Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
"Thúc" xử lý các khoản nợ tại Xi măng Hạ Long và Xi măng Sông Thao
Thế Hoàng - 09/08/2017 15:10
 
Bộ Xây dựng yêu cầu SDC và VICEM khẩn trương có văn bản báo cáo và gửi các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến Bộ Tài chính, thực hiện các thủ tục để chuyển nghĩa vụ nợ từ SDC sang VICEM.
Bộ Xây dựng yêu cầu SDC và VICEM khẩn trương có văn bản báo cáo và gửi các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến Bộ tài chính, thực hiện các thủ tục để chuyển nghĩa vụ nợ từ SDC sang VICEM.
Bộ Xây dựng yêu cầu SDC và VICEM khẩn trương có văn bản báo cáo và gửi các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến Bộ Tài chính, thực hiện các thủ tục để chuyển nghĩa vụ nợ từ SDC sang VICEM

Bộ Xây dựng mới đây đã có Văn bản số 1744/BXD-KHTC gửi Bộ Tài chính  về việc đôn đốc xử lý các khoản nợ của Dự án Xi măng Hạ Long và Dự án Xi măng Sông Thao.

Theo văn bản trên, đối với dự án Xi măng Hạ Long, vào ngày 02/6/2017, Bộ Tài chính đã có công văn số 7274/BTC-QLN về việc chuyển giao hợp đồng và nhận nợ các khoản vay dự án Xi măng Hạ Long; trong đó, đã đề nghị Tổng công ty Sông Đà -  SDC  báo cáo Bộ Xây dựng và phối hợp với Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) cung cấp cho Bộ Tài chính những hồ sơ theo quy định tại Mục 2 Điều 37 Nghị định số 04/2017/NĐ-CP ngày 16/01/2017 của Chính phủ về cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Tài chính chưa nhận được báo cáo của SDC và VICEM. Vì vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu  và VICEM khẩn trương có văn bản báo cáo và gửi các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến Bộ Tài chính, thực hiện các thủ tục để chuyển nghĩa vụ nợ từ SDC sang VICEM.

Còn đối với dự án Xi măng Sông Thao thì Dự án này đã hoàn thành nghĩa vụ trả nợ nước ngoài được Chính phủ bảo lãnh nhưng vẫn còn nghĩa vụ nợ vay Quỹ tích lũy trả nợ với Bộ Tài chính.

Ngày 19/6/2017, Bộ Tài chính có công văn số 8109/BTC-QLN gửi Bộ Xây dựng, Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD), Xi măng Sông Thao và VICEM phối hợp xử lý các vấn đề có liên quan đến việc tiếp quản và trả nợ Quỹ tích lũy trả nợ.

Đến nay HUD và VICEM chưa có văn bản báo cáo các vấn đề trên. Do vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu HUD và VICEM khẩn trương có văn bản báo cáo Bộ Tài chính và thực hiện các thủ tục để chuyển nghĩa vụ nợ từ HUD sang VICEM.

Được biết, Nhà máy Xi măng Hạ Long và Nhà máy Xi măng Sông Thao là 2 đơn vị đang được VICEM thực hiện tái cơ cấu sau thời gian dài thua lỗ.

Trước đó, lãnh đạo VICEM cho biết, việc thực hiện cổ phần hóa của VICEM có phần chậm trễ có nguyên nhân lớn từ việc VICEM phải gánh trọng trách tái cơ cấu 2 doanh nghiệp trong ngành là Nhà máy Xi măng Sông Thao và Nhà máy Xi măng Hạ Long. Hai đơn vị này lỗ quá lớn và hoạt động không hiệu quả, nên phải ghép vào VICEM để xử lý, dẫn đến tiến trình cổ phần hóa bị chậm lại.

Trong văn bản của Bộ Xây dựng đã từng gửi Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Bộ này cũng khẳng định, tiến độ cổ phần hóa VICEM sẽ chậm hơn so với kế hoạch do công tác cổ phần hóa hai đơn vị này gắn liền với tiến trình tái cơ cấu Xi măng Hạ Long và Xi măng Sông Thao.

Vicem quyết cứu xi măng Sông Thao
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 của Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) là tái cơ cấu Nhà máy Xi măng Sông Thao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư