Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Tiểu thương chợ Bắc Sơn (Kiên Giang) không đồng tình với quyết định thu hồi đất chợ
Huy Thịnh - 31/08/2016 11:44
 
Ngày 27/8 vừa qua, tập thể 17 hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Bắc Sơn ở TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang viết "Đơn khẩn cứu" gửi đến các cơ quan chức năng trong tỉnh đề nghị xem xét tính hợp pháp, hợp lý của Quyết định thu hồi đất chợ Bắc Sơn của UBND tỉnh Kiên Giang và Thông báo cưỡng chế mới đây của UBND TP Rạch Giá.

Tiểu thương hoang mang

Nội dung đơn thư cho rằng, từ khi thành lập chợ Bắc Sơn vào năm 2010 đến nay, các tiểu thương đã ký hợp đồng thuê kios xây dựng phần thô của chủ chợ là Doanh Nghiệp Nam Phương. Sau đó tiểu thương đầu tư thêm cơ sở vật chất để hoàn thiện kios và đi vào kinh doanh ổn định từ nhiều năm qua.

Thời gian qua các tiểu thương không hề vi phạm nội qui của Ban quản lý chợ hay bất cứ qui định pháp luật nào. Thế nhưng, vào ngày 24/8 vừa qua các tiểu thương nhận được Thông báo số 190/TB-UBND do Phó chủ tịch UBND TP Rạch Giá Nguyễn Văn Hôn ký với nội dung: buộc 17 hộ tiểu thương phải thực hiện theo Quyết định thu hồi đất số 3120/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 của UBND tỉnh Kiên Giang là thu hồi gần 1.000 m2 đất nằm trong 6.088 m2 đất chợ Bắc Sơn để lấy đất làm đường giao thông công cộng mà không hề có phương án đền bù hỗ trợ di dời cho các bên liên quan bị thiệt hại.

.
Các tiểu thương chợ Bắc Sơn (Kiên Giang) không đồng tình với Quyết định thu hồi đất chợ Bắc Sơn của UBND tỉnh Kiên Giang

Tiểu thương lô số A 4-5 Nguyễn Thị Thanh Thuý cho biết, trong Thông báo cưỡng chế của UBND TP Rạch Giá còn ấn định thời gian cụ thể các tiểu thương tự tháo gỡ và di dời kể từ ngày 25/8/2016 đến ngày 25/9/2016, nếu không sẽ bị chính quyền cưỡng chế.

Trước đó, trong Thông báo kết luận của UBND tỉnh Kiên Giang số 418/TB VP ngày 13/7/2016 nêu ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch tỉnh Mai Anh Nhịn, nếu gây thiệt hại đến các tiểu thương thì các tiểu thương đi kiện DNTN Nam Phương hoặc Công ty Tư vấn 2 ra toà để được bồi thường.

"Việc chính quyền tỉnh Kiên Giang thu hồi đất không hỗ trợ đền bù thiệt hại cho các bên liên quan có đúng với quy định của Luật đất đai hiện hành hay không? Trong khi chính quyền thu hồi đất gây thiệt hại cho các tiểu thương mà chính quyền lại đề nghị tiểu thương đi kiện chủ chợ cùng bị thiệt hại chung với chúng tôi thì liệu có hợp lý và đúng pháp luật hay không ?", bà Thuý nêu vấn đề.

.
Chợ Bắc Sơn (Thành phố Rạch Giá, Kiên Giang)

Làm theo chỉ đạo cấp trên?

Theo đơn thư tập thể 17 hộ tiểu thương đồng ký tên, các tiểu thương kinh doanh trên đất chợ Bắc Sơn hiện hữu nhiều năm qua là hoàn toàn hợp pháp, bởi các lý do: chợ Bắc Sơn có diện tích 6.088m2 được UBND Tỉnh giao cho nhà đầu tư thuê làm chợ vào năm 2010 là Công ty CP Tư vấn xây dựng Kiên Giang (Công ty Tư vấn 2) bằng các Quyết định giao đất, hợp đồng cho thuê đất 25 năm và Giấy chứng nhận QSD đất.

Sau đó, Công ty Tư vấn 2 ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư và chuyển nhượng thương quyền cho đối tác là DNTN Nam Phương toàn quyền kinh doanh khai thác trên toàn bộ diện tích đất chợ. Và DNTN Nam Phương ký hợp đồng cho thuê kios và lô sạp trên đất chợ được giao đó với các tiểu thương và thực hiện nghĩa vụ thuế của các bên liên quan với Nhà nước.

Trong đơn thư, các tiểu thương cũng cho rằng: "Từ trước đến nay chưa có cơ quan chức năng nào lập biên bản vi phạm hay cho rằng các tiểu thương chúng tôi kinh doanh trên đất đó là bất hợp pháp. Chính vì vậy chúng tôi tha thiết các cơ quan chức năng quan tâm xem xét xử lý vụ việc thấu tình đạt lý. Cụ thể là xem xét tính hợp lý, hợp pháp của Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Kiên Giang, Thông báo cưỡng chế của UBND TP Rạch Giá, tạo điều kiện để các tiểu thương chúng tôi an tâm buôn bán kiếm sống".

Ngày 29/8 vừa qua, tiếp xúc các phóng viên báo chí, Chủ tịch UBND TP Rạch Giá, ông Nguyễn Quốc Sử cho biết, mục đích của việc Thông báo di dời và cưỡng chế là nhằm thực hiện theo quyết định thu hồi đất và qui hoạch từ năm 2009 là làm đường đi công cộng tiếp giáp với Dự án khu dân cư chợ Bắc Sơn và thông nhau với chợ Bắc Sơn giai đoạn 2. Chính quyền sẽ ưu tiên bố trí các tiểu thương bị giải toả vào chợ Bắc Sơn 2 liền kề có qui mô nhỏ hơn.

Các phóng viên báo chí nêu vấn đề, "hiện các tiểu thương phản ứng, không chịu vào buôn bán trong chợ Bắc Sơn giai đoạn 2 của nhà đầu tư khác vì lo bị ế ẩm do qui mô nhỏ, lại nằm sâu trong góc khuất của đường cùng. Vì sao khi thu hồi đất, cơ quan có trách nhiệm không đền bù thiệt hại cho các bên liên quan?", ông Nguyễn Quốc Sử  đề nghị phóng viên trao đổi với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, vì chính quyền TP Rạch Giá chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Kiên Giang trả dự án, chợ Bắc Sơn "vô chủ"
Việc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Kiên Giang (Tư vấn 2), chủ đầu tư Dự án chợ Bắc Sơn trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư