Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tiết kiệm năng lượng: Vẫn chờ vận động
Hoàng Nam - 28/03/2014 08:11
 
Giờ Trái đất với hoạt động tắt đèn trong vòng 1 tiếng đồng hồ của tối thứ Bảy cuối cùng trong tháng 3 hàng năm sẽ diễn ra vào ngày mai (29/3).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nguồn gốc và ý nghĩa của Giờ Trái Đất

“Không cần phải là một siêu nhân để cứu trái đất. Nhiều hành động nhỏ có thể dẫn đến thay đổi lớn”, - ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, người đưa ra nhận xét này cho biết, đã và vẫn sẽ làm hết sức mình từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày, để luôn là tấm gương tốt về bảo vệ môi trường và gìn giữ trái đất.

   
  Giờ Trái đất sẽ diễn ra vào tối ngày mai (29/3)  

Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, mục tiêu của năm 2014 là giảm 5% năng lượng tiêu thụ. Trước đó, năm 2013, nơi đây cũng đã thành công trong cam kết của mình về việc duy trì một Đại sứ quán xanh khi giảm được lượng điện tiêu thụ và lượng nước sử dụng so với năm 2012. Đặc biệt, các viên chức ngoại giao đến từ một nước Bắc Âu phát triển cũng đã thực hiện cam kết sử dụng xe đạp làm phương tiện để đi làm - cả trong hiện tại, cũng như tương lai.

Ông John Nielsen cho hay, trong suốt 3 thập kỷ qua, kinh tế Đan Mạch đã tăng trưởng cao liên tục, nhưng mức tiêu thụ năng lượng cả dân dụng và công nghiệp hầu như không thay đổi. Điều này có được là nhờ hàng loạt giải pháp được áp dụng nghiêm khắc và triệt để, như sử dụng các vật liệu xây dựng hiệu suất cao phù hợp với điều kiện thời tiết và khí hậu; tối ưu hóa quá trình sản xuất và thiết bị công nghiệp; thiết kế, kiến trúc sử dụng năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà; cấp nước và xử lý nước thải sử dụng ít năng lượng; khai thác dầu có hiệu quả... Dĩ nhiên, ý thức của con người được đặt lên hàng đầu.

Quay trở lại với Việt Nam, chỉ tính riêng nhu cầu điện đã tăng hơn 6 lần trong vòng 15 năm qua. Mức tiêu thụ năng lượng của ngành công nghiệp thậm chí còn cao hơn so với mức tăng trưởng bình quân của nền kinh tế. Thực tế này là do còn một lượng lớn các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng vẫn chưa có các giải pháp hữu hiệu để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ngay với chương trình Giờ Trái đất, mặc dù sản lượng điện tiết kiệm được qua các năm có tăng, nhưng mức tăng lại không bền vững (xem bảng) khi biến động ngược chiều qua các năm.

Cũng để làm tốt Giờ Trái đất, hàng loạt hoạt động cổ đông, truyền thông đã được thực hiện nhằm gợi nhớ cho người dân về hoạt động tắt các thiết bị không cần thiết trong 1 giờ đồng hồ. Điều này cũng cho thấy, câu chuyện tiết kiệm điện, không lãng phí năng lượng trong các hoạt động thường ngày vẫn chưa trở thành ý thức tự thân ở nhiều người, nhiều doanh nghiệp và tổ chức.

Dẫu vậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho hay, bên cạnh nỗ lực đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, EVN vẫn đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và các hoạt động tuyên truyền, nhằm phổ biến kiến thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên phạm vi toàn quốc.

Năm 2014, mục tiêu tiết kiệm điện cho khu vực miền Bắc, miền Trung và Thủ đô Hà Nội được đề ra là sản lượng tiết kiệm tối thiểu đạt 1,5% điện thương phẩm (tương đương 925 triệu kWh). Riêng TP.HCM và khu vực miền Nam phấn đấu tiết kiệm 2% điện thương phẩm (tương đương 1.262 triệu kWh).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư