng cao năng lực thông qua đào tạo, tư vấn và kết nối kinh doanh.

Thứ ba, đẩy mạnh tinh thần kinh doanh APEC trong kỷ nguyên số: thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp và tăng cường đạo đức kinh doanh.

Thứ tư, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững và thân thiện để thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong khu vực, đề cao vai trò lãnh đạo của phụ nữ.

Trước các đại biểu tham dự SMEMM 24, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, APEC có 21 nền kinh tế thành viên, chiếm khoảng 39% dân số thế giới, 57% GDP và gần 50% thương mại toàn cầu. Sức mạnh của mỗi nền kinh tế APEC có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm khoảng 97% số doanh nghiệp và tạo ra 60% việc làm và quan trọng hơn là nguồn động lực cho tăng trưởng, đổi mới và sáng tạo tại các nền kinh tế APEC chúng ta.

Thủ tướng hoan nghênh chủ đề của Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017 là “Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số”. Đây là một trong 4 lĩnh vực ưu tiên của chủ đề năm quốc gia APEC 2017 và thể hiện mong muốn của Việt Nam được hợp tác cùng các đối tác thành viên nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của khu vực có cơ hội sáng tạo, tiếp cận mạng thông tin và thị trường toàn cầu để vươn lên trong kỷ nguyên số.

Toàn thể Hội nghị phát biểu tại Hội nghị SMEMM 24
Toàn thể Hội nghị phát biểu tại Hội nghị SMEMM 24

“Khát vọng vươn lên hùng cường của mỗi quốc gia, ý chí vươn lên làm giàu của mỗi người dân chính là khởi nguồn cho sự sáng tạo không giới hạn, sức mạnh phát triển to lớn của nhân loại trong kỷ nguyên số. Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự ra đời của các công nghệ mới như: Internet kết nối vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), rô bốt cao cấp, công nghệ nano, công nghệ in 3D… đang làm thay đổi cách nghĩ, cách làm ra của cải vật chất và thay đổi cuộc sống của người dân trên thế giới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo lời Thủ tướng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa với trình độ công nghệ, năng lực tài chính, quản trị còn hạn chế sẽ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nhưng chính họ cũng là nhóm đối tượng năng động và dễ thích nghi nhất. Vì vậy, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của khối doanh nghiệp này mở rộng quy mô, đẩy mạnh đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, trong những năm gần đây, nền kinh tế thế giới đang tiến tới và trở thành nền kinh tế công nghệ số với vai trò ngày càng tăng của tri thức. Mô hình phát triển cũ dựa trên nguồn tài nguyên sẵn có đã trở nên kém hiệu quả và không bền vững. Vì vậy, các nền kinh tế cần chuyển sang mô hình mới, động lực mới dựa trên đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị SMEMM 24
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị SMEMM 24

“Việt Nam mong muốn chia sẻ sự quan tâm và kỳ vọng chung của APEC về tìm kiếm động lực mới trong hội nhập, liên kết và tăng trưởng vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng. Trong đó có vấn đề phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay đang thực sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhiều hàng hóa sáng tạo và dịch vụ của doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đã mang lại hiệu quả cao, làm cuộc sống văn minh và hiện đại hơn. Với những bước tiến mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số, biến đổi không ngừng của nền kinh tế thế giới, những cơ hội của doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đặt ra yêu cầu  đối với các cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tại hội nghị này, chúng ta có cơ hội tập trung thảo luận về tăng cường khả năng cạnh tranh và đổi mới doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời đại kỹ thuật số”, Bộ trưởng cho biết.

Đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC tại phát biểu tại Hội nghị SMEMM 24
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC tại Hội nghị SMEMM 24

Trong 30 năm đổi mới, từ một nước nghèo, đến năm 2010 Việt Nam đã trở thành một quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình. Con đường phát triển của Việt Nam là một minh chứng sống động cho vai trò và tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, như một động lực chủ yếu để tạo ra nhiều việc làm cho người dân, vừa góp phần duy trì tăng trưởng, ổn định kinh tế, xã hội vừa tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo, sáng tạo và làm giàu.

Từ thực tiễn Việt Nam, Thủ tướng mong nhận được sự hợp tác của APEC về tăng cường năng lực hệ thống thuế nhằm khuyến khích sản xuất kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, công bằng, đồng thời ngăn chặn vấn nạn về chuyển giá, “tránh” nộp thuế… của một số nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời Thủ tướng đề nghị các chuyên gia cấp làm việc (SOM) nghiên cứu việc thành lập một Quỹ hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng cường kết nối với các tập đoàn công ty đa quốc gia, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

"Mọi kế hoạch hợp tác với những mục tiêu tốt đẹp trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ chỉ trở thành hiện thực nếu chúng ta có lòng tin, sự quyết tâm hợp tác cùng nhau để gìn giữ môi trường hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn cho sự tự do lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ, dòng vốn đầu tư...", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ sẽ dự Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017
Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC 2017 sẽ bàn về việc tạo thuận lợi hóa môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư