Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng: Quý IV có nhiều điều kiện tốt có thể phấn đấu tăng GDP
Đức Tuân (Chinhphu.vn) - 03/10/2016 15:00
 
Chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 9/2016, Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc yêu cầu không chỉ có quyết tâm mà phải có giải pháp cụ thể để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,3-6,5%.
.
Sáng 3/10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9/2016 (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Sáng nay (3/10), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 9/2016.

Phiên họp diễn ra trong 2 ngày, từ 3-4/10, với 22 nội dung khác nhau, trong đó, ngày đầu tiên Chính phủ họp về xây dựng thể chế và ngày thứ hai, tập trung vào nội dung phát triển kinh tế-xã hội.

“Phiên họp này rất quan trọng vì chúng ta đã có kết quả 3 quý. Chúng ta thấy kết quả, thấy thách thức, thấy đúng tình hình để có giải pháp quyết liệt, để quý 4 này, phấn đấu đạt mức cao nhất của kế hoạch 2016, một năm đầy cam go, trở ngại, khó khăn mà chúng ta gặp phải và đang vượt qua”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh: Việc đạt mức cao nhất thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ, thành viên Chính phủ, các cấp, các ngành đối với các nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội giao.
Đây cũng là phiên họp để hoàn thiện báo cáo đánh giá tình hình kinh tế-xã hội cả năm 2016 để trình Ban chấp hành Trung ương, Quốc hội trong tháng 10 này.
Vì vậy, Thủ tướng định hướng chủ đề chính của phiên họp này là “phấn đấu thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững, nỗ lực đạt mục tiêu cao nhất kế hoạch năm 2016 từ 6,3-6,5%”.
Nhiều điểm sáng
Nhận định tình hình tháng 9 và 9 tháng qua, Thủ tướng cho rằng, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Tăng trưởng tiếp tục đà phục hồi, quý sau cao hơn quý trước, nhất là quý 3 đạt 6,4%. Lạm phát ở mức thấp.
Trong tháng 9, đầu tư gián tiếp tăng. Chứng khoán tăng kỷ lục, cao nhất trong 9 năm qua. Thu hút vốn FDI đạt khá. Xuất siêu tăng. Kiều hối rót mạnh vào lĩnh vực sản xuất. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh cả lượng và vốn. Nông nghiệp có bước chuyển biến mạnh mẽ, nếu 6 tháng tăng trưởng âm, giảm 0,18% thì đến quý III này, dương 0,65%. Môi trường đầu tư kinh doanh đạt nhiều kết quả đáng mừng. Ngày 3/10, Tạp chí tài chính Nikkei của Nhật công bố chỉ số ngành sản xuất Việt Nam tháng 9/2016 PMI 52,9 điểm, đây là mức cao nhất 16 tháng qua và cao hơn nhiều nước trong khu vực, như Trung Quốc và Nhật là 50,4; Indonesia 50,9; Thái Lan 48,8; khối ASEAN là 50,5. Điều này thể hiện việc tăng việc làm trong 5 năm rưỡi qua.
“Đặc biệt, niềm tin thị trường, niềm tin xã hội của người dân, doanh nghiệp tăng”, Thủ tướng nói.
Nhìn nhận văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, Thủ tướng cho biết, “Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5 ở Đà Nẵng lần đầu tiên chúng ta đứng nhất toàn đoàn với 139 huy chương các loại, trong đó có 52 huy chương vàng”.
Giáo dục, đào tạo, quốc phòng an ninh, đối ngoại có nhiều điểm sáng. Công tác xây dựng thể chế có nhiều tiến bộ. Giải ngân vốn xây dựng cơ bản có bước chuyển rõ nét. An ninh trật tự được giữ vững mặc dù có tình hình phức tạp xảy ra do một số người dân bị kích động xung quanh vụ cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung. Thủ tướng cho biết, đã tạm ứng 3.000 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi vụ cá chết và đang chỉ đạo việc này để tiền sớm đến tay người dân.
Tuy vậy, 9 tháng, tăng trưởng mới đạt 5,92%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái. Để đạt tăng trưởng GDP từ 6,3-6,5% thì tăng trưởng kinh tế quý IV phải đạt 7,1-7,3%. “Tuy đây là mục tiêu cao, khó, nhưng không phải không thực hiện được. Những năm trước quý IV bao giờ cũng tăng cao hơn các quý. Quý IV có nhiều điều kiện tốt có thể phấn đấu tăng GDP”, Thủ tướng nói. Đây cũng là nỗ lực rất lớn khi một số tổ chức quốc tế như ADB đánh giá Việt Nam chỉ đạt tăng trưởng 6%, do các yếu tố khách quan như tình trạng cá chết ở miền Trung, hạn hãn, bão lũ…
Không chỉ có quyết tâm mà cần cả giải pháp cụ thể
Quốc hội giao Chính phủ 13 chỉ tiêu, nay 11 chỉ tiêu đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Chỉ còn 2 chỉ tiêu gần hoàn thành, trong đó có GDP. Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, phải quyết tâm cao, có giải pháp cụ thể, những nỗ lực và giải pháp cụ thể của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, mà trước hết là Chính phủ, từng thành viên Chính phủ.
“Cả bộ máy phải chuyển động, tạo mọi điều kiện, tháo gỡ mọi rào cản cho sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Tôi xin nhấn mạnh, không phải chỉ có quyết tâm mà phải có giải pháp cụ thể để đạt mục tiêu 6,3-6,5%”, Thủ tướng nói.
“Nếu chỉ đạo không quyết liệt, không cụ thể, thì chắc chắn thời gian tới việc cung cấp điện của Việt Nam, một cân đối lớn của nền kinh tế, sẽ bị hẫng hụt. Chúng ta không nhìn thấy điều này thì sẽ là nguy cơ. Năm nay nguồn điện bảo đảm vì GDP chưa đạt mục tiêu. Nếu tăng trưởng cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, và đặc biệt là chúng ta đang phấn đấu mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp trong 5 năm và riêng năm nay trên 100.000 doanh nghiệp thì lượng điện tăng như thế nào? Do đó tầm nhìn về các cân đối lớn của nền kinh tế phải được đặt ra ngay tại kỳ họp này”, Thủ tướng nêu vấn đề để các thành viên Chính phủ thảo luận. 
Thủ tướng yêu cầu tại phiên họp này phải kiểm điểm các bất cập tồn tại, nhất là phản ứng chính sách cần thiết trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam, những tác động của chính sách đã ban hành, để tháo gỡ kịp thời cho sản xuất kinh doanh. Không chỉ tăng trưởng mà phải chú ý cả các chỉ tiêu xã hội, môi trường; không chỉ quan tâm chỉ tiêu 2016 mà cả chỉ tiêu 2017 và kế hoạch trung hạn 2016-2021.
Thủ tướng phân công thành viên Chính Phủ chuẩn bị các báo cáo tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phân công các thành viên chính phủ chuẩn bị một số báo cáo, tờ trình, dự án luật phục vụ kỳ họp thứ 2,...
Bình luận bài viết này
  • Minh 15:31 | 03-10-2016
    TTg điện thoại CT QH mong muốn trình luật sớm. Luật là vô cùng quan trong trong hoạt động KT CT VH XH, nhưng qui trình làm luật của VN quá lê thê so với các nước. Đại biểu không chuyên trách từ xa kiêm nhiệm quá nhiều. Đ/v những Luật cấp bách cần làm ngoài giờ, làm qua mạng....chứ tiếp tục kiểu làm luật hiện nay nội chuyện này VN sẽ ngày càng thụt lùi so các nước!
Xem thêm trên Báo Đầu Tư