Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thúc minh bạch và thanh khoản cho thị trường chứng khoán
 
Trả lời phỏng vấn của Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT đánh giá, dù có thể gây khó khăn ban đầu do nhà đầu tư chưa quen, nhưng quy chế giao dịch mới tại 2 Sở là chuyển biến quan trọng nhất trong 15 năm trở lại đây của cơ chế giao dịch cổ phiếu trên TTCK Việt Nam.
Ông Nguyễn Hoàng Giang
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT

Trên cương vị Tổng giám đốc một công ty chứng khoán có tệp khách hàng cá nhân rất lớn, Ông đánh giá như thế nào về sự thay đổi trong Quy chế giao dịch vừa được áp dụng tại Sở GDCK TP. HCM (HOSE) và Sở GDCK Hà Nội (HNX), thưa ông?

Trong quy chế giao dịch mới của 2 Sở, có 2 điểm mà theo tôi là rất tốt vì thúc đẩy tính minh bạch và thanh khoản, cũng như giảm chi phí giao dịch cho các nhà đầu tư.

Thứ nhất, việc cấm hủy mọi lệnh trong phiên ATC với HNX và ATC, ATO với HOSE đã và sẽ góp phần làm minh bạch hơn việc xác định giá đóng cửa và mở cửa, giảm thiểu được các rủi ro làm giá trong việc xác định giá đóng cửa và mở cửa.

Thứ hai, việc điều chỉnh bước giá giao dịch xuống đến 10 đồng sẽ làm khoảng cách giữa giá đặt mua và giá đặt bán gần nhất (bid-ask spread) gần hơn. Việc này sẽ giảm chi phí giao dịch cho các thành viên tham gia thị trường và người mua.

Quy chế mới cũng sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư tham gia thị trường khớp lệnh chủ động hơn, góp thêm phần tạo ra thanh khoản tốt hơn.

Theo tôi, những thay đổi trong quy chế giao dịch mới của 2 sở phù hợp với xu thế phát triển thị trường chung của thế giới, kích thích sự tham gia giao dịch của các nhà đầu tư chuyên nghiệp, làm tăng tính thanh khoản và tạo ra sự thu hút cho thị trường.

Việc bước giá “mịn” hơn sẽ hỗ trợ các hoạt động tạo lập thị trường và có cơ hội cho các nhà đầu tư năng động giao dịch trong ngày một cách linh hoạt. Không những vậy, dữ liệu giá có thể được thể hiện dưới các đồ thị kỹ thuật 5 phút, 15 phút để nhà đầu tư có thể đánh giá được hình thái giao dịch của cổ phiếu dưới con mắt kỹ thuật trong ngày.

Việc theo dõi các bước giá ban đầu có thể gây khó khăn cho nhà đầu tư, nhưng về dài hạn, tôi đánh giá đây là bước chuyển biến quan trọng nhất trong 15 năm trở lại đây của cơ chế giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, bước giá giảm xuống 10 đồng sẽ ảnh hưởng đến thị trường và có thể tạo ra rủi ro cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp với tần suất và khối lượng giao dịch lớn. Quan điểm của ông thì sao?

Việc bước giá nhỏ sẽ làm tốc độ khớp lệnh tăng lên khi người mua và người bán có thể dễ tìm đến nhau hơn. Tuy nhiên, việc tăng tốc độ khớp lệnh cũng khiến cho các nhà đầu tư gặp khó khăn hơn trong việc canh thị trường và thực hiện các lệnh lớn. Việc này cần thiết được hỗ trợ bởi sở GDCK theo hướng sở cần cung cấp đầy đủ độ rộng của thị trường (khối lượng đặt ở các mức giá khác nhau).

Về thực hiện lệnh, với bước giá mịn hơn, sẽ là cơ hội cho các nhà môi giới cung cấp các dịch vụ về hỗ trợ đặt lệnh dựa trên công nghệ để hỗ trợ nhà đầu tư. Đồng thời với việc chia nhỏ bước giá, các nhà đầu tư sẽ có nhiều cơ hội để thực hiện các lệnh đặt của mình tốt hơn. Ví dụ, khi đặt mua khối lượng lớn, sẽ có nhiều bước giá để “mặc cả” hơn, do vậy, thực tế là lợi thế của nhà đầu tư trong việc tối ưu mức giá bán hay mua lô cổ phiếu của mình.

Được biết, VNDIRECT từng thống kê, nhà đầu tư hiện nay ít dùng các lệnh đặt có giá thị trường (MP của sàn HOSE hay MTL, MAK, MOK của sàn HNX), mà hầu hết lựa chọn đặt lệnh LO (Limit) với mức giá xác định hơn. Điều này có ảnh hưởng gì khi bước giá được điều chỉnh giảm xuống, theo ông?

Việc đặt lệnh LO chờ khớp sẽ có nhiều rủi ro bị chèn lệnh hơn với nhiều bước giá hơn. Do vậy, các nhà đầu tư nếu không quan tâm đến biến động giá nhỏ trên thị trường nên ưu tiên sử dụng các lệnh thị trường như MP của HOSE hay MTL, MAK, MOK của HNX.

Cả hai sở đang gấp rút hoàn thiện khung pháp lý cho việc triển khai hoạt động tạo lập thị trường cũng như giao dịch cổ phiếu trong ngày để ban hành quy định và đưa vào áp dụng trong thời gian tới. Ông kỳ vọng những thay đổi này sẽ có tác động như thế nào đến thị trường?

Từ những thay đổi trong quy chế giao dịch mới, hay việc hai sở đang hoàn thiện pháp lý triển khai hoạt động tạo lập thị trường cũng như giao dịch cổ phiếu trong ngày đều chung một mục tiêu là làm tăng tính thanh khoản của thị trường. Đây cũng là kỳ vọng của các chủ thể tham gia TTCK, trong đó có cá nhân tôi.

HNX thay đổi quy chế giao dịch chứng khoán
Từ 12/9 tới, Sở GDCK Hà Nội (HNX) sẽ áp dụng Quy chế giao dịch chứng khoán niêm yết mới với nhiều điểm thay đổi cơ bản đối với hoạt động...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư