Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc
Hải Hà - 17/03/2017 14:33
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Tuấn và Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Trung Quốc Li Jinzao vừa có cuộc gặp gỡ, trao đổi nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác du lịch giữa hai nước.

Cuộc gặp gỡ này nằm trong khuôn khổ lễ khai mạc Năm Hợp tác Du lịch ASEAN-Trung Quốc 2017 diễn ra hôm qua, 16/3, tại thủ đô Manila (Philipines).

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, tăng cường trao đổi khách du lịch giữa hai nước; kết nối điểm đến; khuyến khích các địa phương hợp tác xúc tiến du lịch và đầu tư;phát triển nguồn nhân lực du lịch là những nội dung quan trọng được 2 bên thống nhất ưu tiên hợp tác thời gian tới.

Trước đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã khẳng định, với số lượng khách đi du lịch nước ngoài năm 2016 đạt khoảng 130 triệu lượt và dự kiến đến năm 2020 đạt khoảng 200 triệu lượt, Trung Quốc đang trở thành thị trường cần quan tâm số một của các quốc gia muốn phát triển kinh tế du lịch trên thế giới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, Nguyễn Văn Tuấn (thứ 2 từ phải sang) cùng đại diện Tổng cục Du lịch Trung Quốc tại Manila, Philippines.
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, Nguyễn Văn Tuấn (thứ 2 từ phải sang) cùng đại diện Tổng cục Du lịch Trung Quốc tại Manila, Philippines.

Chỉ tính riêng khu vực ASEAN, năm 2016, lượng khách du lịch Trung Quốc đến ASEAN đã đạt 19,8 triệu lượt, tăng 6,4% so với năm 2015 trong khi khách du lịch ASEAN đến Trung Quốc đạt 10,34 triệu lượt, tăng 57,8% so với năm 2015.

Hiện nay, 37 thành phố ASEAN đã kết nối với 52 thành phố của Trung Quốc với gần 5.000 chuyến bay mỗi tuần.

Ở thế so sánh với các nước trong khu vực, các điểm đến Vịnh Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Đà Lạt, Mũi Né và Phú Quốc của Việt Nam đang được đánh giá là các điểm đến có khả năng cạnh tranh vượt trội về thu hút thị trường khách Trung Quốc ở phân khúc du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng.

Cùng với các chuyến bay thuê chuyến của Vietnam Airlines, Vietjet Air từ các thành phố của Trung Quốc đến Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt và Phú Quốc thì một số hãng hàng không của Trung Quốc như Hàng không Phương Nam, hàng không Hải Nam cũng đang khai thác các chuyến bay tới Việt Nam.

Trung Quốc hiện đang đứng đầu về số lượng khách quốc tế tới thị trường Việt Nam. Năm 2016, lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt, tăng hơn 51% so với cùng kỳ năm 2015, tăng 20% so với giai đoạn 2010-2016. Riêng trong tháng 1/2017, lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam vẫn chiếm vị trí đứng đầu với 247.621 lượt.

Ở chiều ngược lại, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Trung Quốc năm 2016 đạt 2,2 triệu lượt, tăng trung bình 19% trong giai đoạn 2010-2015.

Nhìn ở tổng thể, Năm Hợp tác Du lịch ASEAN-Trung Quốc 2017 đang thể hiện bước đi mới của Trung Quốc trong điều chuyển khách du lịch đến các thị trường du lịch ASEAN.  

Năm Hợp tác Du lịch ASEAN-Trung Quốc 2017 là sáng kiến triển khai quyết định của Lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Trung Quốc lần thứ 19 để kỷ niệm 25 năm Quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc.

Được biết, Năm Hợp tác Du lịch ASEAN-Trung Quốc 2017 sẽ tập trung vào các chiến dịch xúc tiến, chương trình khảo sát điểm đến của các doanh nghiệp tham gia hội chợ du lịch quốc tế; các hội thảo về marketing điểm đến du lịch; các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực nhân lực du lịch; kết nối sản phẩm du lịch, nhất là du lịch đường biển.

Xây cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung (Trung Quốc)
Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư