Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với EU và Bỉ
Nguyễn Hoàng (Chinhphu.vn) - 29/11/2015 15:17
 
Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Bỉ Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude Juncker, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm làm việc tại Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 2/12 tới đây.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Christine Defraigne tại buổi tiếp nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi đầu tháng 11 của bà Christine Defraigne (Ảnh: Vietnam+)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bỉ Christine Defraigne tại buổi tiếp nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi đầu tháng 11 của bà Christine Defraigne (Ảnh: Vietnam+)
Thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-EU

Trong chuyến thăm làm việc tại Vương quốc Bỉ và EU, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội kiến Chủ tịch EC Jean Claude Juncker, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz nhằm trao đổi các biện pháp hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên của cả hai bên, phù hợp với mục tiêu phát triển của Việt Nam như năng lượng, tăng trưởng xanh, đào tạo nghề…

Thủ tướng cũng sẽ hội đàm với Thủ tướng Bỉ Charles Michel nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giao thông vận tải, hàng không-vũ trụ…

Việt Nam và EU chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 11/1990. Lãnh đạo cấp cao hai bên luôn khẳng định coi trọng quan hệ và mong muốn tăng cường quan hệ hợp hợp tác nhiều mặt tương xứng với tiềm năng và vị thế của cả hai bên.

Tháng 6/2012, Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam-EU (PCA) được chính thức ký kết. 

Việt Nam đã phê chuẩn PCA vào tháng 11/2013; về phía EU, hiện có 24/28 nước phê chuẩn PCA.

PCA giữa Việt Nam và EU đánh dấu một mốc mới trong quan hệ hợp tác giữa hai bên, thể hiện những bước phát triển to lớn, sâu rộng của quan hệ Việt Nam-EU trong hơn 20 năm qua, đồng thời tạo cơ sở pháp lý đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-EU bước sang một giai đoạn mới với phạm vi rộng lớn và mức độ hợp tác sâu sắc hơn.

Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU được khởi động đàm phán từ năm 2010, đến ngày 4/8/2015, hai bên đã công bố kết thúc đàm phán.

Thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-EU. EU là đối tác thương mại lớn thứ hai (sau Trung Quốc) và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai (sau Hoa Kỳ) của Việt Nam.

Từ năm 2001-2014, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam-EU tăng hơn 8 lần, từ mức 4,5 tỷ USD năm 2001 lên gần 37 tỷ USD năm 2014; tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai bên tính đến hết tháng 9/2015 đạt gần 31 tỷ USD (tăng 15,46% so với cùng kỳ năm 2014).  

Về đầu tư, tính đến hết tháng 9/2015, đã có 23/28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đạt 21,53 tỷ USD. Trong số các nước EU đầu tư vào Việt Nam, Hà Lan đứng đầu với 239 dự án, tổng vốn đầu tư gần 6,7 tỷ USD. Pháp đứng thứ 2 với 436 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD. Tiếp theo là Luxembourg, Đức, Cyprus, Đan Mạch...

EU và các nước thành viên cũng hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực chuyên ngành thuộc ưu tiên của Việt Nam và EU có thế mạnh như: Hỗ trợ thể chế, khoa học-công nghệ (trong đó có lĩnh vực an toàn hạt nhân), giáo dục, pháp luật, y tế, tài chính-ngân hàng, nông nghiệp, bảo vệ môi trường…

Quan hệ hợp tác Việt Nam-Bỉ phát triển hết sức tốt đẹp

Được chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 3/1973, thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ có những bước phát triển hết sức tốt đẹp, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp; không ngừng tăng cường quan hệ chính trị, ngoại giao, mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực hợp tác quan trọng khác.

Trong giai đoạn 2000-2010, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước tăng nhanh và ổn định, từ gần 400 triệu USD năm 2000 lên đến 1,2 tỷ USD năm 2010. Đến năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều giữa 2 nước đạt con số khoảng 2,3 tỷ USD.

Nhìn chung quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Bỉ được đánh giá ở mức cao so với nhiều nước EU và châu Âu khác, dù Bỉ là một thị trường nhỏ. Hiện Bỉ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam trong EU (sau Đức, Anh, Hà Lan, Pháp  và Tây Ban Nha). Hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Bỉ chủ yếu là giày dép, hàng dệt may, thủy sản, cà phê, nông sản…

Về đầu tư, tính đến tháng 10/2015, Bỉ có 59 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký khoảng 420 triệu USD, chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

Hợp tác phát triển giữa hai nướccũng hết sức tốt đẹp. Hiện Việt Nam là nước châu Á duy nhất được nhận hỗ trợ phát triển của Chính phủ Bỉ. Đến nay, tổng giá trị vốn vay ưu đãi của Chính phủ Bỉ cho Việt Nam khoảng gần 66 triệu EUR, tập trung chủ yếu vào các dự án về quản lý nguồn cấp thoát nước, thủy lợi, xử lý rác thải…

Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực y tế, văn hóa-xã hội, khoa học-kỹ thuật, giáo dục-đào tạo, an ninh-quốc phòng… giữa hai bên thời gian qua cũng có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự COP-21 tại Paris
Từ ngày 30/11 đến 2/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư