Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Tìm nhà đầu tư thiên thần cho startup
Anh Hoa - Thu Phương - 09/06/2017 09:04
 
Việt Nam đang là thị trường hấp dẫn thu hút nhà đầu tư mạo hiểm vào các startup, song để hai bên tìm được nhau, gắn kết lâu dài với nhau và đi đến thành công là điều không đơn giản.

CEO Arun Kant, phụ trách xây dựng quy trình ra quyết định rót vốn, theo dõi các danh mục, định giá và xây dựng cơ sở hạ tầng để quản lý các hạng mục đầu tư tại Leonie Hill Capital, vừa có chuyến làm việc tại Việt Nam. Khác với những lần trước đến Việt Nam để du lịch, lần này, ông đến để theo dõi các công ty start-up, vì nhận thấy thị trường này đang ở giai đoạn chín để phát triển kinh doanh.

Theo ông Arun Kant, Uber hay Grab đều là những mô hình kinh doanh không bền vững, vốn sinh ra là để thất bại. Họ chờ đợi các công ty taxi truyền thống “chết” để nắm thế độc quyền. Giá trị mà họ mang lại cho tài xế là không bền vững. Khi Uber Trung Quốc bị Didi Chuxing thâu tóm và bắt đầu tăng giá, khách hàng bắt đầu quay lưng lại với sản phẩm này. Theo ông Arun Kant, đó không phải là văn hóa khởi nghiệp mà thế kỷ XXI nên có và đây là câu chuyện mà các start-up ở Việt Nam cần tránh xa.

.

Các công ty khởi nghiệp đã có thị trường, có doanh thu ban đầu thì tương đối dễ gọi vốn. Tuy nhiên, để trở thành một start-up phát triển bền vững, doanh nghiệp phải có một hệ thống quản trị tương đối chuẩn, tuân thủ pháp luật.

“Chúng tôi sẽ không đầu tư vào công ty không có thị trường. Start-up cần tự hỏi thật nhiều lần xem liệu có thị trường cho sản phẩm của mình hay không. Đó có thể là thị trường trong nước, khu vực, thậm chí trên toàn cầu. Lúc nào cũng phải đặt câu hỏi sinh tồn lên hàng đầu trước khi kêu gọi vốn của nhà đầu tư. Nếu công ty được lập ra mà thiếu tiêu chí này thì rất khó gọi vốn”, ông Arun Kant cho biết.

Trong khi đó, ông Ng Saikit là Giám đốc điều hành Captii Ventures, công ty đã rót vốn vào 12 start-up ở Việt Nam, trong đó có 5 công ty sẽ tiếp tục được rót vốn. “Việc chúng tôi kỳ vọng cao vào các start-up đồng nghĩa với nguy cơ rủi ro rất cao. Chúng tôi luôn đặt câu hỏi là, khi đầu tư, chúng tôi thu được bao nhiêu? Đừng hứng khởi về giá trị của các bạn, vì nó phải tương thích với sự thành công”, ông Ng Saikit nói.

Sự có mặt của nhà đầu tư, dù đó chỉ là những khoản vốn thiên thần ban đầu để start-up có thể tiếp tục tăng trưởng, là minh chứng cho tính khả thi của start-up, đồng thời cũng đảm bảo tương lai tài chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp cũng là cả một vấn đề. Ngoài vốn là yếu tố quan trọng nhất, những nhà đầu tư phù hợp còn mang lại cho start-up những mối quan hệ, kinh nghiệm trong ngành và những lời khuyên giá trị.

Có rất nhiều nhà đầu tư thiên thần sẽ chỉ rót vốn khi họ nhìn thấy những nhà đầu tư đáng tin cậy đã rót vốn vào start-up của bạn. Họ có xu hướng bầy đàn và không đủ chuyên môn để tự đưa ra quyết định cho chính mình. Nhà đầu tư thực thụ sẽ biết đâu là điểm khác biệt cho sản phẩm của bạn và có những chỉ tiêu để tin tưởng start-up sẽ đem lại lợi nhuận cho họ.

Đón đầu cơ hội từ Edtech startup
Với nhận định, thị trường giáo dục ứng dụng khoa học và công nghệ (Edtech) trên thế giới có thể lên tới hàng tỷ USD/năm, trong đó người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư