Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử: Đã đến lúc xoay chiều?
M.H - 21/08/2017 14:12
 
Khi mạng xã hội đang hoạt động mạnh mẽ thì hình thức tiếp thị liên kết (Affiliate marketing – Tiếp thị liên kết) thông qua việc hợp tác với các Influencers – người có sức ảnh hưởng dần trở thành “át chủ bài” trong các chiêu thức bán hàng của doanh nghiệp. Tất nhiên, các ông lớn thương mại điện tử cũng nhanh chóng nhập cuộc.
Tiếp thị liên kết thông qua Influencers vẫn là một khái niệm mới tại Việt Nam
Tiếp thị liên kết thông qua Influencers vẫn là một khái niệm mới tại Việt Nam

Tiếp thị liên kết ở Việt Nam: Chập chững những bước đi đầu

Trên thế giới, Tiếp thị liên kết xuất hiện từ thập niên 90, là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet, trong đó một website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website và được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này. Và khi mạng xã hội ngày càng nở rộ thì Tiếp thị liên kết lại xoay chiều theo hướng làm marketing thông qua các Influencers – người có sức ảnh hưởng.

Theo báo cáo Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu của Nielsen, 92% người tiêu dùng tin vào giới thiệu của bạn bè, người thân hơn là quảng cáo của chính thương hiệu đó. Đó là lý do tiếng nói của những người nổi tiếng trên mạng xã hội bao gồm các blogger, vlogger, nhà báo, nhà văn, người mẫu… có thể tạo hiệu ứng tương tác mạnh mẽ, thậm chí “định hướng” hành vi mua sắm của các fans, followers của họ.

Trên thực tế, những hiện tượng mạng xã hội như “phù thuỷ trang điểm” gốc Việt Michelle Phan vẫn thường xuyên thực hiện các sponsored videos – videos được tài trợ giới thiệu mỹ phẩm của các hãng nổi tiếng, dẫn người xem về chính trang mua hàng của thương hiệu. Hay Rhett & Link, nhà bình luận game hài hước người Anh thường xuyên có những hợp tác với Gillette, Wendy, Toyota… Tức là, rất nhiều doanh nghiệp đã liên kết với Influencers để quảng bá sản phẩm qua mạng xã hội. Nhưng để đưa Tiếp thị liên kết phát triển vượt bậc phải kể đến sự đóng góp của những lão làng trong lĩnh vực thương mại điện tử như Amazon, Commission Junction, Rakutan, Nexus, Alibaba, Lazada...

Ở Việt Nam, Tiếp thị liên kết thông qua Influencers vẫn là một khái niệm mới. Người dùng vẫn thường có phản ứng “cực đoan” với các sản phẩm được tài trợ vì cho rằng các Influencers giới thiệu sản phẩm không khách quan. Chloe Nguyễn – một Beauty Blogger có tiếng chia sẻ: “Nếu không có việc quảng bá sản phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau, cụ thể ở đây là các sponsored videos do Influencers thực hiện thì chắc chắn những sản phẩm tốt sẽ không được biết đến nhiều. Đây là thiệt thòi dành cho cả các nhãn hàng và khách hàng của họ”.

“Đế chế Tiếp thị liên kết” mang tên Lazada sẽ xoay chiều cuộc chơi?

Tại Việt Nam, đi đầu trong việc triển khai hình thức Tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử phải kể đến Lazada. Ông lớn thương mại điện tử Đông Nam Á không chỉ tiên phong đặt nền móng Tiếp thị liên kết tại Việt Nam mà còn góp phần xây dựng một đế chế Tiếp thị liên kết hùng mạnh. Các đối tác Tiếp thị liên kết của Lazada rất đa dạng, bao gồm các mạng lưới Adnetwork, những forum, những trang web so sánh giá, báo điện tử, công cụ tìm kiếm, ứng dụng điện thoại…

Tiếp thị liên kết đã đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng vượt bậc của Lazada thời gian qua. Năm 2016, Lazada tiếp tục dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam với 1500 đối tác, chiếm 30% doanh thu thị trường thương mại điện tử. Đến năm 2017, Lazada bất ngờ có sự chuyển mình khi tập trung khai thác các nhân tố Tiếp thị liên kết mới, bao gồm KOLs (những người có tầm ảnh hưởng trong 1 lĩnh vực nào đó), Influencers…

Chiến lược này đã giúp Lazada hỗ trợ tối đa cho các đơn vị bán hàng, đồng thời mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm sản phẩm “thực” nhất, dựa vào trải nghiệm của bên thứ 3.

Lazada mong muốn trở thành cầu nối giữa khách hàng với nhãn hàng thông qua những người dẫn dầu xu hướng
Lazada mong muốn trở thành cầu nối giữa khách hàng với nhãn hàng thông qua những người dẫn dầu xu hướng

Tiếp bước thành công của đợt Livestream “Thương hiệu đỉnh cao, cùng sao săn giá”, mới đây, Lazada tiếp tục triển khai sự kiện “Influencer in Affiliate Marketing”.

Anh Phạm Thông, Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam chia sẻ: “Với hầu hết các Influencers trên thế giới, ngoài việc hợp tác trực tiếp với nhãn hàng thì hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn thông qua Tiếp thị liên kết là lựa chọn phổ biến. Hình thức này mang đến cho các Influencers sự chủ động và tự do, thoải mái lựa chọn sản phẩm để “review”, không bị bó buộc bởi các nhãn hàng mà vẫn được nhận hoa hồng từ các sản phẩm đó. Triển khai chương trình này, Lazada mong muốn trở thành cầu nối giữa khách hàng với nhãn hàng thông qua những người dẫn dầu xu hướng”.

Thực tế, như đã phân tích, chiến lược sử dụng người có sức ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm đã rất thành công trên thế giới khi Amazon, Alibaba… khởi xướng và Lazada quyết định tiên phong xây dựng mô hình này tại Việt Nam.

Tham gia vào chương trình này của Lazada là các nhãn hàng tên tuổi như Bosch, Samsung, Biti’s, Laneige…

“Chúng tôi tham gia vào chương trình Affiliate Marketing của Lazada nhằm mục đích đẩy mạnh độ nhận dạng thương hiệu, tăng tương tác với người dùng và tất nhiên là thừa hưởng nền tảng marketing chuyên nghiệp từ trang thương mại điện tử hàng đầu.”, Đại diện nhãn hàng Laneige cho biết.

Chương trình cũng sẽ mang đến cơ hội cho rất nhiều Blogger/Vlogger chưa được biết đến rộng rãi có cơ hội được nhãn hàng tiếp cận nhiều hơn. Ngoài việc nhận được hoa hồng tương xứng, họ sẽ được Lazada hỗ trợ tối đa.

An Phương, một Beauty Blogger tham gia chương trình cho biết: “Chương trình này không có tính chất ràng buộc blogger mà được xây dựng theo tiêu chí win-win. Mặt khác, từ lúc tham gia chương trình Affiliate của Lazada, mình chưa gặp phải khó khăn nào về kỹ thuật vì team Lazada rất thân thiện và hỗ trợ mình nhiệt tình trong mọi việc.”

Có thể nói, đã đến lúc, Tiếp thị liên kết trong thương mại điện tử xoay chiều, hướng vào việc khai thác vai trò của Influencers. Với hình thức này, các Influencers có thể phát huy tốt hơn nữa những thế mạnh của mình, người tiêu dùng có thể bổ sung thêm những kiến thức về sản phẩm, nắm bắt những xu hướng mới nhất, ra quyết định tiêu dùng tốt hơn và tất nhiên, doanh nghiệp bán hàng có thể quảng bá sản phẩm tốt hơn.

Sàn thương mại điện tử Badasa cung cấp 20.000 sản phẩm vùng miền
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã chính thức ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử Badasa chuyên về các sản phẩm, hàng hóa đặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư