Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thủ tướng yêu cầu VNPT xây dựng phương án cổ phần hóa Công ty mẹ
Hữu Tuấn - 04/08/2016 11:23
 
Ngày 4/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc với Lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tại trụ sở 57 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Cuộc làm việc được truyền hình trực tuyến với VNPT 63 tỉnh thành trên cả nước.

VNPT "lột xác" sau tái cơ cấu!

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT, đã báo cáo Thủ tướng các kết quả đạt được sau quá trình tái cơ cấu.Theo ông Hùng, trước tái cơ cấu, VNPT có 163 đầu mối quản lý, bao gồm 78 đơn vị kinh tế trực thuộc, hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT và 85 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế có vốn góp. VNPT thời điểm đó có mô hình hoạt động bất cập, hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh qua nhiều khâu trung gian, chưa xuyên suốt và không thống nhất, chưa tập trung vào xây dựng chiến lược phát triển, đổi mới tổ chức quản trị, công nghệ, sản phẩm, thị trường. Cơ chế quản lý các đơn vị hạch toán phụ thuộc chậm được đổi mới dẫn đến việc trông chờ, ỷ lại vào cấp trên.

Bên cạnh đó, hạ tầng kỹ thuật mạng lưới do nhiều đơn vị quản lý nên nguồn lực phân tán và chia cắt; chưa tối ưu hóa được mạng lưới. Hệ thống kênh bán hàng gần như không có, lao động làm công tác kinh doanh chỉ chiếm khoảng 10% tổng số lao động của toàn VNPT dẫn đến mất thị phần.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà VNPT đạt được trong quá trình tái cơ cấu VNPT, phát triển công nghệ mới, sản xuất công nghiệp và các sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: Hữu Tuấnnghi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả mà VNPT đạt được trong quá trình tái cơ cấu VNPT, phát triển công nghệ mới, sản xuất công nghiệp và các sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Ảnh: Hữu Tuấnnghi

VNPT có tiềm năng về công nghệ thông tin nhưng chưa xây dựng được một đơn vị chủ lực mạnh; sản phẩm dịch vụ về công nghệ thông tin của VNPT gần như chưa có gì. Mặt khác, số lượng lao động đông, độ tuổi trung bình cao; lao động gián tiếp nhiều (22% - 25%); năng suất lao động và thu nhập bình quân thấp. Việc bố trí và sử dụng cán bộ còn chưa kiên quyết, chưa mạnh dạn thay thế những cán bộ không đủ năng lực, trình độ đảm đương công việc.

Sau tái cơ cấu, doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách nhà nước và thu nhập của người lao động của VNPT đều tăng so với trước khi tái cấu trúc. Tổng doanh thu hợp nhất giai đoạn 2011-2015 đạt 213.165 tỷ, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 11,7%/năm (riêng giai đoạn 2013-2015 tăng trưởng bình quân 15,7%/năm). Tổng lợi nhuận đạt 34.091 tỷ đồng, đạt 92,1% kế hoạch, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 3,7%/năm (riêng giai đoạn 2013-2015 - giai đoạn trọng điểm tái cơ cấu VNPT - lợi nhuận tăng trưởng bình quân 16%/năm). Tổng lợi nhuận hợp nhất giai đoạn 2011-2015 đạt 12.240 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 2,1%/năm (riêng giai đoạn 2013-2015 tăng trưởng bình quân 17,9%/năm).

VNPT đã triển khai áp dụng mô hình quản trị hiện đại của các doanh nghiệp VT - CNTT quốc tế. Xây dựng hệ thống chức danh, khung năng lực và mô tả công việc và hệ thống công cụ phần mềm quản lý. Tăng cường nhân lực lao động trực tiếp, tinh giản lực lượng cán bộ quản lý. Sau hai năm, lực lượng kinh doanh của VNPT hiện đã chiếm khoảng gần 40% nhân lực toàn tập đoàn, tăng gấp gần 4 lần so với trước khi tái cấu trúc. Tương ứng với đó, tỷ lệ lao động gián tiếp cũng được giảm xuống. Đặc biệt số lượng lao động quản lý đã giảm xuống chỉ còn một nửa, thậm chí có những đơn vị xuống chỉ còn 1/3 so với trước đây.
 Ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông báo cáo thêm với Thủ tướng, hiện VNPT đã cơ bản hoàn thành các nội dung của đề án tái cơ cấu và đạt được nhiều chuyển biến tích cực. Hiện VNPT đã tự sản xuất được toàn bộ các thiết bị đầu cuối khách hàng như modem ADSL, wifi, set top box, điện thoại di động…, giúp giảm sự lệ thuộc vào các nhà sản xuất nước ngoài và tăng cường an toàn thông tin trên mạng. Bộ Thông tin và Truyền thông đã đánh giá cao nỗ lực của VNPT và đề nghị VNPT tiếp tục đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này.
 Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương thì lại đánh giá cao việc VNPT thực hiện tái cấu trúc một cách toàn diện mà vẫn ổn định tư tưởng CBCNV. Trước tái cơ cấu VNPT nằm trong nhóm chịu rủi ro lớn, có nguy cơ giảm thị phần mạnh song những kết quả đạt được đã vượt sự mong đợi.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  đánh giá cao kết quả tái cấu trúc của VNPT!
 Sau khi nghe báo cáo của VNPT và ý kiến của các Bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành quả đạt được trong quá trình tái cấu trúc của VNPT. Trong một khoảng thời gian ngắn song VNPT đã thực hiện tái cấu trúc một cách toàn diện và bước đầu đạt những kết quả khả quan. 
Kết quả này có được là nhờ sự quyết tâm của các cơ quan Đảng, của lãnh đạo và của toàn bộ CBCVN VNPT. Thủ tướng rất ấn tượng với việc VNPT áp dụng CNTT vào quá trình tái cấu trúc như việc đưa vào triển khai mô hình quản trị doanh nghiệp ETOM hay công cụ Thẻ điểm cân bằng (BSC).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo VNPT thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo VNPT thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian tới.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Tập đoàn VNPT cần triển khai một số việc trong thời gian tới. Thủ tướng yêu cầu, VNPT

phải phát triển mạng viễn thông di động, phát huy thương hiệu Vinaphone đạt tầm quốc tế, giữ vững vị trí thứ hai và phấn đấu đưa Vinaphone vươn lên vị trí hàng đầu trong kinh doanh viễn thông di động; nghiên cứu để phát triển thị trường ngoài nước.

 

VNPT cần đẩy mạnh cung cấp dịch vụ và sản phẩm công nghệ thông tin. Tham gia tích cực vào xây dựng chính phủ điện tử do VPCP chủ trì, tập trung vào truyền đưa văn bản điện tử, tích hợp dịch vụ công trực tuyến, y tế từ xa, giáo dục, giao thông.

  

Nâng cao chất lượng, mở rộng đường truyền của Mạng truyền dữ liệu chuyên dùng của Đảng và Nhà nước đến cấp xã. Bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh cho mạng truyền dữ liệu quan trọng này.

  

Sử dụng mạng truyền dữ liệu chuyên dùng để kết nối, liên thông văn bản điện tử, tổ chức hội nghị truyền hình trực tuyến từ trung ương đến, tỉnh, huyện, xã.

VNPT đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, nội dung đề ra theo Quyết định tái cơ cấu của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thành trong thời gian sớm nhất các nội dung còn lại: Ban hành Quy chế tài chính Tập đoàn, Điều lệ tổ chức và hoạt động của các công ty con trong tập đoàn. Hoàn thành việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành. Trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược, kế hoạch SXKD, kế hoạch đầu tư phát triển của Tập đoàn giai đoạn 2016-2020 ; trong đó chú trọng lựa chọn công nghệ hiện đại, đầu tư có trọng điểm vào lĩnh vực có hiệu quả cao; phấn đấu để có các sản phẩm công nghiệp viễn thông của VNPT

Thủ tướng cũng yêu cầu VNPT nghiên cứu, xây dựng phương án cổ phần hóa VNPT trong giai đoạn 2016-2020 nhằm thu hút nguồn lực để đổi mới quản trị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tiếp tục giữ vai trò là đơn vị chủ lực của ngành viễn thông, công nghệ thông tin của đất nước.

VNPT hái “quả ngọt” hậu tái cơ cấu
Sau 1 năm vận hành theo mô hình quản trị mới, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã cho kết quả bất ngờ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư