Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào Đắk Nông
Baodautu.vn - 08/08/2014 07:38
 
Tỉnh Đắk Nông nằm ở cửa ngõ phía Nam Tây Nguyên, là đầu mối giao thương giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực duyên hải Nam trung bộ; Phía Bắc giáp tỉnh Đắk Lắk, phía Nam giáp tỉnh Bình Phước, phía Đông và Đông Nam giáp tỉnh Lâm Đồng, phía Tây giáp Vương Quốc Campuchia. Lợi thế vị trí cùng với sự đa dạng văn hóa và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú mang đến cho Đắk Nông nhiều tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Dốc lực vào một loạt dự án qua miền Trung, Tây Nguyên
Đón cú hích dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1
Khởi công dự án nâng cấp Quốc lộ 14 tại Đắk Nông

1. Tiềm năng đầu tư phát triển nông nghiệp

Đắk Nông có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 650.000 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm hơn 90%. Các loại đất của Đắk Nông khá phong phú và đa dạng với 11 nhóm, nhưng chủ yếu đất đỏ bazan chiếm 60,34% diện tích, phân bố ở các huyện Đắk Mil, Tuy Đức, Đắk Song; đất xám chiếm 28,26% diện tích và phân bố đều toàn tỉnh, còn lại là đất phù sa, đất đen, nâu, nâu thẫm…

Đất bazan phân bố trên địa hình đồi, núi cao trùng điệp xen giữa thung lũng sâu và bình nguyên cùng nguồn nước dồi dào từ hệ thống sông, hồ, đập phân bố dày đặc trên địa bàn tỉnh là những ưu thế chính tạo thuận lợi cho tỉnh phát triển các vùng sản xuất chuyên canh cây công nghiệp dài ngày, cây hàng năm và đa dạng hàng hóa nông sản từ các loại cây trồng, vật nuôi.

Đắk Nông còn có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản với diện tích mặt nước nuôi trồng tương đối lớn, hơn 1.000 ha mặt nước, ngoài ra hàng năm có thể tận dụng nuôi trồng trên diện tích mặt nước từ những hồ đập mới được tạo ra bởi các công trình thủy điện.

Lợi thế lớn về điều kiện khí hậu, đất đai nhưng nông nghiệp Đắk Nông còn chậm phát triển do hạn chế trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật. Nhằm khai thác tiềm năng hiệu quả, phát huy thế mạnh của ngành nông nghiệp, Đắk Nông đã quy hoạch vùng nghiệp công nghệ cao và ban hành nhiều chương trình, chính sách hướng vào mục tiêu phát triển nền nông nghiệp chất lượng cao.

Trong đó, việc xây dựng các vùng chuyên canh cây công nghiệp như cây mắc ca, cà phê, hồ tiêu, ca cao và rau, củ, quả các loại, các dự án áp dụng khoa học kĩ thuật để phát triển sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, thế mạnh là những lĩnh vực nằm trong danh mục đặc biệt ưu đãi đầu tư của tỉnh.

2. Tiềm năng đầu tư phát triển công nghiệp

Đắk Nông có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển công nghiệp khai khoáng, công nghiệp chế biến nông, lâm sản.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 218 mỏ và điểm mỏ với 16 loại khoáng sản, nổi bật là Bauxite với trữ lượng khoảng 3,4 tỷ tấn quặng thô. Ngoài ra, Đắk Nông còn nhiều loại khoáng sản khác có giá trị kinh tế cao phục vụ cho ngành công nghiệp như: đá Ôpal; đất sét phục vụ cho công nghiệp sản xuất gạch ngói; sét cao lanh làm gốm sứ cao cấp; Puzơlan được nghiền làm nguyên liệu cho xi măng đặc chủng dùng cho các công trình chống lún, chống thấm; đá Bazan bọt làm nguyên liệu sản xuất gạch ốp lát cách âm, cách nhiệt, sợi chịu nhiệt và các khoáng sản quý hiếm như vàng, đá quý, volfram, thiếc, antimon là những lợi thế để Đắk Nông phát triển ngành công nghiệp khai khoáng, công nghiệp nhôm và dịch vụ phụ trợ công nghiệp khai thác Bauxite, luyện Alumin.

Lợi thế về điều kiện tự nhiên không chỉ giúp Đắk Nông phát triển sản xuất nông nghiệp mà còn tạo cho Đắk Nông nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp chế biến. Hàng năm, sản lượng các loại cây công nghiệp lâu năm như: cao su, cà phê, ca cao, hồ tiêu, điều, chè và cây hàng năm: ngô đậu, khoai, sắn lên tới hàng trăm nghìn tấn... Sản lượng hàng hóa lớn nhưng khâu chế biến chưa đáp ứng được yêu cầu, sản phẩm của địa phương chủ yếu là xuất thô qua các đại lý thu mua hoặc thương lái, dẫn đến giá trị sản phẩm thấp. Do đó, lĩnh vực này còn nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.

Những tiềm năng trên tạo cho Đắk Nông nhiều lợi thế so sánh để phát triển công nghiệp khai khoáng và công nghiệp chế biến nông, lâm sản. Nhưng hiện nay, ngành công nghiệp của tỉnh còn non yếu, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Hầu hết các doanh nghiệp Đắk Nông là doanh nghiệp nhỏ, sản xuất đơn lẻ; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao; trình độ công nghệ thấp, các ngành công nghiệp chế biến, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển.

Toàn tỉnh chỉ mới có 01 khu công nghiệp đã hoàn thành xây dựng hạ tầng cơ sở và đi vào hoạt động; 06 khu - cụm công nghiệp đang trong quá trình xây dựng cơ bản và giải phóng mặt bằng. Đây là những hạn chế và khó khăn đặt ra cho ngành công nghiệp của tỉnh nhà, đồng thời là cơ hội cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Đắk Nông. 

Gia Nghĩa, Đắk Nông

Gia Nghĩa vào Xuân (Ảnh: Trọng Ngọc)

3. Tiềm năng đầu tư phát triển Thương mại - Dịch vụ

Đắk Nông là tỉnh đầu mối nối khu vực Tây nguyên với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Nam Trung bộ, có hai cửa khẩu Đắk Per (Đắk Mil) và Bu Prăng (Tuy Đức), lợi thế vị trí mang đến cho Đắk Nông nhiều cơ hội giao thương, phát triển thương mại, dịch vụ.

Tuy nhiên, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển các dịch vụ của Đắk Nông còn nhiều hạn chế, hiện nay, tỉnh chưa có các siêu thị, chợ đầu mối, tổng đại lý phân phối cấp 1. Do đó, nhiều dự án về xây dựng các siêu thị, chợ đầu mối và phát triển các dịch vụ khác đang được tỉnh ưu tiên mời gọi và hợp tác đầu tư.

4. Tiềm năng đầu tư phát triển Du lịch

Đắk Nông là vùng đất lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của 40 cộng đồng dân tộc cùng chung sống với những bản sử thi truyền đời, những di tích lịch sử, không gian nghệ thuật, văn hóa cồng chiêng, nghề dệt thổ cẩm tinh xảo...

Nơi đây cũng là vùng đất được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều thắng cảnh hùng vĩ, hữu tình. Giữa không gian xanh mượt của thung lũng, núi, đồi xen kẽ những cánh rừng nguyên sinh trải bạt ngàn, những con sông, suối góp công cùng địa hình vùng cao tạo thành những hồ nước nên thơ: hồ Ea Snô, hồ Tây, hồ Doãn Văn, hồ Trúc.

Đắk Nông có hệ thống thác nước hùng vĩ, kỳ diệu, riêng có của tỉnh như: thác Đắk G’lun, Đắk Buk So, Đray Sáp, Gia Long, Trinh Nữ, Liêng Nung và các Khu bảo tồn thiên nhiên như: Nâm Nung rộng 12.300 ha, Tà Đùng rộng trên 22.100 ha, với hệ động thực vật phong phú, trong đó, nhiều động vật quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam và sách đỏ thế giới tạo thành quần thể du lịch hấp dẫn.

Ngoài ra, các tuyến Quốc lộ 14, 14C, 28 chạy qua, nối Đắk Nông với các trung tâm du lịch lớn của cả nước như thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Đà Lạt, Bình Thuận; hai cửa khẩu Bu Prăng và Đắk Per nối với nước bạn Campuchia tạo cho Đắk Nông những điều kiện thuận lợi để hình thành các tour, tuyến du lịch liên vùng, miền, quốc gia.

Sở hữu nhiều tiềm năng lợi thế lớn nhưng đến nay, dịch vụ du lịch của Đắk Nông chưa phát triển. Trên địa bàn tỉnh đã có một số dự án đầu tư, phát triển du lịch nhưng tốc độ triển khai chậm, dịch vụ du lịch tuyến, tour vẫn chưa được hình thành. Đây chính là lĩnh vực của địa phương hiện đang đòi hỏi nhu cầu đầu tư lớn. 

5. Tiềm năng đầu tư phát triển Giáo dục - Đào tạo

Đắk Nông có hơn 550 nghìn người, trong đó trên 60% là người kinh, còn lại là người dân tộc thiểu số. Lực lượng lao động chiếm trên 60% dân số, tuy nhiên tỷ lệ lao động qua đào tạo hiện có của Đắk Nông đạt 32,5%, trên địa bàn tỉnh chưa có trường cao đẳng, đại học. Chính vì thế, nhu cầu đào tạo rất lớn. Đầu tư trường dạy nghề, trường trung học chất lượng cao, trường đại học gắn với nhu cầu nguồn nhân lực địa phương và xây dựng hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo đang là định hướng kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực giáo dục đào tạo của tỉnh nhà.       

II. Định hướng phát triển kinh tế và thu hút đầu tư

1. Định hướng phát triển kinh tế và thu hút đầu tư:

Tái cấu trúc kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng là vấn đề lớn của Đắk Nông. Tỉnh đã triển khai quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020. Theo đó, tỉnh phấn đấu tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2011 - 2015 đạt 15,5%, thời kỳ 2016 - 2020 đạt mức bình quân 16 - 17%.

Cơ cấu kinh tế chuyển đổi mạnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, đến năm 2015, cơ cấu kinh tế là: công nghiệp - xây dựng 39,57%; dịch vụ 26,7%; nông lâm nghiệp 33,73%; đến năm 2020: công nghiệp - xây dựng 45,7%; dịch vụ 37,6%; nông lâm nghiệp 16,5%. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 66 triệu đồng. Kim ngạch xuất khẩu năm 2015 đạt 550 triệu USD, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 đạt 16,17%/năm, năm 2020 đạt khoảng 1.500 triệu USD, tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 22,2%/năm.

Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Đắk Nông đã đề ra nhiệm vụ đổi mới công tác thu hút đầu tư và xây dựng chiến lược thu hút đầu tư. Tỉnh tập trung kêu gọi đầu tư ưu tiên các dự án có hàm lượng công nghệ cao, sử dụng ít tài nguyên và thân thiện với môi trường. Cụ thể là các dự án nông nghiệp công nghệ cao; các dự án du lịch, nhất là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; dự án công nghiệp khai khoáng gắn với chế biến sâu và hạn chế ô nhiễm môi trường; công nghiệp chế biến nông sản và phát triển công nghiệp phụ trợ theo bauxite và điện phân nhôm. 

Đắk Nông đang và sẽ ban hành thêm các chính sách mới, dành những ưu đãi đặc biệt và hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; đẩy nhanh cải các thủ tục hành chính, hoàn thiện cơ chế “một cửa liên thông” trong thu hút đầu tư.

Tỉnh sẽ tập trung nguồn lực để nâng cấp hạ tầng cơ sở đồng bộ và có trọng điểm; có cơ chế ưu đãi kinh phí cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; triển khai hợp tác công tư (PPP) để tăng cường huy động vốn toàn xã hội.

Đắk Nông cũng sẽ tổ chức, tham dự nhiều chương trình xúc tiến đầu tư, mở rộng và nâng cao chất lượng các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội trong và ngoài nước, chủ động tìm kiếm những đối tác, nhà đầu tư tiềm lực.

2. Danh mục dự án kêu gọi đầu tư:

TẢI VỀ DANH MỤC DỰ ÁN KÊU GỌI ĐẦU TƯ VÀO ĐẮK NÔNG

Quốc lộ 14: Mở cánh cửa giao thương Tây Nguyên Quốc lộ 14: Mở cánh cửa giao thương Tây Nguyên

(Baodautu.vn) Năm 2016, Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 chính thức hoàn thiện, đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của Tây Nguyên, mở cánh cửa giao thương khu vực này với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam… Tiếp sức cho hạ tầng miền Trung - Tây Nguyên Khởi công dự án nâng cấp Quốc lộ 14 tại Đắk Nông

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư