Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tìm gương mặt mang dấu ấn sáng tạo
Khánh An - 14/07/2017 10:29
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Nguyễn Doãn Thắng, Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Thường trực ban tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 kỳ vọng có nhiều gương mặt mới trong giới doanh nhân trẻ tham gia Giải thưởng.
.
Ông Nguyễn Doãn Thắng, Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Thường trực ban tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017

Giải thưởng Sao Đỏ - 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 đã được khởi động. Có điểm gì cần nhấn mạnh trong lần bình chọn năm nay, thưa ông?

Đây là giải thưởng bình chọn và tôn vinh những doanh nhân trẻ, tuổi không quá 45 đang quản lý và điều hành các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam. Các chức danh được tham gia bình chọn Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay gồm chủ tịch HĐQT, chủ tịch HĐTV, tổng giám đốc, giám đốc, chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ nhiệm hợp tác xã.

Năm nay, Giải thưởng tiếp tục đề cao các tiêu chí về thành tích xuất sắc của doanh nhân trẻ trong quản lý, điều hành doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp bền vững, có trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh. Đặc biệt, chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm kiếm được những gương mặt doanh nhân trẻ có nhiều sáng kiến, sáng tạo, ứng dụng, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất - kinh doanh. Đây sẽ là những nhân tố mới cho giai đoạn phát triển kinh tế hiện tại.

Trong mỗi thời kỳ phát triển của nền kinh tế Việt Nam, Sao Đỏ đều nỗ lực tìm kiếm những gương mặt đại diện mang dấu ấn, là tấm gương sáng, làm động lực khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên và doanh nhân trẻ Việt Nam.

Trong giới doanh nhân trẻ, Sao Đỏ có thể coi là một biểu tượng thành công.

Nhìn lại 9 lần tổ chức, kể từ năm 1999 đến nay, nhiều Sao Đỏ đã thực sự thành danh, trở thành doanh nhân hàng đầu quốc gia, là biểu tượng doanh nhân thành đạt đáng tự hào không chỉ của giới doanh nhân nói riêng mà là của đất nước. Tôi muốn nhắc tới các Sao Đỏ những năm đầu tiên như ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch HĐQT Geleximco; ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải; ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát… đều đã trở thành những doanh nhân lớn có tầm ảnh hưởng quốc gia.

Tôi muốn nhấn mạnh điểm khác biệt của Sao Đỏ so với các giải thưởng khác dành cho doanh nhân, đó là sự có mặt của phần lớn các doanh nhân hàng đầu Việt Nam tham gia trong Hội đồng bình chọn và bình xét Giải thưởng. Các ứng viên doanh nhân trẻ của Giải thưởng được bình chọn và đánh giả bởi một hội đồng bình chọn là những doanh nhân, đối tác, bạn hàng, thậm chí là đối thủ cạnh tranh trên thương trường.

Tôi tin là không có sự đánh giá nào khách quan, công bằng và khắt khe như khi chính doanh nhân chấm điểm các doanh nhân. Công tác bình chọn các doanh nhân trẻ tiêu biểu nhận Giải thưởng được thực hiện qua 3 vòng: sơ tuyển, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp và chung tuyển.

Nhưng điều đó mới khiến Giải thưởng Sao Đỏ hấp dẫn các doanh nhân trẻ. Với những hồ sơ nhận được cho giải thưởng năm nay, đã có thể nói gì về các ứng cử viên năm nay không, thưa ông?

Năm nay, chúng tôi kỳ vọng sẽ chọn ra Top 100 Doanh nhân trẻ tiêu biểu nhất để tôn vinh và trong đó tìm ra Top 10 Doanh nhân trẻ xuất sắc nhất nhận danh hiệu Sao Đỏ. Mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của Chính phủ trong cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, giảm chi phí cho doanh nghiệp, mở rộng cơ hội đầu tư - kinh doanh trong các ngành, lĩnh vực và đặc biệt là hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp, nhiều doanh nhân trẻ đã tìm được chỗ đứng của mình, duy trì và phát triển sản xuất - kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Đặc biệt, thành công của những chủ doanh nghiệp tuổi dưới 45 đã nhiều hơn, rõ nét và có nhiều dấu ấn của khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Chúng tôi tin là có rất nhiều gương mặt doanh nhân trẻ đủ sức chinh phục Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm nay. Tất nhiên, điều này phụ thuộc rất lớn vào sự tham gia của những gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu trong cả nước. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, ủng hộ và tích cực tham gia của các doanh nhân trẻ trong sân chơi đặc biệt này.

Giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu:

 Là giải thưởng cao quý do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức từ năm 1999.

Vinh danh những doanh nhân trẻ xuất sắc, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là những tấm gương tiêu biểu cho doanh nhân trẻ và thanh niên noi theo.

Qua 9 lần tổ chức, 87 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu, đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam đã được bình chọn và tôn vinh.
Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 sẽ được tổ chức nhân dịp Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2020, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2017.

Bắt đầu bình chọn Báo chí viết về doanh nhân lần thứ V
Giải bình chọn Báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần V dành cho các bài viết từ 20/9/2016 đến 15/9/2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư