Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tiêu thụ chậm, nhiều hãng xe tiếp tục giảm giá
Thế Hải - 21/08/2013 07:22
 
Trong những tháng gần đây, doanh số tiêu thụ xe đã có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2012, song vẫn được đánh giá là chưa ổn định. Để thúc đẩy bán hàng, nhiều hãng xe tiếp tục đưa ra các chiêu thức bán hàng hấp dẫn hơn.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 4 tháng gần đây, lượng xe ô tô bán ra đã tăng khá so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn có dấu hiệu trồi sụt.

   
  Nhiều mẫu Mercedes mới đã được giới thiệu ra thị trường  

 Điều đáng lưu ý là, sự sụt giảm về lượng xe bán ra trong tháng 7 (so với 2 tháng 6 và 5) cũng là thời điểm mà TP. Hà Nội, một trong 2 thị trường tiêu thụ xe lớn nhất nước đã thực hiện giảm phí trước bạ lần thứ 2 trong năm (từ ngày 12/7), giảm từ 15% xuống còn 12% đối với xe dưới 10 chỗ.

Trước đó, ngày 1/4/2013, Hà Nội cũng đã giảm phí trước bạ từ 20% xuống còn 15%. Mức phí áp dụng cho xe hơi đăng ký từ lần thứ hai trở đi cũng như xe tải các loại là 2%, thay cho 10% như trước đây.

Việc tiêu thụ xe giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường đã có động thái giảm thuế, phí cho thấy, người tiêu dùng vẫn khá thận trọng trước quyết định mua xe, đồng thời, các hãng xe cũng chưa thể yên tâm về khả năng tiêu thụ nhiều xe trong ngắn hạn.

Vài tháng qua, cảm nhận về dấu hiện cải thiện của nền kinh tế lẫn sức mua của dân chúng, doanh nghiệp đã và đang khiến các hãng xe nỗ lực mở rộng thị trường, bổ sung thêm nhiều mẫu xe mới vào danh mục sản phẩm của mình.

Cụ thể, ở phân khúc xe hạng sang, BMW đã đưa ra các mẫu xe mới, như BMW Z4 sDrive Roadster, BMW 116i; Mercedes- Benz thì giới thiệu dòng Mercedes E-Class gồm: E300 AMG, E300 Elegance và E250 BlueEFFICIENCY, Mercedes S500L; còn  Volkswagen tung ra model mới Volkswagen Touareg 2013…

Ở phân khúc xe tầm trung, cũng có nhiều mẫu xe mới, như Hyundai Elantra, Honda City, Nissan Sunny, Ford Focus, Fiesta…

Ông Jesus Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết, trong 7 tháng đầu năm, Ford Việt Nam đã bán được 4.108 xe, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh những mẫu xe Ford thường xuyên có doanh số tốt như Everest, Transit, đã có sự đóng góp đáng kể của hàng loạt mẫu xe mới, như Ranger, Focus, Fiesta.

Từ ngày 1/8/2013, Đà Nẵng cũng giảm phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ xuống 10%, đồng thời, nhiều tỉnh, thành phố khác, trong đó có Hải Phòng và Cần Thơ cũng đã áp dụng mức thu phí trước bạ xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi là 12%.

Đây là lý do để các hãng sản xuất, lắp ráp xe cũng như các nhà phân phối hy vọng lượng xe bán ra sẽ tiếp tục tăng. Hơn thế nữa, thông thường vào quý IV hàng năm, nhu cầu mua xe thường tăng cao hơn so với các quý khác, nên các hãng xe càng có cơ sở để trong chờ vào sự khởi sắc trong hoạt động kinh doanh.

Để thúc đẩy bán hàng, nhiều hãng xe tiếp tục đưa ra các chiêu thức bán hàng hấp dẫn hơn. Chẳng hạn, Thaco KIA đang thực hiện khuyến mãi giảm giá xe trên toàn quốc, với các dòng xe thương hiệu KIA, như Forte, Sportage, Sorento, Carens… Đây được xem là chương trình ưu đãi có giá trị cao và “dài hơi” nhất trong phân khúc sedan hiện nay.

Khi chọn mua xe KIA Forte phiên bản EX MTH, SX MT, SX AT trong tháng 8/2013, khách hàng sẽ được trợ giá trực tiếp lên đến 40 triệu đồng (tiền mặt) và được tặng nhiều phụ kiện cao cấp và tiêu chuẩn như đèn LED, màn hình DVD tích hợp GPS/Bluetooth và phần mềm dẫn đường Vietmap…

Hyundai Thành Công cũng đang có chương trình giảm giá xe từ ngày 10/7 đến hết ngày 30/8/2013, dành cho 4 dòng xe, gồm Hyundai Accent, Avante, Elantra và Tucson, với mức giảm từ 18 đến 25 triệu đồng/chiếc…

Nhiều hãng xe dồn dập ưu đãi lớn
Trước áp lực về doanh số bán xe, nhiều hãng xe tiếp tục công bố chương trình giảm giá lớn trong tháng 8/2013.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư