Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thúc đẩy quan hệ Việt – Trung đi vào chiều sâu
Nguyên Đức - 19/06/2013 07:37
 
Hôm nay (19/6), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình.

Chuyến thăm kéo dài 3 ngày là thời điểm để đưa quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc phát triển thực chất, đi vào chiều sâu theo khuôn khổ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, đồng thời khẳng định chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong quan hệ với Đảng và Nhà nước Trung Quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: TTXVN

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Trung Quốc và cũng là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc của lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau khi Trung Quốc có Ban lãnh đạo mới.

Những năm gần đây, quan hệ chính trị, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Trung tiếp tục được duy trì với các hoạt động trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp.

Chính vì thế, chuyến thăm này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa góp phần duy trì đà phát triển quan hệ hai nước, vừa đưa quan hệ Việt - Trung có bước phát triển thực chất theo khuôn khổ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, đồng thời, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là hợp tác kinh tế, thương mại.

Thực tế cho thấy, hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã có bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua.

Kể từ năm 2004 tới nay, Trung Quốc liên tục là bạn hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam. Năm 2012, tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 41,18 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu gần 12,4 tỷ USD, nhập gần 28,8 tỷ USD hàng hoá. Riêng 4 tháng đầu năm nay, con số này là 14,31 tỷ USD.

Trung Quốc cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Tính đến ngày 20/5/2013, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đầu tư 913 dự án, với tổng vốn đăng ký 4,768 tỷ USD tại Việt Nam. Trung Quốc hiện đứng thứ 13 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

1,6 tỷ USD vốn tín dụng ưu đãi cũng đã được Trung Quốc dành cho Việt Nam. Quốc gia này đồng thời là thị trường nguồn du lịch lớn của Việt Nam. Năm 2012, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách Trung Quốc. Những năm gần đây, hàng năm cũng có khoảng 1 triệu lượt du khách Việt Nam thăm Trung Quốc.

Mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực này sẽ được thúc đẩy mạnh hơn trong thời gian tới, không chỉ qua số lượng các chuyến thăm cấp cao không ngừng tăng lên, mà còn do quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp, các địa phương của hai nước đang được đẩy mạnh. Đây chính là những nền tảng cơ bản nhất để Việt Nam và Trung Quốc thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư