Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư giữ vững vai trò "kiến trúc sư trưởng" của nền kinh tế
Kỳ Thành - 11/01/2017 16:36
 
Sáng 11/1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. Đến dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành.
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017 Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Dũng Minh)
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017 Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Dũng Minh)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá, trong bối cảnh quốc tế và trong nước gặp nhiều khó khăn chưa từng có, tốc độ tăng trưởng kinh tế tuy không đạt mục tiêu kế hoạch và không đạt như kỳ vọng, nhưng với mức tăng trưởng 6,21% là mức tích cực và hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

“Đây là thành quả của sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp cả nước, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành kế hoạch và đầu tư nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung đã báo cáo kết quả công tác năm 2016 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó nổi bật là công tác hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, công tác kế hoạch hóa và phối hợp điều hành kinh tế vĩ mô.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung khẳng định, năm 2016, Bộ đã cơ bản hoàn thành tốt Chương trình công tác và các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tiếp tục giữ được vai trò là một Bộ đi tiên pong trong đổi mới tư duy và hành động. Các đề án, báo cáo do Bộ tham mưu đều nhất quán quan điểm đổi mới của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, “Ở thế giới này, chỉ còn Việt Nam và Lào có tên Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Vì vậy, ta không đổi tên nhưng phải đổi cách làm, đổi mới tư duy”.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Bộ số một trong cơ quan hành chính, là kiến trúc sư trưởng của đất nước. Phải thực sự đổi mới từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì đất nước mới phát triển được. Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì soạn thảo Đề án tái cơ cấu nền kinh tế, do vậy hơn ai hết, ngành Kế hoạch và Đầu tư phải tiên phong trong tái cơ cấu bộ ngành của mình”.

Thủ tướng cho biết, về cách làm kế hoạch, nền kinh tế hiện đã chuyển đổi mạnh mẽ sang kinh tế thị trường, do vậy tư duy của người làm kế hoạch cũng phải thay đổi trước 1 bước chứ không phải chỉ thay đổi theo. Việc lập kế hoạch phải dựa trên các quy luật của nền kinh tế thị trường.

“Thị trường đã là nhà lập kế hoạch rất tài ba, chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là lập kế hoạch cho nhà nước chứ không lập kế hoạch thay thị trường. Việc lập kế hoạch, quy hoạch phải trên tinh thần kiến tạo chứ không phải tiện cho việc quản lý, kiểm soát, kìm hãm và để tạo cơ hội xin cho”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị (Ảnh: Dũng Minh)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 Bộ Kế hoạch và Đầu tư(Ảnh: Dũng Minh)

Thủ tướng lưu ý, công tác lập quy hoạch không thể chỉ khép kín trong nội bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lập quy hoạch phải có vai trò góp ý, phản biện của giới chuyên gia, ý kiến của người dân, các doanh nghiệp tư nhân và cả nhà đầu tư nước ngoài. Việc lập quy hoạch phải dựa trên lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích ngắn hạn không được mâu thuẫn với lợi ích chiến lược dài hạn.

Thủ tướng cho rằng, trong lập quy hoạch chắc chắn có va chạm nên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần có dũng khí bảo vệ thực hiện điều này.

Thủ tướng cũng yêu cầu, với tinh thần là kiến trúc sư nền kinh tế, điều này đòi hỏi Bộ phải đổi mới tư duy, cách làm trong thời gian tới, đảm bảo tính khoa học và tính sáng tạo, dù trong điều kiện eo hẹp nhất vẫn có thể đưa ra chính sách tốt nhất.

Đồng thời, Bộ cần đưa ra các cơ chế khuyến khích, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, động viên tốt nhất nguồn lực cho toàn xã hội phát triển.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước tiên phải là Bộ xây dựng thể chế, hoạch định chiến lược, giữ vững ổn định vĩ mô, khơi nguồn cảm hứng, tạo nguồn động lực mạnh trong đổi mới sáng tạo, phá bỏ những cản trở phát triển, nâng cao năng lực của nền kinh tế hơn là một Bộ quản lý phân bổ đơn thuần”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao Huân chương Độc lập hạng Nhì và tặng hoa cho Nguyên Bộ trưởng Bùi Quang Vinh (Ảnh: Dũng Minh)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì và tặng hoa cho Nguyên Bộ trưởng Bùi Quang Vinh (Ảnh: Dũng Minh)

Cũng tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh vì những đóng góp xuất sắc của ông Bùi Quang Vinh cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cho đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà lưu niệm cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Dũng Minh)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà lưu niệm cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Dũng Minh)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm chủ tịch Hội đồng thẩm định Chương trình giảm nghèo bền vững
Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư