Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tiếp sức cho báo chí và doanh nghiệp
Nguyên Đức - 21/06/2013 08:47
 
Kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam năm nay, giới báo chí đón nhận một tin vui: kể từ ngày 1/1/2014, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của các cơ quan báo in hạ xuống còn 10% so mới mức thuế suất phổ thông 22%.
TIN LIÊN QUAN

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, khi kinh tế khó khăn, chi phí đầu vào ngày càng tăng, không ít cơ quan báo chí đã buộc phải cắt giảm nhân sự, thậm chí giảm kỳ phát hành, hoặc tạm dừng xuất bản.

Hơn nữa, việc các cơ quan báo chí cũng phải chịu thuế suất thuế TNDN như các loại hình doanh nghiệp khác là sự vô lý, nhất là khi các cơ quan báo chí không phải là một đơn vị kinh doanh, mà phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ chính trị. Chính vì vậy, hạ thuế suất thuế TNDN cho các cơ quan báo chí xuống 10% là một quyết định hợp lý, hợp tình và có thể coi là một sự tiếp sức kịp thời cho các cơ quan báo chí, vốn đang trong giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng, quyết định hạ thuế suất thuế TNDN xuống 10% mới được áp dụng cho các cơ quan báo in. Báo hình, báo nói, báo điện tử vẫn chưa được hưởng mức thuế suất này.

Không chỉ báo chí, mà hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa, những người bạn đồng hành với các cơ quan báo chí, cũng sẽ được hưởng thuế suất thuế TNDN 20%, thấp hơn 2 điểm phần trăm so với mức thuế suất phổ thông. Tiêu chí đối với các đối tượng doanh nghiệp này cũng đã được quy định rất rõ ràng: có dưới 200 lao động và doanh thu 20 tỷ đồng/năm.

Cũng là một sự tiếp sức kịp thời cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, khi hệ thống doanh nghiệp cả nước đang lâm vào cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động.

Mặc dù vậy, ngoại trừ các doanh nghiệp nhỏ và vừa được áp dụng thuế suất mới từ ngày 1/7/2013, với các đối tượng còn lại, thời hạn áp dụng là 1/1/2014. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, hàng trăm ngàn doanh nghiệp, bao gồm cả các cơ quan báo chí rất mong thời hạn áp dụng được đẩy lên sớm hơn - ngày 1/7/2013, thay vì phải đợi tới đầu năm sau.

Luật Thuế TNDN sửa đổi đã chính thức được thông qua. Hệ thống doanh nghiệp, các cơ quan báo chí được tiếp sức tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh. Đây là tin đáng mừng, nhưng sẽ mừng hơnnếu thuế suất mới được áp dụng ngay đầu tháng 7 này đúng như dự tính ban đầu, chứ không kéo dài thêm nửa năm nữa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư