Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thực hư chuyện Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu “quay vòng” ăn trưa với gần 300 cán bộ nhân viên
Như Bảo - 29/10/2017 08:37
 
Chủ một thương hiệu vàng nổi tiếng và lâu đời nhất nhì Hà Nội, song ông Vũ Minh Châu, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu lại duy trì một phong cách văn hóa doanh nghiệp rất đặc biệt, có thể nói thuộc hàng "có một không hai".

Khi nhân viên “quay vòng” ăn trưa với Tổng giám đốc

Thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu không còn mấy ai xa lạ. Thế nhưng, trong giới doanh nhân, ông Vũ Minh Châu, chủ của thương hiệu vàng gần 30 năm này không chỉ nổi danh vì vàng, mà còn bởi việc duy trì một văn hóa doanh nghiệp rất khác biệt.

Với vị doanh nhân này, vàng không phải thứ quý nhất. Với ông, cuộc sống thực sự có nhiều điều còn quý giá hơn vàng, đặc biệt là sức khỏe và văn hóa doanh nghiệp, sự hướng thiện của con người.

.
.

Tất cả nhân viên của công ty, nam phải như thầy giáo, nữ như cô giáo, tóc để đen tự nhiên, không nhuộm màu, không uốn tỉa "đuôi chuột", không xăm môi, phun mày; nam không xăm trổ, không cắt tóc cua, trọc, các kiểu dị, không được mặc quần bó sát, cạp trễ.

Đích thân Tổng Giám đốc còn tự tay lựa chọn vải và thiết kế quần áo kiểu dáng thanh lịch, văn minh để may cho nhân viên mặc. Cũng đích thân ông khai thác nguồn thực phẩm, thảo dược sạch, tạo ra các bữa ăn ngon lành, bổ dưỡng, an toàn và các loại nước uống, thuốc đông y có chức năng tăng cường sức khỏe, phòng và chữa bệnh, giúp cán bộ nhân viên và người thân được khỏe mạnh.

Đặc biệt, nhiều năm nay, gần 300 cán bộ, nhân viên Công ty quay vòng mỗi ngày 8 người ở các bộ phận khác nhau sẽ ăn trưa cùng Tổng giám đốc tại văn phòng của Tổng Giám đốc. Vì vậy, hầu như không cán bộ, nhân viên nào là chưa từng có cơ hội được gặp gỡ, nói chuyện, bày tỏ tâm tư nguyện vọng với Tổng giám đốc.

Khi được hỏi về những nét văn hóa “lạ” trên, Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu cho biết, Bảo Tín Minh Châu muốn xây dựng một nét văn hóa đặc biệt, ở đó tôn vinh giá trị truyền thống, giữ gìn, phát huy những nét đẹp thuộc bản sắc dân tộc. Vì thế mỗi thành viên Công ty phải đẹp từ đạo đức, tư cách đến vẻ bề ngoài. Về bề ngoài thể hiện ở cách ăn mặc, đầu tóc, trang điểm. Phải là nét đẹp tự nhiên trong sáng, đáng tin cậy và đặc biệt phải khỏe mới đẹp được.

.
.

Riêng việc tổ chức ăn trưa tập thể cùng Tổng giám đốc chính là dịp để Tổng giám đốc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân viên, phát hiện những cán bộ có tố chất tốt để giúp họ thăng tiến.

Sau vàng bạc là thực phẩm sạch

Nhiều năm nay, bên cạnh mảng kinh doanh vàng bạc, Tổng Giám đốc Bảo Tín Minh Châu còn tập trung nghiên cứu bào chế các loại các loại thức uống và thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ dinh dưỡng và thảo để chăm sóc sức khỏe gia đình, người thân,bạn bè, đối tác cùng các cán bộ nhân viên và thân nhân của họ.

Khi được hỏi tại sao lại chuyển hướng sang lĩnh vực không mấy liên quan này, ông Châu cho biết, thực ra, hai lĩnh vực này có liên quan đến nhau và đều xuất phát từ nền tảng đạo đức của người lao động. Theo đó, nghề vàng và làm thuốc cần hơn bất cứ nghề nào khác sự thật thà, trung thực – đây cũng là những tiêu chuẩn lớn nhất mà công ty đặt ra cho cán bộ, nhân viên.

“Chưa bao giờ con người lại bị nhiều bệnh nan y, hiểm nghèo như hiện nay. Thực phẩm độc hại, nhiễm hóa chất… không được kiểm soát chặt chẽ. Trong khi đó, nhiều người ăn uống cẩu thả, bừa bãi, lo kiếm tiền mà không chú trọng tới sức khỏe, không đầu tư vào bữa ăn lành mạnh. Vì quá lo lắng cho sức khỏe của gia đình, của nhân viên nên tôi quyết tâm nghiên cứu và đầu tư vào thực phẩm sạch. Bởi nhân viên có khỏe thì mới có thể yên tâm làm việc và cống hiến, doanh nghiệp vì thế mới phát triển lớn mạnh và ổn định”, ông Vũ Minh Châu tâm sự.

Đến nay, đích thân ông chủ Bảo Tín Minh Châu đã có gần trăm loại thực phẩm, thảo dược sạch để phục vụ cán bộ, nhân viên như: nước mắm, thịt, cá, gạo, hải sản, dầu lạc, tinh dầu tỏi, dầu nghệ, bánh dinh dưỡng, hoa quả sấy khô, nước bổ duyết, nước tam bổ, sữa ngũ cốc…

Ngoài ra, ông còn thành lập cả công ty Dưỡng dược Bảo Sinh nghiên cứu, bào chế các vị thuốc quý để bồi bổ sức khỏe và chữa một số bệnh. Hiện Dưỡng dược Bảo Sinh có vài chục loại sản phẩm tăng cương sức khỏe, phòng và hỗ trợ chữa bệnh. Tất cả những nhân viên ốm đau, gầy yếu, có vấn đề về sức khỏe, thậm chí cả người nhà của nhân viên, đều được tặng thuốc dùng miễn phí.

Hầu như trong mỗi lần thực hiện các chuyến từ thiện, vị Tổng Giám đốc này đều kết hợp với tặng thuốc và một số sản phẩm dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe cho bà con. Đồng thời khai thác, tìm kiếm nguyên liệu dược sạch, nguồn thực phẩm sạch để mang về phục vụ cán bộ, nhân viên.

“Ở mỗi vùng miền của đất nước đều có sản vật ngon, phương thuốc quý, mình là người bắc cầu đưa những sản phẩm đó đến với người thân, bạn bè”, ông Vũ Minh Châu chia sẻ.

Chính vì khắt khe trong lựa chọn nguyên liệu nên đến nay, hầu hết dược phẩm và thực phẩm sạch của công ty mới chỉ đủ để cung ứng trong nội bộ, chưa có để bán rộng rãi ra thị trường, dù công ty đã được cấp phép thương mại hóa.  

Trước khi nói về khởi nghiệp, hãy nói về kế nghiệp

Được biết, hiện nay, tại Bảo Tín Minh Châu, cả lĩnh vực vàng và Dưỡng dược Bảo Sinh đang được ông chủ của thương hiệu này chuyển giao lại dần cho các con. Tuy nhiên, điều khiến vị doanh nhân kỳ cựu này tỏ ra xót xa khi thấy nhiều ngành nghề truyền thống đang không có ai kế nghiệp, trong khi giới trẻ đang hào hứng khởi nghiệp.

“Trước khi khởi nghiệp, chúng ta phải nói về kế nghiệp. Đối với những nghề truyền thống, theo tôi, cần phải tập trung vào kế nghiệp. Nếu giới trẻ không thích theo nghề của ông cha mà chỉ thích khởi nghiệp, theo đuổi nghề mới thì nguy cơ thất bại là rất lớn vì phải làm lại từ đầu, trong khi những tinh hoa nghề nghiệp của bao đời lại không được phát huy”.

Đối với sự nghiệp của Bảo Tín Minh Châu, ông luôn tâm niệm người kế nghiệp và toàn bộ cán bộ, nhân viên công ty phải giữ chữ tâm, chữ tín. Với quan niệm: “Giàu mà không chia sẻ là có tội”, ông không đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà chú trọng nhiều hơn vào nhiều yếu tố làm tăng giá trị cuộc sống, đặc biệt là sức khỏe. Đó cũng là nguyên nhân khiến ông ngày càng tập trung vào nghiên cứu dược phẩm đông y, thực phẩm sạch để phục vụ người thân, bạn bè, đối tác. Đối với ông có sức khỏe là điều quan trọng nhất. Và “khỏe để làm vàng sáng hơn”, nâng cao chất lượng vàng, trang sức và chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Trao quyền quyết định cho nữ doanh nhân
Không phải ngẫu nhiên, Diễn đàn thường niên về Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017 mới đây lại lấy phụ nữ là doanh nhân làm chủ đề cho Đối...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư