Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tiền "nguội", tiền "nóng" chờ "sóng" đại hội
 
Tâm lý e ngại của nhà đầu tư dường như được phá bỏ khi chỉ số VN-Index vượt qua mốc 700 điểm. Dòng tiền thông minh sẽ biết tìm đến nhóm cổ phiếu phù hợp trong từng diễn biến chung của thị trường.
Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Đông Nam Á
Ông Nguyễn Vũ Phong, Phó tổng giám đốc CTCK Đông Nam Á

Đà bứt phá mạnh trong phiên ngày thứ Năm tuần trước giúp VN - Index có lúc chuẩn bị chinh phục ngưỡng 720 điểm với thanh khoản ở mức cao. Ngay sau đó, áp lực bán khiến thị trường đóng cửa lùi lại mức thấp. Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá dòng tiền vẫn đang ở lại thị trường và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Nhóm bất động sản, vật liệu xây dựng, xây dựng được kỳ vọng kết quả kinh doanh tốt. Đà tăng của nhóm này chưa lớn, với mặt bằng giá thấp. Sau những nhịp điều chỉnh cần thiết, nhịp tăng của nhóm này có thể tiếp tục duy trì.

Với diễn biến hiện tại, chưa có tín hiệu xấu cho thị trường. Nhịp điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu cơ bản có nền tảng kinh doanh và tài chính tốt.

Thời gian tới, dòng tiền có thể chú ý đến nhóm cổ phiếu dầu khí, ngân hàng và vật liệu xây dựng.

Vốn ngoại có dấu hiệu trở lại với chứng khoán

Ngưỡng 700 điểm của chỉ số VN-Index là ngưỡng cản khá quan trọng đối với thị trường, đặc biệt, việc cán mốc này ngay trong phiên giao dịch đầu năm mới Đinh Dậu nên tác động đến tâm lý nhà đầu tư càng được lan rộng.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), có 5 yếu tố hỗ trợ cho đà tăng của thị trường trong thời gian qua.

Thứ nhất là diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Mỹ với mức tăng 2,85% của chỉ số S&P500 tính từ ngày 20/1/2017, ngày ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ đến nay.

Thứ hai là kỳ vọng chỉ số lạm phát của Mỹ và lãi suất USD tăng không còn lớn khiến dòng vốn ngoại tạm ngưng rút khỏi các thị trường mới nổi. Nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại mua ròng tại thị trường chứng khoán Việt Nam với giá trị 650 tỷ đồng; trong đó Quỹ VNM ETF được rót thêm 12 triệu USD. Trong khi vào tháng 11 và 12 năm ngoái, khối ngoại đã bán ròng 3.100 tỷ đồng và 28 triệu USD đã bị rút khỏi VNM ETF.

Thứ ba là môi trường lãi suất thấp và thanh khoản dư thừa trong hệ thống ngân hàng đã nhanh chóng quay trở lại sau Tết. Lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng giảm 20 điểm phần trăm xuống 4,9%/năm, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2015.

Thứ tư là mùa công bố kết quả kinh doanh với nhiều doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng cao, cao nhất là các ngành xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản với tốc độ tăng trưởng trên 30%. Tính chung toàn sàn, tăng trưởng lợi nhuận năm 2016 đạt 14%, với 12/18 ngành chính có tăng trưởng dương.

Thứ năm là tâm lý tích cực và dòng tiền mới thường xuất hiện sau Tết, cộng hưởng với các thông tin hỗ trợ như giá dầu, kết quả kinh doanh năm 2016, chính sách nới room… đã tạo sự hưng phấn cho sức cầu.

Trong khi đó, theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), nhân tố cơ bản thúc đẩy thị trường tăng trưởng vẫn là nội tại của các doanh nghiệp niêm yết. Thời gian qua, nhà đầu tư liên tục được chứng kiến những doanh nghiệp lớn công bố lãi "khủng" như Sabeco, Hòa Phát, Hoa Sen, REE… và đây chính là những yếu tố tạo nền tảng vững chắc, tạo niềm tin để thu hút dòng tiền lớn trong nước và từ nước ngoài, từ nhà đầu tư cá nhân cho tới tổ chức.

Dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài đã có dấu hiệu quay trở lại thị trường một cách mạnh mẽ. Trong khi đó, dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân có thể thấy ở sự chuyển dịch từ những mã đầu cơ, thị giá thấp.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Sacombank
Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Sacombank

Theo quan sát của chúng tôi, nhà đầu tư mạnh dạn đổ tiền vào đầu tư nhiều hơn với kỳ vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục ổn định và tăng trưởng trong năm nay.

Một trong những yếu tố quan trọng là nhà đầu tư đặt niềm tin vào các nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ có những cơn sóng mạnh, các nhóm ngành xây dựng, bán lẻ, bất động sản, thép sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Các công ty niêm yết tăng trưởng lợi nhuận hơn 10% và hầu hết các công ty vốn hóa lớn trên sàn đều đạt vượt kế hoạch và tăng trưởng ấn tượng. Nhờ đó mà chỉ số giá cổ phiếu/thu nhập trên mỗi cổ phần (P/E) chung của thị trường vẫn ở mức thấp.

Nhiều ý kiến lo ngại thị trường bất động sản có thể chững lại và suy giảm trong năm nay, tuy nhiên thực tế, nhu cầu mở rộng cơ sở hạ tầng và bất động sản vẫn đang tăng nóng. Nhà đầu tư lưu ý trong nhóm công ty xây dựng và bất động sản có sự phân hóa rất lớn và chỉ một số công ty có tiềm lực mạnh và uy tín trên thị trường mới có sự tăng trưởng ổn định trong dài hạn.

Nhà đầu tư vẫn chờ đợi thông tin từ các doanh nghiệp lớn đầu ngành với các kế hoạch kinh doanh và chiến lược mở rộng hoạt động như MWG, VCB, VNM, SAB, NVL, CTD, HPG...

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đang quan tâm đến kế hoạch thoái vốn nhà nước, ở các doanh nghiệp niêm yết sẽ được tăng tốc trong năm nay. Một số doanh nghiệp thường đưa lợi nhuận quý I tăng trưởng để tạo đà cho cả năm, vì vậy, nhà đầu tư sẽ dựa trên kết quả kinh doanh quý và kế hoạch năm của doanh nghiệp để lựa chọn cổ phiếu đầu tư.

Các nhóm cổ phiếu ngân hàng, xây dựng và nhóm cổ phiếu lớn đầu ngành sẽ tiếp tục dẫn sóng thị trường đến hết quý I năm nay.

Chờ “sóng” mùa đại hội

Mùa đại hội đồng cổ đông đang bắt đầu và những thông tin chính thức về kết quả kinh doanh năm cũ cũng như kế hoạch kinh doanh trong năm 2017 từ phía các doanh nghiệp tại đại hội được giới đầu tư kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho giá nhiều cổ phiếu.

Thị trường đã manh nha phân hóa dòng tiền vào các nhóm cổ phiếu. Những cổ phiếu tốt, có kết quả kinh doanh dự báo ấn tượng hoặc sẽ có những thông tin tốt sẽ công bố trong đại hội đồng cổ đông thường niên đang thu hút sự chú ý của nhà đầu tư như VNM, VCB, SAB, NVL, CTD, HPG... Đây là các doanh nghiệp dẫn dắt cả ngành.

Theo ông Nguyễn Đức Hùng Linh, nhóm cổ phiếu bất động sản đang tạo được hiệu ứng khá tốt trên sàn giao dịch. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, ngành bất động sản đang ở giai đoạn bão hòa ở phân khúc cao cấp với nguồn cung gia tăng mạnh trong 2 năm qua.

Nếu các công ty kinh doanh bất động sản vẫn tiếp tục tập trung vào phân khúc này thì sẽ khó tăng trưởng, thậm chí gặp khó khăn khi không bán được hàng. Vì vậy, chiến lược kinh doanh của các công ty bất động sản sẽ quyết định sự thành bại của họ trong năm 2017.

Cổ phiếu ngành bất động sản vì vậy sẽ không diễn biến đồng đều, ngành bất động sản sẽ không tạo thành một hiệu ứng rõ ràng trên thị trường. Ngành vật liệu xây dựng phụ thuộc rất nhiều vào thị trường bất động sản và chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng.

Trong một kịch bản tích cực, ông Linh cho rằng, nếu các chủ đầu tư bất động sản nhanh nhạy chuyển hướng sang phát triển phân khúc nhà ở tầm trung và nhà nước đẩy nhanh phát triển hạ tầng để tạo tăng trưởng kinh tế thì ngành vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục có tăng trưởng trong năm 2017. Chỉ có điều những chuyển biến về chiến lược của 2 biến số trên nếu xảy ra cũng chưa thể xảy ra ngay trong ngắn hạn.

Công ty chứng khoán "lo" gọi khách hàng
Quy mô thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2017 được dự báo sẽ tăng lên 100 tỷ USD từ mức trên 70 tỷ USD hiện tại do làn sóng lên sàn của các doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư