Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tiết lộ quá khứ cơ cực ít ai ngờ của 10 danh hài đệ nhất đất Việt
Nguyên Anh (vnexpress) - 10/08/2016 07:52
 
Đằng sau những màn chọc cười của Hoài Linh hay Chí Tài là nhiều năm tháng phải chật vật làm đủ nghề để kiếm sống.
TIN LIÊN QUAN

Chí Tài

Sau nhiều năm hoạt động tại hải ngoại, Chí Tài gây ấn tượng mạnh với khán giả trong nước khi xuất hiện với Ơn giời, Cậu đây rồi! Tiếp đó, anh tham gia hàng loạt chương trình hài như Biến hóa hoàn hảo, Hội ngộ danh hài, Làng hài mở hội

Trước khi trở thành một diễn viên hài tên tuổi, Chí Tài đã trải qua thời thơ ấu vất vả, làm đủ nghề và kiếm ăn từng bữa để nuôi ước mơ nghệ thuật. Anh sinh năm 1958 trong một gia đình có 8 anh em tại TP HCM. Đồng lương ít ỏi của bố anh không đủ để chi trả sinh hoạt phí cho cả nhà. Khi còn nhỏ, Chí Tài và gia đình từng nhiều lần chuyển chỗ ở và sống tại một căn phòng nhỏ ở hầm bưu điện thành phố. Trong ký ức của Chí Tài, đó là một chỗ ở tạm bợ, chật hẹp, tối tăm, chỉ có một cửa sổ nhỏ để nhìn thấy ánh sáng bên ngoài. Những bữa cơm gia đình cũng thường xuyên ở tình trạng thiếu thốn, chỉ có cơm chan nước tương. 

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet

Gia cảnh nghèo khó không ngăn Chí Tài từ bỏ niềm yêu thích với nghệ thuật. Ngay từ khi đi học, anh đã năn nỉ bạn cho mượn guitar để mày mò tự học. Thời điểm mới khởi nghiệp, sau mỗi tối đi diễn là những ngày Chí Tài làm công nhân ở bến xe để lấy tiền trang trải cuộc sống. Anh có thời gian làm liên lạc viên kiêm nhân viên giao báo cho một tòa soạn. Mỗi ngày, anh thức dậy từ 4h sáng, đạp xe từ nhà đến tòa soạn lấy báo đi giao. Khi công việc giao báo kết thúc cũng là lúc trời sáng, anh lại tiếp tục công việc của liên lạc viên là đưa thư từ, bưu phẩm theo địa chỉ từng bộ phận. Sau khi tòa soạn báo đóng cửa, Chí Tài chuyển sang làm việc tại bến xe miền Đông song song công việc nghệ thuật.

Sang Mỹ định cư, Chí Tài tiếp tục theo đuổi con đường ca hát. Anh thành lập ban nhạc rồi mở studio thu âm cho các ca sĩ hải ngoại. Sự nghiệp của anh bước sang một ngã rẽ mới khi kết hợp với Hoài Linh diễn hài từ cuối những năm 1990 cho đến nay. Những năm gần đây, Chí Tài thường xuyên về nước diễn tại sân khấu kịch ở TP HCM và xuất hiện trong các gameshow hài.

Thu Trang 

Thu Trang được mệnh danh là ‘Hoa hậu làng hài’ và là một trong những nữ danh hài được săn đón nhất tại Việt Nam hiện tại. Bắt đầu đi diễn từ năm 2002 nhưng chỉ đến khi lọt vào top 3 ‘Giải thưởng truyền hình HTV 2013’, cô mới được đông đảo khán giả biết đến. Sau các vai diễn trong phim Cô dâu đại chiến, Xui mà hên, Trúng số…, Thu Trang vụt sáng trở thành ngôi sao. Cô được mời vào vị trí ghế nóng của nhiều gameshow hài như Đấu trường tiếu lâm, Danh hài đất Việt, Tài tử tranh tài… Ngoài ra, cô còn thường xuyên xuất hiện tại Ơn giời, Cậu đây rồi!

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet-1

Thu Trang từng chia sẻ, trước khi đạt được thành công hiện tại, cô đã có hơn 10 năm lăn lộn với đủ mọi đắng cay, vất vả. Khi Thu Trang học trường Sân khấu Điện ảnh năm thứ nhất, gia đình bị phá sản, lâm vào cảnh nghèo đến mức buổi trưa cô không dám ở lại trường vì không có tiền ăn cơm cùng bạn bè. Sang năm thứ hai, nhờ người quen giới thiệu, Thu Trang xin đi tấu hài tại những tụ điểm nhỏ lẻ với thù lao mỗi ngày khoảng 10.000 đồng và trở thành trụ cột của gia đình. Có những ngày, cả nhà chờ cô đi diễn về mới có tiền ăn cơm tối. Nghĩ lại những năm tháng cực khổ, Thu Trang cho biết: “Nếu không làm diễn viên, có lẽ bây giờ tôi đang ăn xin ngoài đường”. 

Hiện tại, Thu Trang được nhiều người ngưỡng mộ vì có được sự nghiệp thành công và gia đình hạnh phúc. Cô kết hôn với danh hài Tiến Luật từ năm 2011 và đã là mẹ của một cậu con trai kháu khỉnh. Quá khứ khó khăn vất vả ảnh hưởng không nhỏ đến nếp sống hiện tại của gia đình ‘hoa hậu làng hài’. Cô hạn chế mua đồ hiệu và tập cho cậu con trai nếp sống tiết kiệm và tính tự lập ngay từ nhỏ.

Hoài Linh

Hoài Linh là diễn viên hài được yêu thích nhất tại Việt Nam với gần 10 triệu người hâm mộ trên Facebook. Sự tham gia của anh là một trong những nhân tố quan trọng đảm bảo độ ‘hot’ của nhiều chương trình thực tế như Gương mặt thân quen, Ơn giời, Cậu đây rồi!, Vietnam's Got Talent, Người bí ẩn... Năm 2015, Hoài Linh được nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Hoài Linh sinh năm 1969, trong một gia đình có 6 người con tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Lên 7 tuổi, anh theo gia đình đi kinh tế mới ở Đồng Nai và từng có thời gian phải tá túc trong một chiếc chuồng heo vừa xây. Hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hoài Linh thường cùng mẹ ra ruộng để mót lúa, mót khoai, hái rau, bắt ốc… làm thức ăn cho cả nhà. Đến năm 13 tuổi, Hoài Linh bắt đầu buôn bán trái cây theo mùa để phụ giúp gia đình chi phí sinh hoạt.

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet-2

Năm 20 tuổi, Hoài Linh sang Mỹ định cư cùng gia đình và phải làm đủ nghề để kiếm tiền như bán thịt mướn, MC tiệc cưới... Khi bước chân vào nghiệp diễn hài, anh được khán giả biết đến nhờ hợp tác với danh hài Vân Sơn rồi trở thành bạn diễn ăn ý với Chí Tài và trở thành gương mặt nổi tiếng cả ở thị trường hải ngoại lẫn trong nước.

Trường Giang

Trường Giang sinh năm 1983, quê gốc ở Quảng Nam. Là con kế út trong một gia đình nghèo khó, Trường Giang từng trải qua nhiều khó khăn vì kinh tế gia đình hạn hẹp và mất mẹ từ khi còn nhỏ. Anh từng chia sẻ, ngày còn đi học, không hề biết ăn sáng là gì. Sau mỗi buổi học, Trường Giang phải tự tay nấu cơm, vào rừng hứng mủ cao su còn sót lại đem đi bán hoặc lượm củi khô về dùng. Khi vào TP HCM học trường Sân khấu Điện ảnh, Trường Giang làm đủ nghề từ đi phục vụ tại vũ trường đến bán nước suối vỉa hè... Anh từng bị đuổi học do không có tiền đóng học phí.

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet-3

Trường Giang bắt đầu đi diễn từ năm 2007 khi được cố nghệ sĩ Hữu Lộc phát hiện và cho gia nhập sân khấu kịch Nụ cười mới. Tuy nhiên, đến năm 2011, anh mới nổi tiếng qua tiểu phẩm Mười khó trong liveshow của Đàm Vĩnh Hưng. Từ đó, Trường Giang trở thành cái tên ăn khách, thực hiện nhiều minishow, diễn chung với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành... Những dự án phim anh tham gia như Lật mặt hay 49 ngày đều thành công lớn về mặt doanh thu phòng vé. Ngoài đóng phim và diễn hài, Trường Giang còn tham gia nhiều chương trình truyền hình thực tế như Ơn giời, cậu đây rồi, Bí mật đêm chủ nhật, Hội ngộ danh hài...

Xuân Hinh

Xuân Hinh sinh năm 1960, tại Bắc Ninh. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, Xuân Hinh phải nếm trải nhiều khó khăn vất vả từ sớm. Năm 10 tuổi, anh đã bắt đầu đi buôn kiếm tiền. Khi còn là sinh viên trường Sân khấu Điện ảnh chuyên ngành hát dân ca, anh phải làm nhiều nghề để có tiền ăn học, trong đó có việc mua bán đồng nát, lông gà, lông vịt.

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet-4

Có thể hát nhiều thể loại âm nhạc dân tộc như chèo, chầu văn, hát xẩm… cùng với khả năng diễn xướng, tấu hài và thuộc nhiều ca dao tục ngữ giúp Xuân Hinh sớm ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người hâm mộ, đặc biệt khán giả các tỉnh phía Bắc. Những tiểu phẩm tiêu biểu của anh bao gồm Người ngựa, ngựa người, Lý Toét xử kiện, Xuân Hinh đi hỏi vợ, Xuân Hinh đi hát karaoke... Năm 2007, anh được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Tự Long

Tự Long sinh năm 1973, trong một gia đình giàu truyền thống hát quan họ tại Bắc Ninh. Bố anh là NSƯT Vũ Tự Lẫm, từng giữ chức trưởng đoàn Quan họ Bắc Ninh. Mẹ anh là nghệ sĩ hát quan họ Minh Phức. Bản thân Tự Long cũng gặt hái nhiều thành công trên con đường sự nghiệp. Anh là gương mặt quen thuộc với khán giả Gặp nhau cuối năm, Gặp nhau cuối tuần,… Đầu năm 2016, anh được nhà nước phong tặng danh hiệu NSND. Hiện Tự Long giữ chức phó giám đốc nhà hát Chèo Quân đội trực thuộc Tổng cục Hậu cần, Quân đội Nhân dân Việt Nam.

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet-5

Anh từng tốt nghiệp trường Trung cấp Xây dựng Bắc Ninh, khoa Mộc dân dụng và từng làm thợ mộc. Ngoài ra, Tự Long còn làm lơ xe và phụ hồ xách vữa cho các công trình trên thị xã, chạy xe ôm để tăng thu nhập, có tiền nuôi sống bản thân và gửi về cho gia đình. Khi dành dụm được một chút tiền, Tự Long quyết định thi vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh và theo đuổi con đường nghệ thuật từ đó cho đến nay. 

Quang Thắng

Quang Thắng sinh năm 1967, tại Hải Phòng. Anh là một trong những gương mặt danh hài quen thuộc với khán giả các tỉnh phía Bắc qua các chương trình Gặp nhau cuối tuần, Gặp nhau cuối năm,… trên sóng VTV. Vai diễn nổi bật nhất của Quang Thắng là Táo Kinh tế trong chương trình Gặp nhau cuối năm. Ngoài diễn hài, anh còn tham gia một số bộ phim truyền hình, phim điện ảnh và làm người dẫn chương trình. Năm 2015, anh được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT.

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet-6

Giống Tự Long và Xuân Hinh, Quang Thắng cũng từng phải bươn chải nhiều nghề lao động chân tay trước khi nổi tiếng. Sau khi tốt nghiệp THPT, Quang Thắng thi vào trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Hải Phòng. Thời còn đi học, anh làm nghề đẩy xe bò thuê, buôn quần áo đường dài và lơ xe tuyến Hà Nội - Hải Phòng để kiếm sống. Thi thoảng anh còn kiêm luôn bốc vác hàng cho chủ xe và phụ giúp nhiều việc vặt ở bến xe nhằm kiếm thêm chút tiền chi trả sinh hoạt phí. Với Quang Thắng, đó là thời gian khó khăn nhưng cũng là trải nghiệm để anh có thêm bản lĩnh và nghị lực sống. 

Chí Trung

Chí Trung sinh năm 1961, trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật. Những năm gần đây, anh tạo ấn tượng lớn trong lòng khán giả với vai Táo Giao thông trong chương trình Gặp nhau cuối năm. Trước đó, Chí Trung gặt hái nhiều thành công với thể loại chính kịch và tham gia một số phim như Tết này ai đến xông nhà, Thái sư Trần Thủ Độ... Chí Trung được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2013 và hiện giữ cương vị quản lý tại nhà hát Tuổi trẻ.

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet-7

Chí Trung cũng có một quá khứ đầy vất vả khi trải qua đủ thứ nghề trước khi trở thành diễn viên hài nổi tiếng. Năm 1986, Chí Trung kết hôn với nghệ sĩ Ngọc Huyền. Khi con gái đầu lòng của hai người ra đời, kinh tế càng trở nên khó khăn nên hàng đêm, Chí Trung đi mua máy khâu, các loại máy móc đem về sơn sửa rồi đi ký gửi lại. Mỗi lần đi tỉnh diễn, anh đều tranh thủ lấy hàng buôn bán kiếm lời. Vào thời kỳ khó khăn nhất, anh phải đi ép săm lốp để giao cho các đại lý vào các buổi sáng trong khi buổi tối lại sắm sửa đồ diễn lên sân khấu kịch như bình thường. Sau này, khi có chút vốn liếng, anh quay ra buôn đồ cổ và duy trì cho đến bây giờ. Nhắc lại những ký ức về thời kỳ khó khăn, Chí Trung cảm thấy tự hào vì cuộc sống mưu sinh đã giúp anh biết sống mở lòng, bao dung và thấu hiểu người khác nhiều hơn. 

Vân Dung

Vân Dung là một trong những nữ danh hài được yêu thích nhất ở miền Bắc. Nhiều năm gần đây, cô thường xuyên xuất hiện tại chương trình Gặp nhau cuối năm. Trước đó, Vân Dung nổi tiếng với các chương trình Gặp nhau cuối tuần

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet-8

Vân Dung sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật không mấy khá giả nên từng có tuổi thơ nhiều cơ cực. Khi còn nhỏ, cô và chị gái phải đi mót ngô khoai, mót lúa để có thêm cái ăn. Năm 10 tuổi, cả nhà chuyển từ Thái Nguyên về Hà Nội sống trong một căn phòng 6m2. Hàng ngày, cô phải đi gánh hai chục thùng nước để cho cả nhà sinh hoạt. Vân Dung từng chia sẻ có những đêm mưa gió, căn nhà bị lụt khiến đồ đạc nổi trên mặt nước, mọi người chỉ biết ngồi ôm nhau chờ nước cạn.

Chiến Thắng

Chiến Thắng nổi tiếng với các tiểu phẩm hài như Nói xấu vợ, Nói xấu người yêu, Kiếp lông bông… Anh bắt đầu được khán giả biết đến từ khi xuất hiện tại chương trình Gặp nhau cuối tuần năm 2001 và dần trở thành gương mặt danh hài đắt show tại các tỉnh phía Bắc.

qua-khu-co-cuc-it-ai-ngo-cua-10-danh-hai-dat-viet-9

Sinh ra trong cảnh nghèo, ngay từ nhỏ Chiến Thắng đã phải làm thuê để kiếm tiền giúp đỡ gia đình. Khi học lớp 6, anh đi bán kem để kiếm thêm tiền học. Suốt những năm ở THPT, anh đi gánh gạch thuê trong thời gian ngoài giờ đi học. Đến khi đỗ Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, (nay là Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội), Chiến Thắng chuyển sang làm đá ốp lát, khắc bia mộ, nặn tượng, vẽ tranh để kiếm thêm thu nhập.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư