Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Tiêu thụ xăng sinh học E5 chưa đạt kỳ vọng
Thế Hải - 03/05/2018 16:07
 
Tỷ trọng xăng E5 tiêu thụ trên thị trường chưa đạt mức kỳ vọng là do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5, thêm vào đó là độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.
Tiêu thụ xăng E5 vẫn chưa đạt kỳ vọng do một bộ phận người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng xăng E5, chưa kể chênh lệch giữa giá xăng E5 với các loại xăng khoáng chưa đủ hấp dẫn người tiêu dùng.
Tiêu thụ xăng E5 vẫn chưa đạt kỳ vọng do một bộ phận người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng xăng E5. Các DN cho rằng, để xăng E5 hấp dẫn người tiêu dùng hơn thì khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 cần ở mức 1.800 - 2.000 đồng.

Tiêu thụ xăng E5 tăng chậm

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa có buổi làm việc cùng lãnh đạo một số đơn vị liên quan của Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và Công nghệ...) cùng các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khi xăng sinh học E5RON 92 nhằm đảm bảo đúng lộ trình, đúng mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905 m3, trong đó xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hai tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa tăng đáng kể, khoảng 33% - 34% so với năm 2017 là (8% – 9%).

Đặc biệt, một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ của công ty như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty TNHH Hải Linh…

Ông Trần Ngọc Năm, Phó tổng giám đốc Petrolimex cho biết: "Petrolimex đã quyết liệt trong chỉ đạo triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống".

Hiện số lượng cửa hàng xăng dầu của Petrolimex bán xăng E5 chiếm tỷ lệ khoảng 82% và số vòi bơm xăng E5 chiếm khoảng gần 50% trên tổng số vòi bơm xăng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng về xăng E5.

Đánh giá về những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, lãnh đạo Petrolimex chia sẻ, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều; Việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt...

Bên cạnh đó, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, độ chênh lệch giá bán giữa xăng RON95 và E5 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Chưa kể, chi phí bồn chứa, vận chuyển và mức tiêu hao của xăng E5 cao hơn RON 95, khiến nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt.

Đề xuất mức chênh lệch trên 2.000 đồng/lít

Các doanh nghiệp cho rằng, để tiến tới mục tiêu, xăng E5 trở thành mặt hàng tiêu thụ chủ yếu trên toàn hệ thống tập đoàn cũng như nhiều doanh nghiệp đầu mối khác vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil đề xuất: "Để xăng E5 hấp dẫn người tiêu dùng hơn thì khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 cần ở mức 1.800 - 2.000 đồng/lít".

Ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) thừa nhận, sản lượng bán xăng RON 95 của công ty vẫn cao hơn xăng E5.

Ông Hà đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ hấp dẫn người tiêu dùng hơn, nhất là với đối tượng lái xe taxi. Bên cạnh đó, ông Hà đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp kinh doanh chính đáng, có sự phối hợp, liên kết để cùng nhau phát triển.

"Sau hơn 3 tháng triển khai, dù sản lượng xăng sinh học E5 bán ra chưa được như kỳ vọng, nhưng các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu mà Chính phủ đề ra”, Thứ trưởng Hải lưu ý.

Thứ trưởng Hải yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp.

Thứ trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị thuộc Bộ: Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để đề xuất các ý kiến, trình Lãnh đạo Bộ, báo cáo Lãnh đạo Chính phủ; Vụ Khoa học và Công nghệ xem xét các ý kiến liên quan đến vấn đề chất lượng, giấy phép pha chế xăng E5...

[Infographic] Từ 1/1/2018, chỉ sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95
Kể từ 1/1/2018, trên thị trường cả nước sẽ chỉ cho phép sản xuất và kinh doanh hai loại xăng là E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 thay thế toàn bộ xăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư