Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tiếp bài “Vòi bạch tuộc trên sàn tiền ảo”: Kẻ thất tín biến thành Tổng giám đốc
Gia Huy - 23/11/2016 16:54
 
Với dáng vẻ một doanh nhân thành đạt và là Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Thái Tuấn, ông Vũ Đức Tĩnh hùng hồn quảng bá về những dự án khủng mà mình đang có. Nhưng ít ai biết được, năm 2013, vị Tổng giám đốc này từng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM phát lệnh truy tìm về sự thất tín.

Từng bị truy tìm vì thất tín

Sau khi hai bài viết “Vòi bạch tuộc trên sàn tiền ảo” được đăng tải phản ánh việc Công ty Khoáng sản Hoàng Long và Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Thái Tuấn tại TP.HCM kêu gọi người dân đổ tiền vào các dự án do các công ty này vẽ ra, rồi sau đó đóng cửa, để chiếm dụng tiền của người dân, Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn tiếp tục nhận được hàng chục đơn mà người dân nhiều địa phương bị Đặng Duy Khoa (người đang hợp tác với Vũ Đức Tĩnh lập sàn tiền ảo mới) chiếm đoạt tiền và dọa giết.

Câu hỏi đặt ra là, vậy Vũ Đức Tĩnh và Đặng Duy Khoa là ai? Những đối tượng này làm thế nào có thể lấy được lòng tin của nhiều người dân tới vậy?

Vũ Đức Tĩnh Tĩnh từng bị công an TP.HCM đăng tìm trên báo Công an Nhân dân
Vũ Đức Tĩnh Tĩnh từng bị công an TP.HCM đăng thông báo truy tìm trên Báo Công an Nhân dân

Để tìm hiểu vấn đề trên, phóng viên đã thu thập thông tin về các đối tượng này.

Trong thông báo truy tìm đối tượng lừa đảo được PC46 (Công an TP.HCM) đăng trên các báo Công an Nhân dân, Thanh Niên, Công an TP.HCM… ngày 26/4/2013 nêu rõ: thông báo truy tìm đối tượng Vũ Đức Tĩnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Bắc Trung Nam có địa chỉ tại quận 12, TP.HCM. Lý do của việc phải phát lệnh truy tìm đối tượng Tĩnh vì, từ ngày 20/4 tới ngày 26/4/2012, Vũ Đức Tĩnh quảng cáo trên mạng Internet về việc kinh doanh mua bán card điện thoại với giá rẻ, sau đó nhận 1.241.148.000 đồng của 31 khách hàng đặt cọc để mua card và hẹn sau 2 - 5 ngày sẽ giao cho khách hàng. Tuy nhiên, tới ngày hẹn, Tĩnh không thể giao hàng và sau nhiều bận khất lần vẫn không thể giao hàng cho khách. Trước sức ép của khách hàng, Tĩnh đã viết giấy cam kết trả tiền vào ngày 1/6/2012, nhưng đúng ngày hẹn, thì Công ty đóng cửa và Tĩnh bỏ trốn.

Sau khi bị Công an điều tra truy tìm, Tĩnh tới trình diện và chấp nhận trả tiền cho người dân và ngay sau đó “thoát xác” thành Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và dịch vụ Thái Tuấn.

Đối với Đặng Duy Khoa, nhiều người trong giới chơi tiền ảo cho rằng, Khoa được biết là một người “đứng sau các sàn tiền ảo”, nhưng không đứng tên lãnh đạo sàn nào mà chỉ trong vai kết nối nhà đầu tư.

Theo tố cáo từ các nạn nhân, khi được mời tham gia các sàn tiền ảo này, họ nhận thức được rủi ro là rất cao, nhưng chính những tấm hình Khoa chụp chung với nhiều người nổi tiếng được đăng tải trên trang web của mình đã giúp Khoa thuyết phục được họ. Khi gặp được “con mồi”, sau những hứa hẹn về lãi suất khủng, thì những hình ảnh “trực quan” về những thành viên của sàn tiền ảo bao gồm cả những người có chức, có quyền sẽ là miếng mồi nhử cuối cùng để hạ gục “con mồi”.

Chỉ với chiêu này, nhiều nhà đầu tư đã vô tư bỏ hàng tỷ đồng vào tài khoản của Khoa để tham gia chơi tiền ảo.

Mong công an vào cuộc

Trong hàng chục lá đơn mà người dân kêu cứu những ngày qua, tất cả người dân bị hại tại các sàn tiền ảo này đều mong muốn cơ quan bảo vệ pháp luật vào cuộc điều tra để những người dân khác không còn bị lừa bởi vòi bạch tuộc sàn tiền ảo này.

“Chúng tôi biết mình bị lừa và cũng không mong lấy lại được số tiền đã bị lừa, chỉ mong công an vào cuộc điều tra triệt phá những đối tượng lừa đảo trên, để họ không đi làm hại thêm những người dân khác”, chị N.P.B.T, ngụ tại Bình Dương nói với phóng viên khi mang đơn từ tỉnh Bình Dương lên TP.HCM gửi Cơ quan Báo Đầu tư.

Cũng theo chị T., tháng 2/2016, Khoa cùng vợ và nhiều đối tượng khác thành lập nhóm “đầu tư thông minh”, sau đó huy động hàng trăm người dân bỏ tiền vào Công ty Tiến Thành, Công ty Khoáng sản Hoàng Long tại TP.HCM để phát triển dự án khoáng sản, chuỗi nhà hàng, quán cà phê, dự án bất động sản… với cam kết độ rủi ro bằng không. Để người dân tin, Khoa đưa hình gặp gỡ, nói chuyện với một số quan chức, rồi thông báo các quan chức này cũng tham gia đầu tư và đã có lời.

“Chúng tôi thấy vậy nên tin tưởng tham gia, tuy nhiên, sau khi tham gia được 2 tháng thì Khoa tuyên bố sàn bị sập. Chúng tôi làm đơn tố cáo tới công an thì bị một số đối tượng tới từng nhà dọa giết với lời hăm dọa “mạng người chỉ 10 triệu đồng, trong đó 2 triệu đồng mua 1 xe máy cũ, 8 triệu đồng thuê người nghiện lao vào chúng tôi khi đi đường”. Quá khiếp sợ, nên chúng tôi đành chấp nhận bỏ qua không tố cáo nữa”, chị T nói.

Mang đơn tới Cơ quan Báo Đầu tư vào lúc 8h tối, ông Hoàng Minh Châu, sinh năm 1931 hiện ngụ tại quận 5, TP.HCM cho biết, ông không dám đi ban ngày vì sợ bị giang hồ giết hại.

Ông Châu kể, giữa năm 2016, con gái ông Châu tham gia đầu tư vào sàn tiền ảo của Công ty Khoáng sản Hoàng Long với số tiền 700 triệu đồng, sau đó, con ông nói có được Công ty trả lời 1 tháng gần 200 triệu đồng. Nhưng tháng thứ 2, Công ty đóng cửa, con gái ông Châu cùng những người dân bị lừa mang đơn đi kiện tại một tòa soạn báo thì bị hàng chục giang hồ nói giọng Bắc bao vây nhà, đòi đập phá và hù giết hết cả nhà nếu dám nói lên sự thật.

“Tôi mời công an phường tới nhà làm việc, thì bọn giang hồ kia chụp hình lại rồi đăng trên mạng nói họ mời công an tới bắt con gái tôi vì lừa đảo. Cũng từ đây tôi và gia đình sống bất an. Muốn sống yên tuổi già, nhưng chúng tôi đang rất sợ hãi, mong công an vào cuộc giải oan cho con gái tôi và lập lại trật tự kỷ cương cho xã hội”, ông Châu nói.

Tiếp bài “Vòi bạch tuộc trên sàn tiền ảo”: Từ dụ dỗ đến hăm dọa
Nhiều cá nhân tố cáo Công ty đa cấp Khoáng sản Hoàng Long và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn kêu gọi người dân đổ tiền vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư