Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng: Sẽ có nghị định mới về nông nghiệp hữu cơ bài bản hệ thống hơn
Thu phương - 17/12/2017 09:31
 
Lắng nghe ý kiến và trả lời các đại biểu bộ ban ngành và doanh nghiệp tại diễn đàn quốc tế nông nghiệp hữu cơ vừa diễn ra ngày 16/12 Thủ tướng cho biết, sẽ có nghị định mới về nông nghiệp hữu cơ bài bản hệ thống hơn.
.
Thủ tướng cho biết, sẽ có nghị định mới về nông nghiệp hữu cơ và đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm đề án bài bản hệ thống hơn, trình Chính phủ và sẽ quan tâm, tạo thuận lợi về lãi suất để cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng cho rằng, nông nghiệp hữu cơ hai năm qua đã phát triển nhanh đã có 70 nghìn ha trên cả nước , đóng góp lớn vào xuất khẩu.

“Theo tính toán, đến năm 2020 lên 50% là tầng lớn trung lưu. Nhu cầu tiêu dùng trong nước, sản phẩm nông nghiệp hữu cơ rất phát triển, chia sẻ những kinh nghiệm, nhận thức về sản phẩm hữu cơ, nhận diện khó khăn thách thức cơ chế, thể chế trong phát triển nông nghiệp hữu cơ. Điều đó đề ra phương hướng để đề xuất Chính phủ chỉ đạo rõ hơn, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong nông nghiệp hữu cơ", Thủ tướng cho hay.

Thủ tướng cũng khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề rất nóng bỏng hiện nay, đặc biệt phải nghiên cứu sản xuất hữu cơ để bảo đảm nền nông nghiệp tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Nông nghiệp Việt Nam có rất nhiều sản phẩm từ rau, củ, quả cho đến các sản phẩm chăn nuôi. Do đó có rất nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp hữu cơ. Nói nông nghiệp hữu cơ chỉ phục vụ cho người giàu và xuất khẩu không là chưa đúng, mà là cho người dân chúng ta. Kì vọng của thị trường hiện nay với nông nghiệp hữu cơ là rất lớn, ngay cả trong nước chứ không chỉ là xuất khẩu. Yêu cầu thực phẩm sạch cho gần 100 triệu dân và xuất khẩu là yêu cầu lớn trong phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Thủ tướng cho biết, sẽ có nghị định mới về nông nghiệp hữu cơ và đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm đề án bài bản hệ thống hơn, trình Chính phủ và sẽ quan tâm, tạo thuận lợi về lãi suất để cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.

"Phát triển tỷ lệ nào cho nông nghiệp hữu cơ là phù hợp, Chính phủ sẽ chỉ đạo chặt chẽ để Bộ Nông nghiệp xây dựng đề án phát triển giai đoạn 2018-2021. Không thể một vườn hai loại rau, một chuồng nuôi hai loại khác nhau, mà cần phải tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân sản xuất an toàn", Thủ tướng nói thêm.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp chủ trì tiếp thu những ý kiến ở diễn đàn để nông nghiệp hữu cơ phát triển đúng hướng hơn thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam có cơ hội vươn lên vượt qua bẫy thu nhập trung bình
Nâng cao năng suất đang là một thách thức lớn của Việt Nam. Nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trên nền tảng nâng cao năng suất các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư